Điểm đến

'Kinh đô du lịch nghìn tỷ' của miền Trung Việt Nam sẽ có đường hầm xuyên biển

Hải Yến 26/12/2023 19:03

Theo quy hoạch, đến năm 2030, tỉnh miền Trung này sẽ có đường hầm xuyên biển từ Mũi Tấn đến bán đảo Phương Mai.

Năm 2030 sẽ có đường hầm xuyên biển

Sáng 23/12, Phó thủ tướng Lê Minh Khái tham dự và chỉ đạo hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/12.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Bình Định thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía nam của vùng; là trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển, trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại...

Mục tiêu đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Mục tiêu đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Địa phương này cũng sẽ có 21 đô thị vào năm 2030, gồm: 1 đô thị loại 1 (TP. Quy Nhơn), 2 đô thị loại 3 (gồm TP. An Nhơn và TP. Hoài Nhơn)… Khu kinh tế Nhơn Hội sẽ được bổ sung một số dự án như: khu trung tâm Hành chính mới cấp tỉnh, khu liên hợp thể dục - thể thao, đường hầm xuyên biển từ Mũi Tấn đến bán đảo Phương Mai…

Tỉnh Bình Định năm 2030 sẽ có đường hầm xuyên biển từ Mũi Tấn đến bán đảo Phương Mai

Tỉnh Bình Định năm 2030 sẽ có đường hầm xuyên biển từ Mũi Tấn đến bán đảo Phương Mai

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị tỉnh Bình Định huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược, kết nối Bình Định với các địa phương trong khu vực, cả nước và quốc tế. Thu hút nguồn lực nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là các ngành kinh tế biển. Ưu tiên đầu tư các dự án động lực, có tính lan tỏa, tạo không gian phát triển mới và những động lực, năng lực mới, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị tỉnh Bình Định huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị tỉnh Bình Định huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả

Nơi 'đất võ, trời văn'

Bình Định không chỉ được biết đến là vùng đất võ trứ danh mà còn nổi tiếng với nhiều phong cảnh đẹp làm ngây ngất lòng người. Đặc biệt, nơi này ngày càng thu hút nhiều tín đồ xê dịch nhờ hàng loạt tọa độ mới mẻ “mọc” lên mỗi năm.

Là vùng đất có bề dày văn hóa - lịch sử, nơi “đất võ, trời văn”, Bình Định còn được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 130km với nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh hấp dẫn

Là vùng đất có bề dày văn hóa - lịch sử, nơi “đất võ, trời văn”, Bình Định còn được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 130km với nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh hấp dẫn

1. Bãi tắm Quy Nhơn

Đến Bình Định mà không dạo chơi thành phố Quy Nhơn thì quả là một thiếu sót. Đặc biệt, ngay giữa lòng thành phố còn có một bãi tắm tuyệt đẹp với bãi cát vàng óng, nước biển mát lành và những rặng núi bao xung quanh.

Bãi tắm Quy Nhơn

Bãi tắm Quy Nhơn

Là một trong những địa điểm du lịch Bình Định mới mẻ, bãi tắm Quy Nhơn thu hút du khách nhờ hình dáng trăng khuyết cực độc đáo, ôm dọc theo bờ biển dài tầm 5km. Đặc biệt, bãi tắm này rất gần phố ẩm thực Xuân Diệu nên thuận tiện để du khách ghé tới thưởng thức các món đặc sản địa phương hay tham gia những hoạt động vui chơi giải trí.

2. Ghềnh Ráng Tiên Sa

Ghềnh Ráng Tiên Sa cách trung tâm thành phố khoảng 3km về phía đông nam, nổi tiếng với chuỗi bãi đá nằm liền kề nhau, chạy dọc theo núi Xuân Vân.

Ghềnh Ráng Tiên Sa

Ghềnh Ráng Tiên Sa

Ngoài phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, Ghềnh Ráng còn nằm cùng khu du lịch với các điểm đến hấp dẫn khác như bãi tắm Hoàng Hậu (hay bãi Đá Trứng), mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử, nhà thờ Ghềnh Ráng… Vì thế, bạn có thể kết hợp tham quan.

3. Eo Gió

Cách nội đô Quy Nhơn khoảng 20km, Eo Gió là nơi có phong cảnh sơn thủy hữu tình với eo biển xanh, bao quanh là những dãy núi đá cao, hình thù lạ mắt. Không thua kém bất kì bãi biển nào của miền Trung, nơi đây sở hữu làn nước trong xanh, bờ cát vàng mịn, những con sóng vỗ bờ, tung bọt trắng xóa.

Eo Gió

Eo Gió

Ngoài ra, nhờ sự bào mòn của thiên nhiên mà Eo Gió có đến 19 hang yến được đặt những cái tên thú vị như hang Ba Nghé, hang Dơi, hang Kỳ Co. Do đây vẫn là một điểm du lịch còn nguyên sơ nên không có nhà hàng, quán ăn. Nếu muốn dùng bữa, bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn uống mang theo.

4. Biển Kỳ Co

Bộ đôi Kỳ Co - Eo Gió là những địa điểm du lịch Bình Định mới nổi thời gian gần đây. Kỳ Co cách trung tâm thành phố khoảng 25km. Bạn có thể đến đây bằng taxi và tiếp tục đi cano.

Biển Kỳ Co

Biển Kỳ Co

Bước chân đến Kỳ Co, du khách sẽ choáng ngợp trước cảnh núi non hùng vĩ và thiên nhiên hoang sơ. Biển nơi đây trong xanh, mát lành và được bao bọc bởi nhiều phiến đá có hình thù độc đáo. Bạn có thể thỏa sức tắm táp, đi bộ dọc theo bãi biển, cắm trại hoặc lặn ngắm san hô ở bãi Dứa.

Vì Kỳ Co rất gần Eo Gió nên bạn có thể tham quan cả 2 địa điểm trong 1 ngày.

5. Cù Lao Xanh

Cù Lao Xanh được mệnh danh là một trong những hòn đảo đẹp nhất tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30 phút di chuyển bằng cano.

Cù Lao Xanh

Cù Lao Xanh

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt du khách khi ngắm Cù Lao Xanh từ xa là một hòn đảo xanh ngắt nằm giữa biển. Nơi đây mang vẻ đẹp nguyên sơ vì chưa được khai thác du lịch nhiều, biển xanh màu ngọc bích, bãi cát vàng, sạch sẽ. Tại Cù Lao Xanh, hai điểm check-in nổi bật nhất là ngọn hải đăng hơn 100 năm tuổi và cột cờ Thanh Niên.

Thời gian thích hợp để đến Cù Lao Xanh du lịch là vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 9, bởi lúc này cù lao có nắng đẹp, biển lặng, nước biển trong xanh, thuận lợi cho các hoạt động như tắm biển, lặn ngắm san hô.

6. Đầm Thị Nại

Đầm Thị Nại là đầm nước mặn có diện tích lớn nhất tỉnh Bình Định. Nơi đây từng là hải cảng quan trọng, được bồi đắp bởi hai dòng sông Hà Thanh và sông Kôn.

Đầm Thị Nại

Đầm Thị Nại

Đến đầm Thị Nại, du khách có thể ngồi thuyền xuôi theo dòng nước, phóng tầm mắt ra xa tận hưởng khung cảnh thiên nhiên bao la, hùng vĩ. Tuy nhiên, đầm chỉ ngập nước khi triều lên, khi nước rút chỉ còn lại bùn lầy. Vì vậy, bạn chỉ có thể tham gia hoạt động chèo thuyền khám phá đầm vào những lúc nước lên.

Ngoài ra, đầm Thị Nại có rất nhiều cá ngon, nhất là cá nục vọng và nục gai. Người dân địa phương thường phơi khô cá để làm mắm hoặc dùng làm nguyên liệu nấu các món truyền thống của Bình Định.

7. Hòn Khô

Đảo Hòn Khô, hay còn được biết đến như Cù lao Hòn Khô, nằm trong quần thể 32 hòn đảo gần bờ của tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 19km. Nơi đây nổi tiếng bởi vẻ đẹp quanh năm dù là mùa khô hay mùa bão, với cảnh sắc hữu tình, nước biển trong xanh, sóng xô trắng bờ.

Hòn Khô

Hòn Khô

Điều ấn tượng nhất của Hòn Khô là con đường trên biển tuyệt đẹp. Khi thủy triều rút, một gành đá xen lẫn bãi cát dần lộ ra tạo nên con đường biển dài hơn 500m dẫn từ làng chài Nhơn Hải ra tới đảo.

Ngoài ra, cây cầu gỗ chạy theo đường eo biển cũng là điểm "check-in" được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, với một bên là núi đá hùng vĩ, một bên là biển xanh thơ mộng.

>> Tỉnh miền Trung có cánh đồng điện gió đầu tiên của Đông Nam Á sẽ trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển vào năm 2030

Tỉnh miền Trung Việt Nam sắp có tuyến đường đặc biệt hơn 2.200 tỷ: Sở hữu đường bờ biển 189km đẹp nhất Việt Nam, du khách nhận xét 'đi 1 lần là quên lối về'

Một tỉnh miền Trung sắp có khu du lịch quốc gia rộng gần 15.000ha, định hướng trở thành điểm đến hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Chiêm ngưỡng tuyến đường ven biển 2.000 tỷ ở tỉnh miền Trung giáp Lào, giúp khai thác hiệu quả tài nguyên biển, tăng cường kết nối liền 3 tỉnh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kinh-do-du-lich-nghin-ty-cua-mien-trung-viet-nam-se-co-duong-ham-xuyen-bien-d113598.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Kinh đô du lịch nghìn tỷ' của miền Trung Việt Nam sẽ có đường hầm xuyên biển
POWERED BY ONECMS & INTECH