Thế giới

Kinh tế Trung Quốc đón loạt tin xấu giữa lúc chiến tranh thương mại nóng bỏng

Thanh Lê 05/02/2025 14:45

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc bất ngờ chậm lại trong tháng 1, dù vẫn kéo dài chuỗi tăng trưởng nhiều tháng, theo một khảo sát tư nhân. Mùa chi tiêu sôi động quanh dịp Tết Nguyên đán đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc đã giảm xuống còn 51 điểm trong tháng 1, từ mức 52,2 của tháng trước đó, theo báo cáo từ Caixin và S&P Global công bố ngày 4/2. Con số này thấp hơn so với dự báo trung vị 52,4 được các chuyên gia kinh tế đưa ra trước đó. Chỉ số trên 50 cho thấy sự mở rộng hoạt động kinh tế.

z6289582757062_cb4cfc2e36802e8b68e3bbd23f6f7d46.jpg
PMI trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc giảm xuống 51 trong tháng 1

“Tốc độ tăng trưởng của cả cung và cầu đều chậm lại”, ông Vương Triết, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group, nhận định trong báo cáo đi kèm. “Các doanh nghiệp dịch vụ tiếp tục bày tỏ lo ngại về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường và những bất ổn trong thương mại toàn cầu”.

Sức mạnh của nền kinh tế tiêu dùng sẽ là trọng tâm chú ý của Trung Quốc, đặc biệt sau khi nước này và Mỹ bước vào cuộc chiến thương mại. Việc cải thiện nhu cầu nội địa trở nên cấp bách để bù đắp tác động tiêu cực từ các mức thuế xuất khẩu cao hơn do chính quyền Trump áp đặt trong tuần này.

Các quan chức cấp cao do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng đầu đã công bố loạt biện pháp kích thích kinh tế vào cuối tháng 9 năm ngoái, đồng thời đưa mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng lên thành ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực phát triển kinh tế năm nay — đây là lần thứ hai trong ít nhất một thập kỷ qua mục tiêu này được đặt ở vị trí trọng yếu như vậy.

Chỉ số PMI mới nhất được công bố sau khi một khảo sát chính thức vào tuần trước cũng cho thấy sự tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ đang chậm lại nhưng vẫn duy trì đà mở rộng. Trong khi đó, ngành xây dựng và sản xuất lại rơi vào trạng thái thu hẹp ngay từ đầu năm. Khác với PMI dịch vụ chính thức, khảo sát của Caixin tập trung vào các doanh nghiệp tư nhân nhỏ hơn.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy tiêu dùng đã khởi sắc trong kỳ nghỉ Tết kéo dài từ ngày 28/1 đến 4/2, với doanh thu phòng vé lập kỷ lục mới và doanh số bán hàng tăng mạnh ở các hãng sản xuất xe điện, nhờ vào chương trình trợ cấp của nhà nước.

Theo TEM

>> Chuyên gia: Có quá nhiều thứ để mất, Trung Quốc dè dặt đối phó với ông Trump

Mỹ đóng cửa USAID, Trung Quốc 'ngư ông đắc lợi'

Nóng: Mỹ ngừng nhận bưu kiện từ Trung Quốc qua bưu điện, chuyện gì đã xảy ra?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/kinh-te-trung-quoc-don-loat-tin-xau-giua-luc-chien-tranh-thuong-mai-nong-bong-136171.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Kinh tế Trung Quốc đón loạt tin xấu giữa lúc chiến tranh thương mại nóng bỏng
    POWERED BY ONECMS & INTECH