Thế giới

Kinh tế Nhật Bản quý II bất ngờ tăng trưởng mạnh hơn dự đoán: BoJ có thể tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay

Đào Doãn 15/08/2024 - 10:44

GDP quý II/2024 của Nhật Bản tăng cao hơn dự đoán trung bình của thị trường, củng cố thêm khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng 3,1% trong quý II/2024, ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ nhờ tiêu dùng cải thiện. Kết quả này cao hơn con số dự đoán tăng trưởng 2,3% của các nhà kinh tế được QUICK khảo sát. Còn trong quý I, GDP Nhật Bản đã giảm 2,3%.

Ngoài ra, mức tăng trưởng hàng quý đạt 0,8%, vượt qua dự đoán 0,5% của các chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát của Reuters.

Kinh tế Nhật Bản quý II bất ngờ tăng trưởng mạnh hơn dự đoán: BoJ có thể tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay - ảnh 1
GDP quý II/2024 của Nhật Bản tăng cao hơn dự đoán

Tiêu dùng cá nhân, chiếm hơn một nửa GDP cũng tăng 1% trong quý II - lần tăng đầu tiên trong 5 quý. Chi tiêu vốn - một động lực quan trọng khác của tăng trưởng kinh tế cũng tăng 0,9% trong quý II.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản và Hiệp hội xe máy và xe cơ giới hạng nhẹ Nhật Bản, lượng bán xe mới đã tăng 7%. Doanh số đã phục hồi sau đà sụt giảm vì vụ bê bối an toàn tại Daihatsu Motor.

Báo cáo GDP xuất hiện sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) tăng lãi suất lên 0,25% vào cuối tháng 7 cũng như có kế hoạch giảm quy mô mua trái phiếu Chính phủ. Sau khi dữ liệu GDP được công bố, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,16%, trong khi chỉ số Topix tăng 0,44%. Đồng yên Nhật tăng giá nhẹ so với đồng USD, giao dịch ở mức 147,18 yên đổi 1 USD.

Báo cáo GDP được coi là tích cực, báo hiệu BoJ đang ngày càng tự tin vào sự phục hồi của nền kinh tế cũng như chỉ ra có phần lo ngại về sự trượt giá của đồng yên.

Jun Saito, một thành viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản mô tả kết quả GDP là “rất tích cực” và khuyến khích BoJ tiếp tục tăng lãi suất. Tuy nhiên, Saito cho biết nền kinh tế Nhật Bản sẽ chỉ tăng trưởng “khiêm tốn” trong toàn bộ năm 2024, do sự suy giảm trong quý I.

Saito nhận định thêm, với chênh lệch lãi suất đang ngày càng thu hẹp giữa Nhật Bản và Mỹ - khi Nhật Bản tăng lãi suất và Mỹ cắt giảm lãi suất thì đồng yên có khả năng tăng giá so với đồng USD, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu của Nhật Bản. “Xét đến điều đó, tôi cho rằng triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản không thực sự tốt vì chịu ảnh hưởng tiêu cực từ xuất khẩu, trong khi tăng trưởng trong nước cũng không mạnh”, ông nói.

Ngoài ra, lạm phát Nhật Bản vẫn cao hơn mục tiêu 2% của BoJ. Vào tháng 6, chỉ số giá tiêu dùng lõi, không bao gồm thực phẩm tươi sống, đã tăng 2,6% so với năm trước.

Tham khảo CNBC, Nikkei

>> Carry trade và hơn 3 thập kỷ biến động như 'tàu lượn siêu tốc' của đồng yên Nhật Bản

Nóng: BOJ bất ngờ tăng lãi suất lần thứ 2 trong năm

Reuters: BoJ ​​sẽ giảm mua gần 100 tỷ USD trái phiếu trong năm đầu tiên thắt chặt định lượng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/kinh-te-nhat-ban-quy-ii-bat-ngo-tang-truong-manh-hon-du-doan-boj-co-the-tiep-tuc-tang-lai-suat-trong-nam-nay-125470.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế Nhật Bản quý II bất ngờ tăng trưởng mạnh hơn dự đoán: BoJ có thể tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH