Điểm đến

Kỳ bí ngôi làng tóc bạc ở Trung Quốc, chuyên gia đến kiểm tra tóc cũng bạc theo

Thanh Thanh 31/10/2023 - 15:20

Được biết, không chỉ có cư dân ở đây gặp phải hiện tượng này mà ngay cả khi những chuyên gia đến để kiểm tra cũng không thoát khỏi.

Ở Trung Quốc, có một làng kỳ bí, nơi hầu hết cư dân, không phân biệt tuổi tác hay giới tính, đều sở hữu mái tóc bạc. Cụ thể, ngôi làng này có tên là làng Giang Lăng Cương, nằm ở phía Tây Nam của huyện Kỷ, thành phố Khai Phong (Hà Nam, Trung Quốc). Khoảng 80% dân làng trong độ tuổi từ 20 đến 30 có tóc bạc, trong khi thanh niên dưới 20 tuổi có tóc bạc chiếm 50%.

photo-1-1545126125944905413234-crop-1545126211343772991233

Ở độ tuổi thanh thiếu niên với mái tóc bạc có thể được xem là một trường hợp đặc biệt. Dân làng Giang Lăng Cương cũng gặp khó khăn trước tình trạng này, bởi để lấy vợ, các chàng trai trẻ phải trải qua bước nhuộm tóc đen đầu tiên. Trước sự kỳ lạ của ngôi làng, nhiều người đã đến bệnh viện để kiểm tra, nhưng các bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân. Họ chỉ có thể chọn giải pháp tạm thời cho vấn đề này là sử dụng thuốc nhuộm tóc, tuy nhiên đó chỉ là giải pháp trước mắt. Lo ngại về thể chất của người dân, chính quyền địa phương đã mời một đội chuyên gia tới làng để tìm lời giải đáp cho hiện tượng kỳ lạ này.

Bất ngờ hơn khi những chuyên gia này đặt chân đến "làng tóc bạc", họ cũng không tránh khỏi hiện tượng này, tóc của họ vốn từ màu đen thì đã dần chuyển qua màu trắng.

Trước sự việc khó tin, các chuyên gia đã tiến hành kiểm tra sức khỏe cho các thanh thiếu niên trong làng để xác định xem liệu họ có thiếu các chất dinh dưỡng ví dụ như do chế độ ăn uống không cân đối, thiếu protein, hoặc vi chất vi lượng hay không. Kết quả kiểm tra sức khỏe ban đầu cho thấy rằng tất cả họ đều khá khỏe mạnh và ít nhất là không có vấn đề gì liên quan đến dinh dưỡng.

bi-an-ngoi-lang-toc-bac-o-trung-quoc-chuyen-gia-den-dieu-tra-cung-bac-dau-theo-577 (1)

Sau đó, các chuyên gia đã tập trung vào nghiên cứu về yếu tố di truyền, họ đã đến thăm từng gia đình trong làng và thu thập thông tin. Các chuyên gia phát hiện rằng có những trường hợp trong đó cha và con trai bắt đầu bạc tóc từ sớm, ví dụ, cha bắt đầu bạc tóc từ năm 20 tuổi, còn con trai bắt đầu từ năm 10 tuổi. Có nhiều trường hợp tương tự trong làng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng biết được có nhiều trường hợp là những phụ nữ từ nơi khác đến kết hôn vào làng này sau một thời gian, mái tóc ban đầu đen của họ cũng biến thành màu trắng. Từ những điều trên, nhóm chuyên gia cơ bản đã loại trừ khả năng ảnh hưởng của di truyền.

bi-an-ngoi-lang-toc-bac-o-trung-quoc-chuyen-gia-den-dieu-tra-cung-bac-dau-theo-576

Nhóm chuyên gia đau đầu tìm lời giải

Tuy nhiên sau đó, các chuyên gia đã biết được một thông tin quan trọng từ một số dân làng, nhiều người trong làng bị sỏi thận và hầu hết đều ở độ tuổi từ 30 đến 40. Điều này không khỏi khiến các chuyên gia nghi ngờ: Phải chăng có mối liên hệ giữa hiện tượng tóc bạc ở “làng tóc bạc” và bệnh sỏi thận? Để tìm ra đáp án, các chuyên gia đã tham khảo ý kiến của nhiều bác sĩ chuyên môn trong lĩnh vực liên quan và các bác sĩ đều cho biết họ chưa bao giờ nghe nói đến mối quan hệ tương tác giữa “tóc bạc” và “bệnh sỏi thận.

Khi mọi sự suy đoán đang rơi vào bế tắc thì nhóm chuyên gia đã vô tình phát hiện ra nguồn nước có vấn đề. Cụ thể, một người phụ nữ xuất hiện với một chiếc bình đựng nước và muốn đổ nước mời các chuyên gia uống. Khi người phụ nữ đưa chiếc bát sứ tới, một trong những chuyên gia đột nhiên chú ý rằng nước trong bát có tạp chất và trông đặc hơn so với bình thường.

Nhóm chuyên gia ngay lập tức điều tra nguồn nước mà cả làng sử dụng và đã phát hiện ra rằng nước từ giếng phía Tây của làng có chất lượng tốt hơn so với nước từ giếng phía Đông. Do đó, dân làng sống ở phía Tây thường ít bị tóc bạc hơn, trong khi tình trạng tóc bạc ở phía Đông là nghiêm trọng hơn.

bi-an-ngoi-lang-toc-bac-o-trung-quoc-chuyen-gia-den-dieu-tra-cung-bac-dau-theo-578

Các chuyên gia ngay lập tức điều tra nguồn nước mà cả làng đang sử dụng

Sau khi có kết quả của mẫu kiểm tra chi tiết, các chuyên gia phát hiện nước giếng địa phương có chứa thủy ngân, crom, chì và các nguyên tố khác vượt quá tiêu chuẩn nghiêm trọng đối với nước giếng. Khi hấp thụ quá nhiều các nguyên tố này sẽ tích tụ trong cơ thể con người, ức chế tác dụng của các nguyên tố vi lượng khác, dẫn đến sỏi thận và bạc tóc.

Các chuyên gia kiểm định nước đã đưa ra một giải thích, cho rằng việc lấy nước ngầm một cách quá mức có thể đã dẫn đến sự suy giảm lớp vỏ đất trên bề mặt. Theo thời gian, các hợp chất như thủy ngân và crom trong đất có thể đã xâm nhập vào mạch nước ngầm, góp phần tạo ra hiện tượng "làng tóc bạc".

Đã mấy năm trôi qua, sau khi tìm được nguyên nhân và cách khắc phục, tình trạng tóc bạc ở làng Giang Lăng Cương đã giảm đáng kể, đời sống người dân đã dần ổn định hơn và ít phải sử dụng đến thuốc nhuộm tóc như trước đây.

Ảnh: Sohu, Internet

Thu phế liệu, người đàn ông 'vớ' được quả trứng lạ, đem đến chuyên gia kiểm chứng, vỡ oà khi là "kho báu" khủng 804 tỷ

Kỳ bí tòa thành bằng đá cổ nhất Đông Nam Á: Xây dựng trong 3 tháng nhưng đã tồn tại hơn 600 trăm năm, nằm ngay tại một tỉnh miền Trung Việt Nam

Người phụ nữ có hơn 14.000 con, gần 20 năm làm chuyện lạ lùng trên sườn đồi

Chuyện lạ: Có 5,1 tỷ USD, tỷ phú này vẫn cương quyết không mua du thuyền, thuê giúp việc vì muốn sống "nghèo"?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ky-bi-ngoi-lang-toc-bac-o-trung-quoc-chuyen-gia-den-kiem-tra-toc-cung-bac-theo-d110707.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kỳ bí ngôi làng tóc bạc ở Trung Quốc, chuyên gia đến kiểm tra tóc cũng bạc theo
POWERED BY ONECMS & INTECH