Trong kinh doanh có những "tư duy ngược", và áp dụng nó đúng cách, đúng thời điểm như là dịp black friday cũng là một chiến lược kinh doanh.
"Tư duy ngược" - một quyển sách bán rất chạy về các chiến lược kinh doanh. Có những lúc áp dụng những tư duy ngược đúng lúc, đúng thời điểm lại tạo ra những hiệu ứng tốt không ngờ đến cho doanh nghiệp.
Một câu chuyện kinh điển thường được các diễn giả đưa ra làm ví dụ cho tư duy ngược - cho các bài học về kinh doanh là câu chuyện về một doanh nghiệp chuyên kinh doanh game bài. Câu chuyện dám nghĩ, dám làm của doanh nghiệp đã gặt hái thành công bất ngờ.
Cards Against Humanity (CAH) là một công ty kinh doanh game bài khá nổi tiếng. CAH cũng là một công ty để lại nhiều ấn tượng trong khách hàng với những chiêu trò "dám nghĩ dám làm" khiến cho nhiều doanh nghiệp phải trầm trồ.
Đặc biệt là những “chiêu” bất ngờ không giống ai vào những dịp Black Friday khiến nhiều khách hàng còn có tâm lý “hóng” đến ngày đó để click vào website công ty.
Đã có những năm CAH công bố tăng giá sản phẩm bài chơi game thêm 5 USD trong ngày Black Friday với miêu tả "ưu đãi chỉ có 1 lần trong đời", và nước đi khác thường này giúp cho sản phẩm của họ tăng nhanh chóng về doanh thu.
Xét về tâm lý, khi khách hàng có ý chờ đợi những "tuyệt chiêu" mới của doanh nghiệp vào mỗi dịp Black Friday, thì khách hàng sẽ luôn có ý ủng hộ. Hơn nữa, với một "niềm vui" chờ đợi cả năm, chỉ mất thêm 5USD, nhiều khách hàng sẵn sàng chi trả. Đó chính là một trong số những nguyên nhân khiến doanh nghiệp đạt doanh thu đột biến dù ngược dòng tăng giá trong ngày đặc biệt này.
>>Vincom ‘tặng quà’ tới 24 tỷ đồng, khởi động mùa ưu đãi lớn nhất năm
Câu chuyện thú vị nhất của CAH có lẽ là dịp Black Friday năm 2015, công ty tung chương trình khuyến mãi có 1-0-2: Chẳng bán gì cả và "xin" khách hàng 5 USD!
Trang web của công ty viết: "Năm nay, chúng tôi mang đến cho các bạn trải nghiệm Black Friday siêu đỉnh với việc không mua bất cứ sản phẩm nào của CAH với giá chỉ 5 USD. Chúng tôi đã gỡ mọi sản phẩm bán online và thay thế bằng một hình thức thanh toán đơn giản để mọi người có thể chuyển 5 USD cho chúng tôi".
Và thật đáng kinh ngạc, có tới 11.248 người đã chuyển 5 USD cho CAH và 1.199 người chuyển nhiều hơn 5 USD bằng cách điền vào biểu mẫu nhiều lần. Thậm chí có một trường hợp hào phóng chuyển hẳn 100 USD cho công ty.
Cuối cùng, khi kết thúc chiến dịch marketing thông minh trên, CAH đã thu về 71.145 USD trong vòng 1 ngày mà không bán bất cứ mặt hàng nào!
CAH được biết đến là một doanh nghiệp thường xuyên quyên góp nhiều cho một số tổ chức từ thiện. Và theo truyền thống, phần lớn số tiền từ chiến dịch Black Friday trên đã được CAH quyên góp cho tổ chức từ thiện.
Thậm chí, có năm CAH còn tuyên bố cần tiền để thuê người đào một cái hố. Càng nhiều tiền được quyên góp, cái hố sẽ càng lớn. Sau khi đào xong, họ sẽ lấp cái hố đó lại, không vì một lý do cụ thể nào cả. Khác với năm 2015, lần này, số tiền thu được không dùng để làm từ thiện, nhưng kết quả là CAH đã nhận được tổng cộng hơn 100.000 USD chỉ để đào và lấp một cái hố vô dụng.
Những cách làm "không giống ai" của CAH, nhìn thực tế lại là những chiến dịch marketing khôn ngoan, giúp cho khách hàng trước hết là có những ấn tượng về cái tên CAH, sau đó là những tò mò để tìm hiểu sản phẩm, thậm chí sử dụng sản phẩm.