Bất động sản

Kiểm tra sổ đỏ thật - giả bằng cảm quan chỉ với vài bước đơn giản

Chi Chi 22/06/2024 12:09

Việc kiểm tra sổ đỏ là thật hay giả rất quan trọng trước khi cá nhân, hộ gia đình tiến hành hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Với hoạt động chuyển nhượng sử dụng đất, việc kiểm tra sổ đỏ rất quan trọng. Hoạt động này hoàn toàn có thể thực hiện bằng cảm quan thông qua 3 điểm sau đây:

Kiểm tra mã vạch trên sổ đỏ

Theo Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, người mua có thể kiểm tra thông tin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thật giả thông qua mã vạch được in tại trang 4. Mã vạch được dùng để quản lý, tra cứu về Giấy chứng nhận và hồ sơ Giấy chứng nhận.

Kiểm tra kỹ mã vạch và các thông tin in trên sổ đỏ. Ảnh: Internet

Kiểm tra kỹ mã vạch và các thông tin in trên sổ đỏ. Ảnh: Internet

Cụ thể, mã vạch Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường có cấu trúc dưới dạng MV = MX.MN.ST. Trong đó:

- MX là mã đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất. Nếu Giấy chứng nhận được UBND cấp tỉnh cấp thì sẽ ghi thêm mã của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vào trước mã đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất.

- MN là mã năm cấp sổ đỏ, gồm 02 chữ số sau cùng của năm ký cấp sổ.

- ST là số thứ tự lưu trữ hồ sơ đăng ký đất đai tương ứng với sổ đỏ được cấp lần đầu theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

>> Luật Đất đai 2024 quy định đơn vị nào thực hiện bồi thường đất thu hồi cho cá nhân, tổ chức?

Kiểm tra các chi tiết trên sổ

- Họa tiết, hoa văn: Các chi tiết được in trên sổ đỏ phải rõ ràng, sắc nét, dồng đều với các tổ hợp chấm mực hồng. Còn sổ đỏ giả sẽ không có các tổ hợp chấm mực hồng mà thay vào đó là những nét mực liền mạch do chỉ được in màu kỹ thuật số, thậm chí trên cùng một chi tiết in còn có nhiều hạt mực được in đậm, nhạt khác nhau.

- Kiểm tra dấu trên sổ đỏ: Người mua có thể dùng kính lúp để soi cho rõ các chi tiết trên sổ đỏ. Hình Quốc huy Việt Nam được in nổi, nổi dung rõ ràng, mã số hiệu được đóng vào chính giữa dấu nổi và có thể sử dụng đèn pin chiếu vào để nhìn rõ những chi tiết này. Với sổ đỏ giả dấu Quốc huy thường lõm hoặc không rõ nội dung, mã số hiệu có thể in lệch với phần dấu.

- Kiểm tra các thông tin gồm số của sổ đỏ, loại đất, số vào Sổ quản lý hồ sơ, thời hạn, diện tích, sơ đồ... được in trên sổ đỏ xem có bị tẩy xóa hay không.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các phương pháp kiểm tra sổ đỏ ở trên chỉ mang tính chất cảm quan, người thực hiện giao dịch cũng cần đề phòng các phương pháp làm giả sổ đỏ tinh vi có thể xuất hiện. Cách kiểm tra sổ đỏ thật - giả chính xác nhất là thực hiện kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Để kiểm tra thông tin về sổ đỏ, cá nhân, hộ gia đình tải phiếu yêu cầu theo Mẫu số 01/PYC và điền chính xác, đầy đủ thông tin (ghi rõ lý do, thông tin thửa đất, người đứng tên sổ đỏ để đối chiếu với thông tin, dữ liệu địa chính). Sau đó, cá nhân, hộ gia đình nộp phiếu yêu cầu kiểm tra sổ đỏ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Theo dự thảo Thông tư về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố mới đây, thay vì sử dụng mã vạch như hiện tại thì từ 01/01/2025, Giấy chứng nhận sẽ được in một mã QR ngay trang 1 giúp người dân có thể dễ dàng kiểm tra được sổ đỏ thật giả qua mã QR. Với mã QR này, cá nhân, hộ gia đình có thể kiểm tra thông tin được in trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ với 1 lần quét bằng điện thoại di động. Nếu dự thảo này được thông qua, đây sẽ là các kiểm tra sổ đỏ thật - giả nhanh chóng và chính xác mà không cần tới Văn phòng đăng ký đất đai.

>> Nam Định chi 581 tỷ giải tỏa xung đột giao thông đường bộ và đường thủy với công trình bắc qua nhánh sông Hồng

Trường hợp đặc biệt phải đổi sổ đỏ sau khi Luật Đất đai 2024 áp dụng

4 loại đất vi phạm vẫn được xét cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kiem-tra-so-do-that--gia-bang-cam-quan-chi-voi-vai-buoc-don-gian-d125719.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kiểm tra sổ đỏ thật - giả bằng cảm quan chỉ với vài bước đơn giản
POWERED BY ONECMS & INTECH