Khủng hoảng BĐS Hồng Kông nhìn từ những tòa nhà bị bỏ trống của tỷ phú Lý Gia Thành

31-05-2024 12:36|Hoàng Yến

Lý Gia Thành được mệnh danh là "siêu nhân" của nền kinh tế Hồng Kông (Trung Quốc), và ông cũng là một trong những nhà đầu tư bất động sản lớn nhất và có ảnh hưởng nhất tại đây.

Tập đoàn CK Hutchison Holdings do Lý Gia Thành sáng lập và điều hành sở hữu một danh mục đầu tư bất động sản khổng lồ tại Hồng Kông. Ông sở hữu nhiều khu dân cư, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, trong số đó có nhiều khu đất và tòa nhà đắt giá nhất tại Hồng Kông, bao gồm Central Plaza, The Landmark và International Commerce Centre.

Có được điều này là nhờ tầm nhìn chiến lược xa và khả năng dự đoán chính xác xu hướng thị trường. Ông đã mua vào nhiều bất động sản giá rẻ trong thời kỳ suy thoái và bán ra khi thị trường tăng giá, giúp gia tăng đáng kể tài sản của mình.

Không chỉ vậy, Lý Gia Thành có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Hồng Kông và các nhà đầu tư lớn khác, giúp ông có lợi thế trong việc giành được các dự án bất động sản đắt giá và thúc đẩy các chính sách có lợi cho doanh nghiệp của mình.

Ông được xem là một trong những nhân vật có công lớn trong việc phát triển thị trường bất động sản Hồng Kông thành một trong những thị trường sôi động và đắt giá nhất thế giới.

Nhưng cũng chính vì vị thế đó mà Lý Gia Thành đang gặp rắc rối: trên thị trường bất động sản văn phòng ở Hồng Kông, không ai có thể cảm nhận rõ những “nỗi đau” bằng ông.

Khủng hoảng BĐS Hồng Kông nhìn từ những tòa nhà bị bỏ trống của tỷ phú Lý Gia Thành
Tòa nhà Cheung Kong Center (bên trái)

Chỉ đạt 25% công suất

Suốt 1 năm vừa qua, tòa nhà Cheung Kong Center nằm giữa thành phố sầm uất và được coi là “viên ngọc quý” của tập đoàn CK Asset Holdings bị bỏ trống khoảng 1/4. Tòa nhà ốp kính tráng lệ gần đó còn tồi tệ hơn, chỉ có 10% diện tích có khách thuê.

Mặc dù ở khu vực này có thể có những tòa nhà có tỷ lệ lấp đầy còn thấp hơn thế, những khó khăn mà các bất động sản cao cấp nhất của tỷ phú Lý Gia Thành đang gặp phải phản ánh rõ nét nhất sự yếu kém của thị trường cho thuê văn phòng ở “xứ Cảng Thơm”.

Cheung Kong Center II, phiên bản nhỏ hơn của tòa nhà mà tập đoàn CK đặt trụ sở, chỉ có một phần nhỏ diện tích ở 41 tầng được thuê. Theo số liệu của CBRE, tỷ lệ văn phòng trống của thành phố này ở mức 16,7% trong quý I, lập kỷ lục mới. So với mức đỉnh năm 2019, giá thuê đã giảm 35%.

Mới đây Chủ tịch Victor Li của CK Asset đã thừa nhận rằng trong ngắn hạn nhu cầu thuê mới sẽ không cao, nhưng ông vẫn tự tin vào tương lai của Cheung Kong Center II bởi trên thị trường hiện không có nhiều tòa nhà văn phòng sở hữu tầm nhìn ra bến cảng rộng như vậy.

Bên kia đường, tòa tháp mới của tập đoàn Henderson Land Development được thiết kế bởi công ty kiến trúc nổi tiếng Zaha Hadid tỏ ra thành công hơn trong việc thu hút người thuê. Tuy nhiên công ty cho biết vẫn còn khoảng 40% diện tích bị bỏ trống và gần đây đã phải chia nhỏ diện tích thay vì chỉ cho thuê toàn bộ 1 tầng như trước để có thể lấp đầy tòa tháp 36 tầng. Trên toàn Hồng Kông, các văn phòng mới đang gặp phải nhiều khó khăn, kể cả những tòa nhà “hot” nhất.

Khủng hoảng BĐS Hồng Kông nhìn từ những tòa nhà bị bỏ trống của tỷ phú Lý Gia Thành
Hai tòa Cheung Kong Center II và Henderson tráng lệ nhưng vẫn bị bỏ trống phần lớn diện tích

Tình hình khó cải thiện

CBRE cho biết trong 3 quý còn lại của năm 2024, Hồng Kông sẽ có thêm 65.868 m2 diện tích văn phòng mới được hoàn thành, tương đương 9 sân bóng đá tiêu chuẩn. Nguồn cung tăng thêm càng khiến thị trường khó khăn hơn, buộc các chủ đất phải đưa ra những chính sách linh hoạt hơn.

Thị trường bất động sản Hồng Kông cũng bị ảnh hưởng bởi nỗ lực cắt giảm chi phí của các ngân hàng quốc tế trong khi các công ty của Trung Quốc đại lục quay trở lại thị trường này chậm hơn dự đoán. Đối với các ngân hàng, việc thiếu vắng các thương vụ M&A khiến mảng ngân hàng đầu tư sụt giảm lợi nhuận. Nhiều tổ chức tài chính đã phải thu hẹp diện tích văn phòng. Số vụ IPO ở Hồng Kông trong quý I rơi xuống mức thấp nhất kể từ 2009, thành phố này đã bị Mumbai vượt mặt.

>> Tín hiệu tốt ở thị trường bất động sản đắt đỏ bậc nhất thế giới: Bay 200 căn hộ chỉ trong vài giờ, lượng giao dịch vọt lên mức cao nhất 3 năm

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc 'thổi bay' hàng triệu việc làm mỗi ngày

Chưa từng có trong lịch sử: Trung Quốc bơm 42 tỷ USD giải cứu bất động sản nhưng không ăn thua?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khung-hoang-bds-hong-kong-nhin-tu-nhung-toa-nha-bi-bo-trong-cua-ty-phu-ly-gia-thanh-236913.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khủng hoảng BĐS Hồng Kông nhìn từ những tòa nhà bị bỏ trống của tỷ phú Lý Gia Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH