Tài chính Ngân hàng

Khởi tố cựu cán bộ Cục Thi hành án vì cho vay lãi nặng

Hoàng Hiếu 19/09/2024 - 15:55

Cựu cán bộ Cục Thi hành án huyện Bù Đăng, Bình Phước, bị khởi tố vì hành vi cho vay lãi nặng, thu lợi bất chính hơn 54,7 triệu đồng từ nhiều người dân.

Ngày 19/9, Công an huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với bà Đặng Thị Ánh Nguyệt (48 tuổi, ngụ tại thị trấn Đức Phong) về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Theo điều tra, bà Nguyệt đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao gấp 5 lần so với mức tối đa do Bộ luật Dân sự quy định, nhằm thu lợi bất chính hơn 54,7 triệu đồng.

Cụ thể, bà N.T.M.D, đã tố cáo rằng trong khoảng thời gian từ tháng 6/2023 đến tháng 7/2023, bà Nguyệt đã cho bà D. vay số tiền 4,5 tỷ đồng với mức lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày, vượt xa giới hạn lãi suất hợp pháp.

Sau khi nhận được đơn tố cáo từ bà D. và một số công nhân khác, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và tiến hành khởi tố bà Nguyệt.

Đáng chú ý, vào tháng 11/2023, bà Nguyệt đã nghỉ việc theo chế độ. Trước đó, bà từng giữ vị trí cán bộ tại Cục Thi hành án huyện Bù Đăng, khiến vụ việc càng thu hút sự quan tâm của dư luận do vị trí nhạy cảm mà bà từng đảm nhận.

Công an huyện Bù Đăng cũng cảnh báo người dân cần thận trọng khi vay tiền, tránh rơi vào bẫy tín dụng đen và không nên tiếp cận các nguồn vay không rõ ràng qua quảng cáo hay các tờ rơi. Thay vào đó, họ nên tìm đến các tổ chức tài chính chính thống như ngân hàng để đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Khởi tố cựu cán bộ Cục Thi hành án vì cho vay lãi nặng
Đơn tố cáo các nạn nhân gửi đến cơ quan chức năng, nguồn: Internet

Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định lãi suất vay do các bên thỏa thuận, nhưng không được vượt quá 20%/năm của khoản vay. Hành vi cho vay nặng lãi sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015, tùy theo mức độ vi phạm.

Vụ việc này tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những ai có ý định vay tiền từ các nguồn tín dụng không chính thống, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc kiểm soát và giám sát chặt chẽ các hoạt động tín dụng đen trong xã hội.

>>Người giả danh nhân viên Ngân hàng Nhà nước lừa tiền bạn gái đang đối mặt án 21 năm tù

Tuyên án 135 bị cáo trong 'cỗ máy' cho vay lãi nặng 2.190%/năm do nhóm người Trung Quốc cầm đầu

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng qua iCloud, bất ngờ nhóm cầm đầu có cả thanh niên sinh năm 2004

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoi-to-cuu-can-bo-cuc-thi-hanh-an-vi-cho-vay-lai-nang-249604.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khởi tố cựu cán bộ Cục Thi hành án vì cho vay lãi nặng
POWERED BY ONECMS & INTECH