Chứng khoán

KIS: KQKD nhóm bất động sản giảm mạnh trong quý 3, lợi nhuận Novaland, Đất Xanh, DIC Corp vẫn ảm đạm

Quốc Trung 13/10/2023 - 11:06

Quý 3/2023 ở nhóm bất động sản, Nam Long (NLG) và Nhà Khang Điền (KDH) là 2 gương mặt đáng chú ý nhất có thể duy trì mức lợi nhuận tương đương cùng kỳ.

Công ty Chứng khoán KIS vừa cập nhật báo cáo ước tính kết quả kinh doanh quý 3/2023 trong đó nhấn mạnh sự phân hóa rõ rệt ở từng nhóm ngành.

Cụ thể, nhóm chứng khoán có thể gây bất ngờ với mức tăng trưởng vượt bậc vào cuối quý; lợi nhuận các ngành bán lẻ, xuất khẩu (hải sản, dệt may, gỗ,...) có thể giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhóm công nghệ thông tin, dược phẩm và vận tải được đánh giá cao hơn

Nhóm ngân hàng có thể duy trì sự tích cực trong quý 3 trước khi chuyển biến kém tích cực trong quý 4 do tăng trưởng tín dụng chậm chạp và NIM phục hồi chậm hơn dự kiến.

Riêng với nhóm bất động sản, KIS cho rằng nhóm sẽ không duy trì được mức trưởng mạnh như quý 2/2023 do Vinhomes (VHM) không còn được hỗ trợ bởi doanh thu bán hàng số lượng lớn và lợi nhuận ròng dự báo trong quý 3 có thể giảm 30% so với quý trước và giảm 60% cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh quý 3 dự kiến sẽ ảm đạm cho toàn ngành; tình trạng thua lỗ vẫn có thể tiếp diễn ở một số công ty đang gặp khó khăn như Novaland (NVL), Danh Khôi (NRC), DIC Corp (DIG), Năm Bảy Bảy (NBB) và Đất Xanh (DXG). Đầu tư Văn Phú (VPI) và Phát Đạt (PDR) có thể giảm do phần lớn mức tăng trưởng sẽ dồn sang quý 4.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của Nam Long (NLG) và Nhà Khang Điền (KDH) có thể duy trì trạng thái đi ngang so với cùng kỳ và được kỳ vọng có thể cải thiện nhờ lãi suất thế chấp giảm trong quý cuối năm.

Với nhóm xây dựng, Chứng khoán KIS cho rằng dù khối lượng xây dựng thấp hơn song biên lợi nhuận gộp của các nhà thầu dân dụng và công nghiệp sẽ mở rộng trong 2 quý cuối năm nhờ giá vật liệu giảm.

Xem thêm: KQKD quý 3/2023: Những doanh nghiệp đầu tiên báo lỗ

Cổ phiếu PVS, PVD, PVT lần lượt lập đỉnh, thấy gì từ triển vọng trung hạn nhóm dầu khí?

Dragon Capital: ‘VN-Index có xu hướng tăng sau mùa báo cáo tài chính quý 3’

Cổ phiếu IDC tăng 7 phiên liên tiếp, Tổng Idico dự lãi 800 tỷ trong quý 3

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kis-kqkd-nhom-bat-dong-san-giam-manh-trong-quy-3-loi-nhuan-novaland-dat-xanh-dic-corp-van-am-dam-205547.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
KIS: KQKD nhóm bất động sản giảm mạnh trong quý 3, lợi nhuận Novaland, Đất Xanh, DIC Corp vẫn ảm đạm
POWERED BY ONECMS & INTECH