Vĩ mô

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuân Nguyễn 29/04/2024 - 08:08

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Trước diễn biến mới của tình trạng lừa đảo công nghệ ngày một gia tăng, các ngân hàng liên tục phải cập nhật và đưa ra những cảnh báo mới.

Ngân hàng BIDV vừa cập nhật cảnh báo mới về hiện tượng các đối tượng giả danh cán bộ của các cơ quan Nhà nước, Chính phủ (đặc biệt là cơ quan công an, thuế) gọi điện thoại thông báo khách hàng cần khai báo/cập nhật thông tin tại các ứng dụng của cơ quan Nhà nước (như VNEID, VSSID, eTax,... ), hướng dẫn khách hàng tải ứng dụng giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sau khi ứng dụng giả mạo được cài đặt vào điện thoại, các đối tượng sẽ tạo ra một số tình huống để người dùng thực hiện các giao dịch như đổi mật khẩu, chuyển khoản lệ phí công,...

Khi khách hàng thực hiện, các ứng dụng giả mạo này sẽ theo dõi và đọc trộm các thông tin mà khách hàng nhập vào toàn bộ các ứng dụng trên điện thoại cũng như các thao tác mà khách hàng thực hiện trên thiết bị (bao gồm cả nguy cơ đánh cắp thông tin trên smartbanking), từ đó cướp quyền điều khiển thiết bị di động cũng như tài khoản của khách hàng.

Hiện tượng được ghi nhận chủ yếu xảy ra với khách hàng sử dụng hệ điều hành Android.

cccd gan chip.jpg
Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân trong điện thoại.

Nhà băng này khuyến cáo khách hàng đang sử dụng các thiết bị Android tắt các ứng dụng có quyền Hỗ trợ (Accessibility) tại mục "Cài đặt > Hỗ trợ > Ứng dụng đã cài đặt", đồng thời khuyến cáo khách hàng:

Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play, không cài đặt qua các web/link lạ, tuyệt đối không cung cấp/để lộ thông tin (mật khẩu, mã xác thực,... ) cho bất kỳ ai để tránh bị lợi dụng.

Tuyệt đối không lưu trữ trên thiết bị di động: ảnh chụp chứng minh thư nhân dân (CMTND), căn cước công dân (CCCD), hộ chiếu cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng.

Luôn cập nhật ứng dụng ngân hàng lên phiên bản mới nhất.

Nắm vững quy định làm việc của các cơ quan Nhà nước, Chính phủ là chỉ hướng dẫn các thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia, không hướng dẫn qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội.

Thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất nếu phát hiện nghi ngờ.

Ngân hàng VietinBank cũng vừa đưa ra khuyến cáo “3 không” và “4 nên” đối với khách hàng nhằm tránh bị kẻ gian lừa đảo tìm cách xâm nhập vào tài khoản.

Theo đó, VietinBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cài đặt phần mềm giả mạo dịch vụ công (Bộ Công an, VNEID, Tổng cục quản lý đất đai, Tổng cục thuế... ) từ các trang web/đường link/QRCode lạ hoặc file APK.

Tuyệt đối không click vào các đường link lạ được gửi qua email/tin nhắn.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả công an hay nhân viên ngân hàng.

Cùng với đó, VietinBank khuyến cáo khách hàng chỉ nên cài đặt phần mềm trên chợ ứng dụng App Store/Google Play/CH Play.

Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng nên đọc kỹ thông tin trước khi đồng ý tất cả điều khoản, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển) và đọc các bài đánh giá về ứng dụng.

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và website/ứng dụng của ngân hàng.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo nên liên hệ ngay với ngân hàng và cơ quan Công an để được hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, VietinBank thông báo và khuyến cáo khách hàng về kênh chính thức đăng ký mở thẻ tín dụng quốc tế, thẻ Eliv3 của VietinBank. Đồng thời, VietinBank cảnh báo tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện hướng dẫn mở thẻ trực tuyến.

“Kẻ gian thường chỉ giới thiệu và dẫn dụ khách hàng thực hiện bằng kênh đăng ký online, sau đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin OTP hoặc yêu cầu nộp tiền ngay vào tài khoản với lý do để đảm bảo cho việc mở thẻ tín dụng”, ngân hàng lưu ý.

Do đó, khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi/tin nhắn giả mạo cơ quan chức năng, cán bộ ngân hàng mời phát hành, nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ tài chính khác.

>> Hơn 60 triệu lượt tra cứu bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip

Làm gì để tránh mất tiền trong tài khoản ngân hàng? cần đọc ngay những 'chiêu độc'

Từ 1/7, cần tránh 5 hành động này, nếu không muốn bị khóa thẻ căn cước điện tử

Phó thống đốc NHNN: Mất tiền trong tài khoản không phải do lỗ hổng hệ thống ngân hàng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/khong-luu-anh-cccd-trong-dien-thoai-de-tranh-mat-sach-tien-trong-tai-khoan-2275314.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản
POWERED BY ONECMS & INTECH