Điểm đến

Miền Trung Việt Nam sẽ có 'kinh đô du lịch nghìn tỷ' vào năm 2025: Nơi 'đất võ, trời văn', còn được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 130km

Hải Yến 19/12/2023 16:01

Đến năm 2025, tỉnh miền Trung này đặt mục tiêu trở thành "kinh đô du lịch nghìn tỷ đồng".

Phấn đấu trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1619/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại.

Mục tiêu đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Mục tiêu đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Tập trung phát triển đô thị Quy Nhơn hiện đại về không gian, kiến trúc, khai thác tiềm năng, lợi thế đặc biệt về cảnh quan và khí hậu khu vực ven đầm Thị Nại; quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính mới của tỉnh tại Khu kinh tế Nhơn Hội; phát triển Khu Đô thị Khoa học mang tầm cỡ quốc gia.

Đến năm 2030, tổng lượt khách du lịch đạt 12 triệu khách/năm, trong đó có 2,5 triệu lượt khách quốc tế và 9,5 triệu lượt khách nội địa.

Đến năm 2050, Bình Định tiếp tục thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu khu vực miền Trung với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Bình Định trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam; trung tâm du lịch lớn của cả nước, trung tâm kết nối khu vực vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; Tây Nguyên và hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đến năm 2050, Bình Định trở thành trung tâm kinh tế biển

Đến năm 2050, Bình Định trở thành trung tâm kinh tế biển

Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với các sản phẩm du lịch đa dạng như du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí - thể thao biển, du lịch khoa học - du lịch MICE, du lịch di sản văn hóa. Đưa Bình Định trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp, hiện đại, xanh, an toàn, thân thiện và giàu bản sắc văn hóa; tăng cường kết nối các địa bàn trọng điểm du lịch trong tỉnh, liên kết vùng và liên vùng. Xây dựng khu Phương Mai - Núi Bà trở thành khu du lịch quốc gia.

Quyết tâm trở thành "kinh đô du lịch nghìn tỷ'"

Là vùng đất có bề dày văn hóa - lịch sử, nơi “đất võ, trời văn”, Bình Định còn được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 130km với nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh hấp dẫn như đảo Yến, đầm Thị Nại - bán đảo Phương Mai, đồi Ghềnh Ráng - Tiên Sa, hồ Núi Một, suối khoáng nóng Hội Vân, đầm Trà Ổ...

Với 234 di tích lịch sử, Bình Định vốn có bệ phóng phát triển du lịch văn hóa và tâm linh. Song những năm gần đây, tỉnh khai thác mạnh mẽ lợi thế biển đảo nguyên sơ và đa dạng nhiều sản phẩm nghỉ dưỡng mới, thu hút mạnh mẽ nguồn khách trong nước lẫn quốc tế.

Nhờ nắm bắt xu hướng, doanh thu du lịch đã tăng vượt bậc 55%/năm trong giai đoạn 2016-2020, gấp đôi mức 29%/năm của 2010-2015.

Là vùng đất có bề dày văn hóa - lịch sử, nơi “đất võ, trời văn”, Bình Định còn được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 130km với nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh hấp dẫn

Là vùng đất có bề dày văn hóa - lịch sử, nơi “đất võ, trời văn”, Bình Định còn được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 130km với nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh hấp dẫn

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết trên Cổng TTĐT tỉnh rằng: Cuối năm 2021, Bình Định đón được 266.009 lượt khách, giảm 77% so với cùng kỳ năm 2020; năm 2022, đón hơn 4,1 triệu lượt khách (trong đó, khách quốc tế đạt 78.989 lượt khách), tăng 185,2% so với năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2023 đón được hơn 2,7 triệu lượt khách, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Đến 2025, Bình Định đặt mục tiêu trở thành "kinh đô du lịch nghìn tỷ đồng".

Để thực hiện điều này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho báo Bình Định biết, bên cạnh việc đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, tỉnh đặc biệt chú trọng việc phát triển đường hàng không, trong đó đầu tư mở đường băng mới bằng nguồn ngân sách, mở lại và phát triển thêm các đường bay thẳng quốc tế và trong nước.

Đến 2025, Bình Định đặt mục tiêu trở thành

Đến 2025, Bình Định đặt mục tiêu trở thành "kinh đô du lịch nghìn tỷ đồng".

Tỉnh cũng chú trọng phát triển mối quan hệ "kiềng 3 chân" giữa địa phương với các địa phương khác, giữa địa phương với doanh nghiệp và doanh nghiệp trong tỉnh với doanh nghiệp ngoại tỉnh nhằm đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Bình Định đến với du khách quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng chia sẻ trên Cổng TTĐT tỉnh rằng: Hiện nay, Bình Định có rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên sản phẩm du lịch chưa đa dạng, phong phú, chất lượng cũng chưa cao. Bởi thế, phải có cách làm mới, ngay cả như trong cách phục vụ du khách cũng cần phải chuyên nghiệp hơn. Cần phải đầu tư cho du lịch như các khu vui chơi lớn, hiện đại; sản phẩm du lịch cần phải chất lượng hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng chia sẻ rằng, hiện nay, Bình Định có rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên sản phẩm du lịch chưa đa dạng, phong phú, chất lượng cũng chưa cao, bởi thế, phải có cách làm mới

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng chia sẻ rằng, hiện nay, Bình Định có rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên sản phẩm du lịch chưa đa dạng, phong phú, chất lượng cũng chưa cao, bởi thế, phải có cách làm mới

“Kinh tế đêm của chúng ta so với các nơi thì vẫn chưa nỗi bật, như phố ẩm thực Quy Nhơn vẫn chưa được bài bản. Hơn hết, chúng ta có nhiều tháp cổ kính, đẹp, tuy nhiên việc khai thác để thu hút du lịch vẫn còn hạn chế. Việc quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển thị trường, phát triển thương hiệu vẫn còn bất cập”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nhìn nhận.

Nơi 'đất võ, trời văn'

Bình Định không chỉ được biết đến là vùng đất võ trứ danh mà còn nổi tiếng với nhiều phong cảnh đẹp làm ngây ngất lòng người. Đặc biệt, nơi này ngày càng thu hút nhiều tín đồ xê dịch nhờ hàng loạt tọa độ mới mẻ “mọc” lên mỗi năm.

1. Bãi tắm Quy Nhơn

Đến Bình Định mà không dạo chơi thành phố Quy Nhơn thì quả là một thiếu sót. Đặc biệt, ngay giữa lòng thành phố còn có một bãi tắm tuyệt đẹp với bãi cát vàng óng, nước biển mát lành và những rặng núi bao xung quanh.

Bãi tắm Quy Nhơn

Bãi tắm Quy Nhơn

Là một trong những địa điểm du lịch Bình Định mới mẻ, bãi tắm Quy Nhơn thu hút du khách nhờ hình dáng trăng khuyết cực độc đáo, ôm dọc theo bờ biển dài tầm 5km. Đặc biệt, bãi tắm này rất gần phố ẩm thực Xuân Diệu nên thuận tiện để du khách ghé tới thưởng thức các món đặc sản địa phương hay tham gia những hoạt động vui chơi giải trí.

2. Ghềnh Ráng Tiên Sa

Ghềnh Ráng Tiên Sa cách trung tâm thành phố khoảng 3km về phía Đông Nam, nổi tiếng với chuỗi bãi đá nằm liền kề nhau, chạy dọc theo núi Xuân Vân.

Ghềnh Ráng Tiên Sa

Ghềnh Ráng Tiên Sa

Ngoài phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, Ghềnh Ráng còn nằm cùng khu du lịch với các điểm đến hấp dẫn khác như bãi tắm Hoàng Hậu (hay bãi Đá Trứng), mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử, nhà thờ Ghềnh Ráng… Vì thế, bạn có thể kết hợp tham quan.

3. Eo Gió

Cách nội đô Quy Nhơn khoảng 20km, Eo Gió là nơi có phong cảnh sơn thủy hữu tình với eo biển xanh, bao quanh là những dãy núi đá cao, hình thù lạ mắt. Không thua kém bất kì bãi biển nào của miền Trung, nơi đây sở hữu làn nước trong xanh, bờ cát vàng mịn, những con sóng vỗ bờ, tung bọt trắng xóa.

Eo Gió

Eo Gió

Ngoài ra, nhờ sự bào mòn của thiên nhiên mà Eo Gió có đến 19 hang yến được đặt những cái tên thú vị như hang Ba Nghé, hang Dơi, hang Kỳ Co. Do đây vẫn là một điểm du lịch còn nguyên sơ nên không có nhà hàng, quán ăn. Nếu muốn dùng bữa, bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn uống mang theo.

4. Biển Kỳ Co

Bộ đôi Kỳ Co - Eo Gió là những địa điểm du lịch Bình Định mới nổi thời gian gần đây. Kỳ Co cách trung tâm thành phố khoảng 25km. Bạn có thể đến đây bằng taxi và tiếp tục đi cano.

Bước chân đến Kỳ Co, du khách sẽ choáng ngợp trước cảnh núi non hùng vĩ và thiên nhiên hoang sơ. Biển nơi đây trong xanh, mát lành và được bao bọc bởi nhiều phiến đá có hình thù độc đáo. Bạn có thể thỏa sức tắm táp, đi bộ dọc theo bãi biển, cắm trại hoặc lặn ngắm san hô ở bãi Dứa.

Biển Kỳ Co

Biển Kỳ Co

Vì Kỳ Co rất gần Eo Gió nên bạn có thể tham quan cả 2 địa điểm trong 1 ngày.

5. Cù Lao Xanh

Cù Lao Xanh được mệnh danh là một trong những hòn đảo đẹp nhất tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30 phút di chuyển bằng cano.

Cù Lao Xanh

Cù Lao Xanh

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt du khách khi ngắm Cù Lao Xanh từ xa là một hòn đảo xanh ngắt nằm giữa biển. Nơi đây mang vẻ đẹp nguyên sơ vì chưa được khai thác du lịch nhiều, biển xanh màu ngọc bích, bãi cát vàng, sạch sẽ. Tại Cù Lao Xanh, hai điểm check-in nổi bật nhất là ngọn hải đăng hơn 100 năm tuổi và cột cờ Thanh Niên.

Thời gian thích hợp để đến Cù Lao Xanh du lịch là vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 9, bởi lúc này cù lao có nắng đẹp, biển lặng, nước biển trong xanh, thuận lợi cho các hoạt động như tắm biển, lặn ngắm san hô.

6. Đầm Thị Nại

Đầm Thị Nại là đầm nước mặn có diện tích lớn nhất tỉnh Bình Định. Nơi đây từng là hải cảng quan trọng, được bồi đắp bởi hai dòng sông Hà Thanh và sông Kôn.

Đầm Thị Nại

Đầm Thị Nại

Đến đầm Thị Nại, du khách có thể ngồi thuyền xuôi theo dòng nước, phóng tầm mắt ra xa tận hưởng khung cảnh thiên nhiên bao la, hùng vĩ. Tuy nhiên, đầm chỉ ngập nước khi triều lên, khi nước rút chỉ còn lại bùn lầy. Vì vậy, bạn chỉ có thể tham gia hoạt động chèo thuyền khám phá đầm vào những lúc nước lên.

Ngoài ra, đầm Thị Nại có rất nhiều cá ngon, nhất là cá nục vọng và nục gai. Người dân địa phương thường phơi khô cá để làm mắm hoặc dùng làm nguyên liệu nấu các món truyền thống của Bình Định.

7. Hòn Khô

Đảo Hòn Khô, hay còn được biết đến như Cù lao Hòn Khô, nằm trong quần thể 32 hòn đảo gần bờ của tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 19km. Nơi đây nổi tiếng bởi vẻ đẹp quanh năm dù là mùa khô hay mùa bão, với cảnh sắc hữu tình, nước biển trong xanh, sóng xô trắng bờ.

Hòn Khô

Hòn Khô

Điều ấn tượng nhất của Hòn Khô là con đường trên biển tuyệt đẹp. Khi thuỷ triều rút, một gành đá xen lẫn bãi cát dần lộ ra tạo nên con đường biển dài hơn 500m dẫn từ làng chài Nhơn Hãi ra tới đảo.

Ngoài ra, cây cầu gỗ chạy theo đường eo biển cũng là điểm "check-in" được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, với một bên là núi đá hùng vĩ, một bên là biển xanh thơ mộng.

>> Phía bắc Việt Nam sắp có thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới: Là 'thành phố của những cây cầu nghìn tỷ' với các món ẩm thực đường phố trứ danh

Bí ẩn 'thành phố ma' không được phép có trên bản đồ, là nơi đặt lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc

Bí ẩn ‘thị trấn ma’ ở sa mạc của thành phố giàu có bậc nhất thế giới: Xuất hiện vào ban ngày, biến mất vào ban đêm, các nhà khoa học cũng không lý giải nổi

Thành phố quy hoạch theo sơ đồ bát quái không đèn giao thông nhưng chưa từng tắc đường, hệ thống 8 đường chính tỏa rộng theo quy luật nói không với ngập lụt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mien-trung-viet-nam-se-co-kinh-do-du-lich-nghin-ty-vao-nam-2025-noi-dat-vo-troi-van-con-duoc-thien-nhien-ban-tang-duong-bo-bien-dai-hon-130km-d113200.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Miền Trung Việt Nam sẽ có 'kinh đô du lịch nghìn tỷ' vào năm 2025: Nơi 'đất võ, trời văn', còn được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 130km
POWERED BY ONECMS & INTECH