Không chỉ lãi suất kỳ hạn trên 6 tháng cực hấp dẫn, nhiều ngân hàng khuyến mãi lớn cho người gửi tiền!

29-11-2022 10:37|Hoàng Anh

Tính đến hiện tại, mức lãi suất phổ biến cho kỳ hạn trên 6 tháng ở các ngân hàng TMCP đã được đẩy lên vùng 8,5 – 9,5%/năm và chưa tính đến các mức khuyến mãi tăng thêm.

Mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục xu hướng tăng

Theo báo cáo cập nhật tại Chứng khoán SSI (SSI Research), trạng thái thanh khoản ngắn hạn của hệ thống ngân hàng tiếp tục được điều tiết linh hoạt thông qua hoạt động thị trường mở (OMO).

Nghiệp vụ OMO vẫn được sử dụng xuyên suốt tuần với khối lượng trúng thầu là 29.400 nghìn tỷ đồng, trên tổng số 35.000 tỷ đồng gọi thầu.

Theo đó, kỳ hạn phát hành duy trì ở ở kỳ hạn 14 ngày và lãi suất
trúng thầu là 6%. Trong khi đó, NHNN không phát hành thêm tín phiếu.

Kết tuần vừa qua, NHNN bơm ròng 6.400 tỷ VND ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở.

Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố tăng nhẹ lên 72.900 tỷ VND và khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường giữ nguyên ở mức 40.000 tỷ đồng.

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm được đẩy lên gần mức 6% (tăng 50 điểm cơ bản so với tuần trước đó).

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất huy động ở thị trường 1 vẫn tiếp tục xu hướng tăng trong tuần qua. Tính đến hiện tại, mức lãi suất phổ biến cho kỳ hạn trên 6 tháng ở các ngân hàng TMCP đã được đẩy lên vùng 8,5 – 9,5%/năm và chưa tính đến các mức khuyến mãi tăng thêm dành cho những khoản tiền gửi giá trị lớn.

Nhìn chung, lãi suất huy động đã tăng khoảng 350 – 400 điểm cơ bản so với cuối năm 2021 cho kỳ hạn trên 6 tháng và mức này cũng đã cao hơn so với thời điểm trước Covid.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tại SSI, áp lực đối với lãi suất thị trường 1 vẫn còn khá cao khi số liệu mới nhất về tăng trưởng tín dụng và huy động từ NHNN (tính đến cuối tháng 10) vẫn chưa cho thấy sự cải thiện đáng kể trong chênh lệch huy động – tín dụng của nền kinh tế.

Trái ngược lại, đà tăng của lãi suất cho vay phần nào chậm hơn, hay thậm chí còn giảm nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của NHNN về triển khai các giải pháp thúc đẩy phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Trên thực tế, trong vòng vài ngày qua, hai ngân hàng VCB và HDB đã công bố việc giảm lãi suất cho vay, từ 0,5% đến 3,5%/năm đối với các khoản vay VNĐ đối với một số nhóm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân hiện hữu với thời gian triển khai từ ngày 1/11 - 31/12.

NHNN tiếp tục hạ tỷ giá bán tại Sở GD NHNN

Biên bản cuộc họp Fed tháng 11 được công bố với không có nhiều bất ngờ được đưa ra cho thị trường.

Cụ thể, biên bản xác nhận về những rủi ro mà việc thắt chặt chính sách tiền tệ có thể gây ra đối với tăng trưởng kinh tế và ổn định tài chính, và tốc độ tăng lãi suất có thể chậm lại trước những rủi ro trên.

Sau khi biên bản được công bố, công cụ của CME cho thấy có 70% khả năng Fed tăng 50 điểm cơ bản trong cuộc họp giữa tháng 12, và chỉ có 30% khả năng tiếp tục tăng mạnh 75 điểm cơ bản.

Đồng USD tiếp tục hạ nhiệt trong tuần qua, với chỉ số DXY giảm 0,9% so với tuần trước và giảm 5,5% so với cuối tháng 10.

Các đồng tiền chủ chốt khác đều tăng giá so với USD. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận ở đồng tiền các quốc gia mới nổi Châu Á.

Trên thị trường trong nước, NHNN tiếp tục có bước điều chỉnh hạ tỷ giá bán tại Sở GDNHNN lần thứ 3 trong vòng 3 tuần qua, giảm 10 đồng, về VND 24,840/USD.

Tỷ giá liên ngân hàng hạ nhiệt về vùng 24.800 đồng trong khi tỷ giá niêm yết tại các NHTM vẫn duy trì ở mức kịch trần biên độ mới so với tý giá trung tâm, quanh mốc 24.850 (giảm 10 đồng so với tuần trước và tương đương mất giá 8,4% so với cuối năm ngoái).

Theo các chuyên gia tại SSI, chênh lệch giữa tỷ giá niêm yết và chợ đen hiện tại không có nhiều sự khác biệt, khi tỷ giá chợ đen giao dịch ở vùng 24.900 đồng.

Nguồn cung ngoại tệ đã phần nào được hỗ trợ với số liệu giải ngân FDI trong 11 tháng vẫn ở mức khả quan, đạt 19,7 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại SSI vẫn duy trì quan điểm tỷ giá sẽ khó có thể giảm mạnh (kể cả trong trường hợp USD thế giới giảm) khi nhu cầu về USD sẽ tăng dần về cuối năm và tâm lý găm giữ vẫn còn.

Nhân viên VNDirect thu nhập 28 triệu đồng/tháng, một ông lớn chứng khoán trả hơn nửa tỷ đồng/người/năm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán chuyển động ra sao trong 3 tháng qua?

Năm 2023, mỗi nhân sự Chứng khoán SSI đem về 1,4 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 32% so với cùng kỳ

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/muc-lai-suat-pho-bien-cho-ky-han-tren-6-thang-tai-ngan-hang-duoc-day-len-85-95nam-160243.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không chỉ lãi suất kỳ hạn trên 6 tháng cực hấp dẫn, nhiều ngân hàng khuyến mãi lớn cho người gửi tiền!
POWERED BY ONECMS & INTECH