Quốc tế

Kinh doanh tại Trung Quốc yếu kém, Estée Lauder bị 'Warren Buffett nước Anh’ bỏ rơi, chuyển sang đầu tư cho thương hiệu đối thủ

Quỳnh Vân 13/01/2024 14:29

Nhà quản lý quỹ nước Anh Terry Smith đã bán lại cổ phần thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder sau khi nhận thấy hãng này đang kinh doanh chậm chạp tại Trung Quốc.

Trong lá thư hàng năm gửi tới các nhà đầu tư, Giám đốc tập đoàn Fundsmith Terry Smith - người được mệnh danh là "Warren Buffett của Anh", cho biết quỹ trị giá 30 tỷ USD của ông đã loại bỏ Estée Lauder khỏi danh sách đầu tư. Cũng trong lá thư này, ông gọi thương hiệu Pháp L’Oréal, đối thủ của Estée Lauder, là "một trong những lựa chọn ưa thích dài hạn" của tập đoàn.

Ông Smith giải thích: “Việc xử lý sai tình hình cung cầu ở Trung Quốc khi mở cửa trở lại sau dịch Covid-19 và tại thị trường bán lẻ du lịch đã bộc lộ những thiếu sót nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng của họ”.

Estée Lauder được cho là nguyên nhân chính khiến hiệu suất hoạt động của Fundsmith sụt giảm kỷ lục vào năm ngoái. Cổ phiếu của thương hiệu Mỹ sụt giảm hơn 47% vào năm 2023, tiếp tục từ đà giảm năm trước nữa.

Trước đó, cổ phiếu của công ty mỹ phẩm thuộc danh sách Fortune 500 này đã lao dốc trong tháng 11/2023 do việc mở trở lại các cửa hàng ở châu Á gặp khó khăn khiến Fundsmith cắt giảm triển vọng lợi nhuận cả năm.

Tập đoàn cho biết “tăng trưởng chậm chạp trong ngành mỹ phẩm cao cấp tại thị trường bán lẻ du lịch châu Á và ở Trung Quốc” sẽ buộc họ phải cắt giảm 35% kỳ vọng lợi nhuận.

Kinh doanh tại Trung Quốc yếu kém, Estée Lauder bị 'Warren Buffett nước Anh’ bỏ rơi, chuyển sang đầu tư cho thương hiệu đối thủ
Các hãng mỹ phẩm vẫn đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ đà tăng trưởng chậm chạp ở Trung Quốc. Ảnh: Fortune

Trung Quốc, từng là thị trường phổ biến và mang lại lợi nhuận cho các thương hiệu làm đẹp lớn, đã gặp khó khăn kể từ đại dịch Covid-19.

Lệnh phong tỏa kéo dài của đất nước tỷ dân so với phần còn lại của thế giới khiến chi tiêu bị kìm hãm và kéo theo tình trạng trì trệ sang năm 2023.

Estée Lauder vào năm ngoái kỳ vọng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ quay trở lại mua sắm trong nước trong bối cảnh nhu cầu du lịch suy giảm. Nhưng sự chuyển đổi lại không diễn ra nhanh như họ mong muốn.

L’Oréal và Estée Lauder đều đặt cược lớn vào sự phát triển của thị trường mỹ phẩm Trung Quốc trị giá 70 tỷ USD, khiến cả hai hãng dễ gặp tổn thất khi thị trường này chậm lại.

Doanh số bán hàng của Estée Lauder tại Châu Á và Thái Bình Dương giảm 6% trong quý III/2023, trong khi doanh số bán hàng của L’Oréal tại Bắc Á giảm 4,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, L'Oréal hiện được Smith coi là thương hiệu "yêu thích lâu dài" và cho rằng cách họ vận hành thị trường Trung Quốc trái ngược "rõ ràng" với cách xử lý của Estée Lauder.

Theo Fortune, L'Oréal là một trong những thương hiệu đóng góp nhiều nhất cho quỹ cổ phần của Fundsmith vào năm ngoái, sau công ty dược phẩm châu Âu Novo Nordisk và các tập đoàn công nghệ Meta, Microsoft trong việc thúc đẩy mức tăng trưởng 2 con số (12,4%) của quỹ.

Các nhà đầu tư theo đó cũng dường như tự tin hơn vào triển vọng dài hạn của L’Oréal ở Bắc Á, khu vực chiếm khoảng 1/5 doanh thu của hãng, so với Estée Lauder.

>> Chân dung "Warren Buffett của Hồng Kông" khiến tỷ phú Lý Gia Thành cũng phải dè chừng

Nữ doanh nhân giàu nhất nước Anh kiếm được nhiều tiền hơn cả Thủ tướng Anh, Mark Zuckerberg hay CEO Google

Bán hết toàn bộ sản phẩm trong 3 tiếng, thu về 241 triệu USD mỗi năm, thương hiệu áo khoác Bắc Mỹ vẫn sụp đổ tại thị trường tỷ dân

Thương hiệu Barbie từ vực sâu trở lại đỉnh cao như thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kinh-doanh-tai-trung-quoc-yeu-kem-estee-lauder-bi-warren-buffett-nuoc-anh-bo-roi-chuyen-sang-dau-tu-cho-thuong-hieu-doi-thu-219694.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kinh doanh tại Trung Quốc yếu kém, Estée Lauder bị 'Warren Buffett nước Anh’ bỏ rơi, chuyển sang đầu tư cho thương hiệu đối thủ
POWERED BY ONECMS & INTECH