Tài chính Ngân hàng

Người giả danh nhân viên Ngân hàng Nhà nước lừa tiền bạn gái đang đối mặt án 21 năm tù

Hoàng Hiếu 18/09/2024 - 21:12

Người này tung tin Ngân hàng đang có dự án huy động vốn với lãi suất cao, ưu đãi cho nhân viên để thuyết phục bạn gái xuống tiền.

Ngày 18/9, Tòa án Nhân dân TP. Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Bùi Quang Thoại (sinh năm 1991, trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, Thoại và chị Phan Thị H. (sinh năm 1991, trú tại quận Ngũ Hành Sơn) có mối quan hệ tình cảm từ tháng 4/2022. Trong quá trình quen nhau, Thoại tự nhận là nhân viên Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đà Nẵng, dù chưa từng làm việc tại cơ quan này.

Lợi dụng sự tin tưởng của chị H., Thoại bịa ra thông tin ngân hàng đang có dự án huy động vốn với lãi suất cao, ưu tiên cho nhân viên. Để thuyết phục chị H., Thoại lên mạng tải con dấu giả của Ngân hàng Nhà nước và soạn thảo hợp đồng ủy quyền khống, sau đó đưa cho chị H. ký kết.

Bằng thủ đoạn trên, Thoại lừa chị H. số tiền 200 triệu đồng và 660.000 Yên Nhật, sử dụng toàn bộ số tiền này để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Để tiếp tục duy trì niềm tin, Thoại còn giả mạo việc gửi lãi suất, cung cấp cho chị H. 56 triệu đồng gọi là lãi tiết kiệm, khiến chị H. tin tưởng rằng số tiền mình gửi đang được đầu tư một cách hợp pháp.

Không dừng lại ở đó, Thoại tiếp tục lừa đảo bằng cách giả mạo phiếu thu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời, thuyết phục chị H. góp vốn đầu tư mua đất. Chị H. sau đó đã chuyển thêm 200 triệu đồng vào tài khoản của Thoại, nâng tổng số tiền bị lừa lên hơn 509 triệu đồng.

Người giả danh nhân viên Ngân hàng Nhà nước lừa tiền bạn gái đang đối mặt án 21 năm tù
Bị cáo Thoại tại toà, nguồn: Internet

Thoại còn có tiền sử vi phạm pháp luật. Năm 2016, Thoại bị xử phạt hành chính vì hành vi đánh bạc trái phép. Đến tháng 1/2024, Thoại bị tuyên án 8 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu”. Hiện nay, Bùi Quang Thoại đã có Quyết định thi hành án phạt tù.

Tại tòa Thoại nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Chị H. yêu cầu Thoại bồi thường số tiền 453 triệu đồng, đến nay Thoại chưa bồi thường.

Sau khi xem xét các tình tiết, Tòa án Nhân dân TP. Đà Nẵng tuyên phạt Bùi Quang Thoại 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu”. Tổng hợp với bản án 8 năm trước đó, Thoại phải chịu mức án chung là 21 năm tù.

>>Công an cảnh báo chiêu thức lừa đảo quét mã QR nhận tiền

Công an cảnh báo chiêu thức lừa đảo quét mã QR nhận tiền

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo từ thiện, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-gia-danh-nhan-vien-ngan-hang-nha-nuoc-lua-tien-ban-gai-dang-doi-mat-an-21-nam-tu-249429.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người giả danh nhân viên Ngân hàng Nhà nước lừa tiền bạn gái đang đối mặt án 21 năm tù
POWERED BY ONECMS & INTECH