Chứng khoán

Kiến nghị Thủ tướng phê duyệt dự án 2.200 tỷ đồng 'lên đời' sân bay tại tỉnh duy nhất có 3 mặt giáp biển

Ánh Nguyệt 28/07/2024 20:52

ACV đề xuất nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau với mức đầu tư dự kiến hơn 2.200 tỷ đồng.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có công văn số 5840/BC - BKHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, tỉnh Cà Mau do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này với mục tiêu xây dựng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Dự án bao gồm nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách trong giai đoạn 2021 - 2030 để đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm. Đến năm 2050, công suất này sẽ tăng lên 3 triệu hành khách/năm, đồng thời sẽ có dự trữ đất để phát triển khi cần thiết.

Ngoài ra, sân đỗ máy bay trong giai đoạn 2021 - 2030 sẽ được quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Nam đường cất hạ cánh để đảm bảo khoảng 4 vị trí đỗ. Đến năm 2050, quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Bắc sẽ được đồng bộ hóa với khu hàng không dân dụng mới, đảm bảo khoảng 10 vị trí đỗ và có dự trữ đất để mở rộng khi cần thiết.

Ngoài ra, dự án sẽ thi công một số hạng mục công trình phụ trợ đồng bộ khác như đường giao thông kết nối sân đỗ máy bay mới về khu nhà ga hành khách, nhà xa ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, hệ thống hàng rào an ninh, đường vành đai đồng bộ...

Trong giai đoạn từ 2021 - 2030, tổng diện tích sử dụng của Cảng hàng không Cà Mau ước tính khoảng 184,22ha. Đến năm 2050, dự kiến tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng sẽ tăng lên khoảng 244,43ha. Mức đầu tư dự kiến cho dự án này là khoảng 2.253 tỷ đồng (chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng).

Kiến nghị Thủ tướng phê duyệt dự án 2.200 tỷ đồng 'lên đời' sân bay tại tỉnh duy nhất có 3 mặt giáp biển
ACV đề xuất nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giao UBND tỉnh Cà Mau thực hiện giao đất theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của ACV theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và hướng dẫn ACV về phương án xử lý đối với tài sản kết cấu hạ tầng khu bay hiện hữu.

Đối với chủ đầu tư, ACV chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu báo cáo, nội dung đề xuất tại hồ sơ dự án và các văn bản báo cáo bổ sung liên quan cũng hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, công ty cần triển khai lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định hiện hành.

Được biết, Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm. Với công suất dự kiến vào năm 2050 là 3 triệu hành khách/năm, sân bay này sẽ được nâng công suất lên đến 15 lần.

>> Chủ đầu tư đã rót bao nhiêu tiền vào 'siêu sân bay' 336.630 tỷ đồng sau 3,5 năm khởi công?

Đèo Cả: ‘Chạy nước rút’ thi công gói thầu 4.303 tỷ đồng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam

Cổ phiếu HAGL Agrico (HNG) nhiều khả năng niêm yết lại trên sàn HoSE vào năm 2026

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kien-nghi-thu-tuong-phe-duyet-du-an-2200-ty-dong-len-doi-san-bay-tai-tinh-duy-nhat-co-3-mat-giap-bien-243474.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kiến nghị Thủ tướng phê duyệt dự án 2.200 tỷ đồng 'lên đời' sân bay tại tỉnh duy nhất có 3 mặt giáp biển
POWERED BY ONECMS & INTECH