Doanh nghiệp

Khu công nghiệp chuyên sâu sẽ trở thành 'lực hấp dẫn' các nhà đầu tư công nghệ cao

Mai Chi 03/08/2024 - 06:13

Thị trường Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt khi thu hút nhiều nhà đầu tư mang công nghệ hiện đại.

Trải qua khoảng 30 năm, Việt Nam đã phát triển một mạng lưới khu công nghiệp phủ sóng 61/63 tỉnh, thành phố, với các phân khúc sản phẩm đa dạng và hiện đại. Các khu công nghiệp này đã được quy hoạch đồng bộ, đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe từ khách thuê đa quốc gia. Bước đầu, các khu công nghiệp hiện đại này đã thu hút nhiều nhà đầu tư mang công nghệ và dây chuyền hiện đại tới Việt Nam để đặt nhà máy và mở rộng sản xuất.

Để phù hợp với xu hướng tái thiết lập chuỗi cung ứng, các khu công nghiệp cũ cần phải chuyển đổi sang mô hình mới, bao gồm các yếu tố xanh, sinh thái, tuần hoàn và bền vững hơn. Sự chuyển đổi này không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách thuê mới mà còn nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư.

Theo bà Vân Nguyễn, Giám đốc cấp cao Khối Thị trường giao dịch phía Bắc của JLL Việt Nam, thị trường Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt khi thu hút nhiều nhà đầu tư mang công nghệ hiện đại.

Theo các chuyên gia của JLL Việt Nam, có thể chia sự phát triển của các khu công nghiệp thành ba mức: đang phát triển, đã phát triển (trưởng thành) và thị trường cấp cao. Các nước Đông Nam Á cơ bản thuộc nhóm đang phát triển, còn cấp cao chủ yếu từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Khu công nghiệp chuyên sâu sẽ trở thành 'lực hấp dẫn' các nhà đầu tư công nghệ cao
Ảnh minh hoạ

>> Khu công nghiệp tại Nghệ An 'chiêu mộ' hơn 70.000 lao động

Thị trường khu công nghiệp Việt Nam hiện đang trong giai đoạn đang phát triển và tiến sang giai đoạn trưởng thành. Trong xu hướng phát triển chủ đạo là tập trung vào yếu tố tự động hóa, hướng đến các ngành công nghệ cao, các khu công nghiệp Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ từ "bề rộng" sang "chiều sâu".

Ông Trương An Dương, Giám đốc điều hành khu vực phía Bắc và Khối Bất động sản nhà ở của Frasers Property Vietnam, cho biết một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của Việt Nam trong việc thu hút FDI là Thái Lan. Thái Lan đã thành công trong việc phát triển ngành logistics và công nghiệp ô tô nhờ chú trọng công nghiệp dịch vụ và đáp ứng nhu cầu khách thuê từ sớm. Thái Lan cũng đã thực hiện tốt việc "may đo" theo nhu cầu của khách thuê, tạo ra các khu công nghiệp chuyên sâu từ khá sớm.

Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để chuyển đổi mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, với các khu như Hòa Lạc, Đà Nẵng và TP.HCM đã thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản và ngành công nghệ cao. Tuy nhiên, để thu hút dòng vốn chất lượng cao, cần có hệ sinh thái phù hợp và hành lang pháp lý hoàn thiện.

Ông Đinh Hoài Nam, Giám đốc Phát triển kinh doanh toàn quốc của Công ty SLP Việt Nam, nhấn mạnh rằng hành lang pháp lý và hệ thống doanh nghiệp vệ tinh tốt là rất quan trọng để thu hút các nhà đầu tư.

Bà Vân Nguyễn từ JLL Việt Nam dự báo rằng thị trường khu công nghiệp Việt Nam sẽ phát triển theo hướng chuyên biệt và theo chiều sâu để gia tăng khả năng thu hút các nhà đầu tư trình độ cao. Tuy nhiên, Việt Nam cần phải cải thiện tốc độ thực hiện các quy trình và tạo ra sự khác biệt để cạnh tranh với các nước trong khu vực.

>> Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước 'thắng lớn', hút hơn 1 tỷ USD vốn FDI

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước 'thắng lớn', hút hơn 1 tỷ USD vốn FDI

Một doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp thu hút 18 tỷ USD vốn FDI, lợi nhuận tăng 10 lần kể từ khi cổ phần hóa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khu-cong-nghiep-chuyen-sau-se-tro-thanh-luc-hap-dan-cac-nha-dau-tu-cong-nghe-cao-244144.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu công nghiệp chuyên sâu sẽ trở thành 'lực hấp dẫn' các nhà đầu tư công nghệ cao
POWERED BY ONECMS & INTECH