Thế giới

Không chọn giảm giá, VinFast tung ‘chiến lược ba mũi nhọn’ để chinh phục hàng loạt thị trường châu Á như thế nào?

Minh Quân 17/09/2025 - 12:47

“Điểm khác biệt của VinFast nằm ở tầm nhìn phát triển bền vững gắn liền với việc xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện”, công ty chia sẻ với Nikkei Asia.

Điều khác biệt

Nhà sản xuất xe điện VinFast của Việt Nam đang đặt cược vào chiến lược kinh doanh "ba mũi nhọn" để mở rộng khắp châu Á: Sản xuất ô tô, phát triển hạ tầng trạm sạc và dịch vụ taxi.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã cam kết rót hàng tỷ USD tiền cá nhân vào VinFast. Công ty đặt mục tiêu ít nhất tăng gấp đôi doanh số toàn cầu trong năm nay so với 2024 và hướng đến đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2026.

screenshot-2025-09-17-122949.png
VinFast đang đặt cược vào chiến lược kinh doanh "ba mũi nhọn": Sản xuất ô tô, phát triển hạ tầng trạm sạc và dịch vụ taxi

VinFast, hiện đã niêm yết trên sàn Nasdaq, dự kiến bắt đầu giao xe trong tháng này tại Ấn Độ – thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo doanh số sau khi tiến vào Indonesia và Philippines hồi năm ngoái. Đây là bước chuyển mình so với giai đoạn đầu tập trung vào thị trường Mỹ, Nikkei Asia viết.

Trong khi các thương hiệu xe điện Trung Quốc - vốn sở hữu công nghệ tiên tiến và tiềm lực tài chính dồi dào - đang hạ giá để tăng doanh số trong khu vực, VinFast cho biết họ đang đi theo một con đường khác.

“Điểm bước chuyển mình của VinFast nằm ở tầm nhìn phát triển bền vững gắn liền với việc xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện”, công ty chia sẻ với Nikkei Asia. “Chúng tôi không chỉ cung cấp những chiếc ô tô điện chất lượng cao mà còn chú trọng phát triển hạ tầng trạm sạc và hợp tác với các đối tác dịch vụ taxi điện để tạo ra giải pháp di chuyển xanh khép kín”, hãng nhấn mạnh.

VinFast cùng các công ty con là dịch vụ taxi GSM và nhà xây dựng trạm sạc V-GREEN (thành lập năm 2024) đều thuộc tập đoàn Vingroup do tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam sáng lập.

screenshot-2025-09-17-123058.png
Các trạm sạc VinFast tại Phú Quốc

Cách tiếp cận của hãng đơn giản nhưng hiệu quả: Đưa khách hàng làm quen với việc ngồi trên xe VinFast thông qua dịch vụ taxi. Mô hình này vừa tiêu thụ xe, vừa duy trì nguồn doanh thu cho các trạm sạc. Cùng với chương trình miễn phí sạc nhiều năm, VinFast đã thúc đẩy doanh số bùng nổ tại thị trường trong nước.

Năm 2024, VinFast trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam với 87.000 xe điện, vượt qua Toyota - hãng dẫn đầu trước đó (bán 66.576 xe), với phần lớn là xe động cơ đốt trong. Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2025, VinFast đã giao 67.569 xe điện tại Việt Nam. Hãng kỳ vọng sẽ tái lập đà tăng trưởng này ở các thị trường nước ngoài.

Tiến vào hàng loạt thị trường

GSM đã tiến vào Philippines hồi tháng 6 và đội xe taxi điện VinFast với màu xanh ngọc đặc trưng đã bắt đầu lăn bánh trên đường phố Manila.

“VinFast đang tạo bước đi lớn khi đưa đội taxi điện GSM ra thị trường, rất dễ nhận diện. Đây là động thái ấn tượng để thâm nhập vào lĩnh vực giao thông công cộng - có thể là chìa khóa để thuyết phục những người mua tiềm năng rằng xe điện của họ đáng tin cậy và sẵn có”, ông Edmund Araga, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Philippines nhận định với Nikkei Asia.

Đối với người mua xe điện ở Philippines, VinFast cũng áp dụng chương trình sạc miễn phí đến tháng 5/2027. V-GREEN đặt mục tiêu lắp đặt 15.000 cổng sạc tại nước này trong năm nay. Tuy vậy, Philippines không phải thị trường dễ dàng.

"Người dân Philippines đang nhanh chóng đón nhận xe điện, khi doanh số tăng từ chỉ vài trăm chiếc năm 2019 lên gần 19.000 chiếc trong năm 2024, hiện chiếm gần 9% thị phần hàng tháng", Robert Dan Roces, nhà kinh tế trưởng của SM Investments Corp, chia sẻ với Nikkei.

“Nhưng dù tăng trưởng mạnh mẽ, các hãng ô tô truyền thống vẫn thống trị do chi phí xe điện cao, mạng lưới sạc yếu, cùng các vấn đề về hạ tầng và điện năng khiến việc phổ cập đại trà vẫn bị kìm hãm”, ông bổ sung. Các thương hiệu Nhật Bản như Toyota và Mitsubishi tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Philippines, trong đó riêng Toyota ổn định chiếm khoảng 48% tổng doanh số.

Còn tại Indonesia, VinFast đưa ra chính sách bảo hành xe 10 năm, cam kết giá trị bán lại và miễn phí sạc nhằm giảm chi phí vận hành hằng ngày cho cả người mua xe và người dùng trạm sạc – dự kiến đạt 63.000 cổng sạc trong năm nay. Dịch vụ taxi điện GSM đã tiến vào Indonesia từ tháng 12 năm ngoái.

screenshot-2025-09-17-123104.png
Dịch vụ taxi điện

Thay vì bán xe điện với pin kèm trong giá, VinFast tách riêng pin – bộ phận đắt nhất của xe điện và cung cấp lựa chọn trả góp hàng tháng. Nhờ vậy, giá mua xe trở nên dễ tiếp cận hơn, khoản trả góp hàng tháng thấp hơn và khách hàng vẫn được trải nghiệm xe điện mà không phải lo rủi ro hư hỏng hay giảm dung lượng pin.

VinFast từng áp dụng chiến lược này ở Việt Nam, nhưng đến tháng 3 năm nay đã kết thúc chương trình cho khách hàng mới, sau khi xác định doanh số đã đạt mức ổn định.

VinFast cũng đang xây dựng một nhà máy tại Indonesia – quốc gia có dân số khoảng 280 triệu người, lớn thứ tư thế giới. “Dựa trên số liệu chúng tôi tổng hợp về giá niêm yết trên thị trường Indonesia, các mẫu xe của VinFast được định giá nhỉnh hơn một chút so với sản phẩm tương đương của BYD”, Thuc Than, nhà phân tích ngành công nghiệp tại Vietcap Securities, cho biết, đồng thời lưu ý các mức giá này là trước khi áp dụng các ưu đãi.

“Những chính sách hiện tại ở Indonesia bao gồm các gói tài chính linh hoạt (ví dụ: trả trước thấp và trả góp hàng tháng hợp lý) cùng chương trình sạc miễn phí đến cuối tháng 2/2028”, bà bổ sung.

Phía VinFast cho biết: “Chúng tôi không chỉ tập trung so sánh giá. Thay vào đó, trọng tâm của chúng tôi là mang đến giá trị tổng thể cho khách hàng: Chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, hệ sinh thái vận hành – sạc đồng bộ và trải nghiệm khác biệt”.

Tập trung vào chiến lược dài hạn

VinFast đã đưa một nhà máy tại bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ vào hoạt động (diện tích khoảng 162 ha). Giai đoạn đầu, nhà máy có công suất 50.000 xe mỗi năm và có thể nâng lên 150.000 xe. Vingroup cũng có kế hoạch đưa dịch vụ taxi GSM vào Ấn Độ, dù chưa công bố thời điểm cụ thể.

Thị trường Ấn Độ hiện do các “ông lớn” như Maruti Suzuki, Hyundai, Kia cùng các hãng nội địa Tata Motors và Mahindra Group thống trị. Sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến nhiều thương hiệu toàn cầu như Skoda, Volkswagen, Honda, Nissan, Renault và Stellantis gặp nhiều khó khăn.

VinFast khởi động hành trình tại Ấn Độ với hai mẫu SUV cao cấp VF 6 và VF 7, được định giá cạnh tranh so với các đối thủ.

screenshot-2025-09-17-123109.png
VinFast giới thiệu mẫu xe VF6 tại một triển lãm ô tô ở New Delhi vào tháng 1

Theo website công ty, VF 6 được trang bị pin 59,6 kWh, còn VF 7 sở hữu pin 70,8 kWh, tương đương các đối thủ. Chẳng hạn, Tata Motors Harrier.ev – phiên bản điện của mẫu SUV ăn khách – có pin 65 kWh và 75 kWh, giá xuất xưởng (chưa bao gồm đăng ký, bảo hiểm, thuế đường) từ 2,24 triệu rupee (25.420 USD).

Tương tự, Mahindra BE 6 với pin 59 kWh có giá từ 1,96 triệu rupee. Trong khi đó, VF 6 có giá xuất xưởng 1,64 triệu rupee và VF 7 ở mức 2,08 triệu rupee.

Tuy vậy, tăng trưởng doanh số ô tô tại Ấn Độ đang chậm lại khi tiêu dùng nói chung hạ nhiệt. Doanh số xe chở khách từ tháng 4 đến tháng 7 năm tài khóa hiện tại đạt 1,3 triệu chiếc, chỉ tăng 2,46% so với cùng kỳ năm trước, giảm mạnh so với mức tăng 7% ghi nhận trong cùng giai đoạn năm 2024.

Các nhà sản xuất ô tô tại Ấn Độ cũng đang gấp rút mở rộng mạng lưới trạm sạc. Tata Motors hồi tháng 2 tuyên bố sẽ lắp đặt hơn 30.000 trạm sạc nhanh công cộng trong hai năm, trong khi Mahindra Group hợp tác cùng Adani Total Energies để xây dựng trạm sạc.

screenshot-2025-09-17-123112.png
Xe điện VinFast tại Hải Phòng đang chờ xuất xưởng sang Mỹ vào tháng 11 năm 2022

VinFast sẽ cung cấp dịch vụ sạc miễn phí tại Ấn Độ đến tháng 7/2028, đồng thời miễn phí bảo dưỡng ba năm. Lợi thế lớn cho VinFast là không có sự cạnh tranh của các đối thủ Trung Quốc, theo Nikkei.

Hiện tại, VinFast cho biết họ không quá chú trọng vào các mục tiêu con số ngắn hạn. “Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào chiến lược dài hạn: Từng bước xây dựng niềm tin khách hàng, mở rộng hệ sinh thái và thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh. Giống như ở Việt Nam, VinFast tin rằng khi khách hàng nhận ra giá trị thực sự mà chúng tôi mang lại, doanh số sẽ tăng trưởng bền vững theo thời gian”, công ty khẳng định.

Tham khảo Nikkei

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/khong-chon-giam-gia-vinfast-tung-chien-luoc-ba-mui-nhon-de-chinh-phuc-hang-loat-thi-truong-chau-a-nhu-the-nao-151123.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Không chọn giảm giá, VinFast tung ‘chiến lược ba mũi nhọn’ để chinh phục hàng loạt thị trường châu Á như thế nào?
    POWERED BY ONECMS & INTECH