Kinh Bắc (KBC): Hơn 2.200 tỷ tiền lãi bán niên sẽ được ghi nhận trở lại sau soát xét

06-09-2022 09:13|Đức Quân

Đô thị Kinh Bắc (KBC) vừa có thông báo giải trình gửi UBCKNN và các cổ đông để làm rõ bản chất việc soát xét của công ty kiểm toán liên quan đến giao dịch nhận chuyển nhượng cổ phần tại Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Tổng CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc (Mã KBC - HOSE) công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 với khoản lãi ròng giảm mạnh 92% so với báo cáo tự lập (từ mức 2.457 tỷ đồng về còn 200 tỷ đồng).

Nguyên nhân có sự chênh lệch đáng kể đến từ việc KBC đã bút toán tạm thời thu nhập chênh lệch giữa phần sở hữu trong tài sản thuần từ bên bị mua và giá phí hợp nhất kinh doanh từ thương vụ tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng lên 48%.

Cụ thể, kiểm toán đã do loại bỏ lợi nhuận từ khoản đầu tư vào CTCP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng. Giá trị hợp lý của khoản đầu tư này được ghi nhận đến 2.500 ngàn tỷ đồng trong khi giá trị đầu tư chỉ 96 tỷ đồng.

Xem chi tiết tại đây...

Theo công văn từ đơn vị kiểm toán Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (E&Y), báo cáo định giá Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng vẫn chưa hoàn tất do số lượng các tài sản là bất động sản và tính phức tạp của việc định giá. Vì vậy, đơn vị kiểm toán đã loại trừ khoản lợi nhuận này ra khỏi báo cáo tài chính bán niên soát xét của KBC.

Mới nhất, phía Kinh Bắc đã có thông báo giải trình chi tiết về vấn đề này nhằm trấn an nhà đầu tư. 

Phía Kinh Bắc khẳng định, khoản tiền 2.200 tỷ đồng "hụt" sau kiểm toán bán niên không bị biến mất mà sẽ được ghi nhận chính xác sau khi công ty kiểm toán hoàn thành việc soát xét.

Công ty cũng cho rằng, bản giải trình ngày 29/08/2022 có đính kèm thư của đơn vị kiểm toán E&Y vẫn làm cho một số nhà đầu tư hiểu chưa đúng bản chất của sự việc.

Hiện phía KBC đang làm việc với đơn vị định giá, tiến hành ký kết hợp đồng/phụ lục với công ty kiểm toán để hoàn thành sớm nhất việc soát xét giao dịch nhận chuyển nhượng cổ phần tại Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng và sẽ công bố thông tin sớm nhất.

Nửa năm sau lời hứa của chị em chủ tịch: ITA - KBC đang gây thất vọng lớn

Kinh Bắc (KBC): Tháo điểm nghẽn pháp lý, loạt dự án trọng điểm sẽ sớm được mở bán

Kinh Bắc (KBC): Tiến độ dự án nhà ở xã hội vượt kế hoạch, gần 300 căn được phép mở bán

Kinh Bắc (KBC) duyệt đầu tư dự án khu công nghiệp quy mô 5.569 tỷ đồng

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kinh-bac-kbc-hon-2200-ty-tien-lai-ban-nien-se-duoc-ghi-nhan-tro-lai-sau-soat-xet-147289.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kinh Bắc (KBC): Hơn 2.200 tỷ tiền lãi bán niên sẽ được ghi nhận trở lại sau soát xét
POWERED BY ONECMS & INTECH