Bất động sản

Sân bay thuộc tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 3 mặt giáp biển sẽ được nâng công suất gấp 15 lần

Nguyên Bùi 22/07/2024 04:09

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án này hơn 2.000 tỷ đồng.

Ngày 21/7, văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh này vừa phát đi công văn nhằm thúc đẩy tuyên truyền và cung cấp thông tin về dự án quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo công văn, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau yêu cầu Cổng Thông tin điện tử tỉnh sớm đăng tải đầy đủ các văn bản chỉ đạo từ Bộ GTVT và UBND tỉnh về dự án nói trên.

>> Sân bay duy nhất của tỉnh Quảng Nam được 'nâng tầm' thành cảng hàng không quốc tế

image001-99
Cảng hàng không Cà Mau

Từ thông tin do Bộ GTVT cung cấp, quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn 2021 - 2030 sẽ duy trì cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. Cảng này dự kiến có công suất khoảng một triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác sẽ là code C như A320/A321 và tương đương, cùng với đó là phương thức tiếp cận hạ cánh CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng sẽ tiếp tục duy trì cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II, với công suất mở rộng lên 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác và phương thức tiếp cận hạ cánh không thay đổi so với giai đoạn 2021 - 2030.

Bên cạnh đó, hệ thống đường cất hạ cánh của Cảng hàng không Cà Mau trong giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 sẽ được quy hoạch với kích thước 2.400m x 45m, trùng tim với đường hiện tại. Đầu đường cất hạ cánh 09 sẽ được dịch khoảng 1.100m về phía Đông, với kích thước lề vật liệu theo quy định.

Nhà ga hành khách cũng sẽ được mở rộng trong giai đoạn 2021 - 2030 để đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm. Đến năm 2050, công suất này sẽ tăng lên 3 triệu hành khách/năm, đồng thời sẽ có dự trữ đất để phát triển khi cần thiết.

Ngoài ra, sân đỗ máy bay trong giai đoạn 2021 - 2030 sẽ được quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Nam đường cất hạ cánh để đảm bảo khoảng 4 vị trí đỗ. Đến năm 2050, quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Bắc sẽ được đồng bộ hóa với khu hàng không dân dụng mới, đảm bảo khoảng 10 vị trí đỗ và có dự trữ đất để mở rộng khi cần thiết.

Trong giai đoạn từ 2021 - 2030, tổng diện tích sử dụng của Cảng hàng không Cà Mau ước tính khoảng 184,22ha. Đến năm 2050, dự kiến tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng sẽ tăng lên khoảng 244,43ha. Mức đầu tư dự kiến cho dự án này là khoảng 2.253 tỷ đồng (chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng).

Được biết, trước đó vào ngày 18/7, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau đã cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn thiện dự án trong tháng 7/2024 để đưa ra Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư cho việc nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Cà Mau. Ông cũng thể hiện quyết tâm hoàn thành dự án vào tháng 8/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Cà Mau là một tỉnh ven biển ở cực Nam của Việt Nam, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Toàn bộ địa phận tỉnh này đều nằm trên bán đảo Cà Mau. Nơi đây chính là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 3 mặt giáp biển với chiều dài bờ biển hơn 250km.

Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm. Với công suất dự kiến vào năm 2050 là 3 triệu hành khách/năm, sân bay này sẽ được nâng công suất lên đến 15 lần.

>> Một dự án trọng điểm hơn 3.000 tỷ đồng tại TP. Hải Phòng bị dừng đầu tư

Sân bay duy nhất của tỉnh Quảng Nam được 'nâng tầm' thành cảng hàng không quốc tế

Quảng Bình hủy Lễ khởi công nâng cấp sân bay Đồng Hới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-thuoc-tinh-duy-nhat-o-viet-nam-co-3-mat-giap-bien-se-duoc-nang-cong-suat-gap-15-lan-d128294.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay thuộc tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 3 mặt giáp biển sẽ được nâng công suất gấp 15 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH