Thế giới

Kỳ lạ đất nước đông dân nhất thế giới lại đang đối mặt cuộc khủng hoảng vô sinh

Đăng Đức 22/07/2024 - 16:55

Ấn Độ đã vượt Trung Quốc để trở thành nước đông dân nhất hành tinh. Tuy nhiên, đất nước Nam Á đang gặp vấn đề thực sự lớn khi thực tế tỷ lệ vô sinh đang ngày càng tăng cao.

Ấn Độ đang dẫn đầu Top 10 quốc gia có dân số lớn nhất thế giới. Theo báo cáo Triển vọng dân số thế giới mới nhất của Liên Hợp Quốc năm 2024, dân số Ấn Độ ước tính là hơn 1,45 tỷ người, là nước đông dân nhất thế giới.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tụt 1 bậc xuống đứng thứ nhì thế giới về dân số. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, dân số của Trung Quốc trong năm 2024 sẽ là hơn 1,42 tỷ dân.

Kỳ lạ đất nước đông dân nhất thế giới lại đang đối mặt cuộc khủng hoảng vô sinh - ảnh 1
Ấn Độ đã vượt mặt Trung Quốc để trở thành nước đông dân nhất thế giới - Ảnh: Hindustan Times

27,5 triệu cặp đôi có nguy cơ vô sinh

Tiến sĩ Ajay Murdia, người đứng sau chuỗi hỗ trợ sinh sản lớn nhất Ấn Độ Indira IVF đã cảnh báo về cuộc khủng hoảng vô sinh đang gia tăng ở Ấn Độ do các vấn đề về hormone, sử dụng chất gây nghiện và thay đổi lối sống. Điều này có thể gây ra mất cân bằng nhân khẩu học, già hóa dân số và nhiều thách thức kinh tế.

Với 27,5 triệu cặp đôi đang phải đối mặt với tình trạng vô sinh và chỉ có 275.000 chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) được thực hiện hàng năm ở Ấn Độ, tình hình đang trở thành tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ông Murdia kêu gọi Chính phủ hành động, đầu tư vào cơ sở hạ tầng IVF và nâng cao nhận thức để giải quyết thảm họa đang rình rập này.

Kỳ lạ đất nước đông dân nhất thế giới lại đang đối mặt cuộc khủng hoảng vô sinh - ảnh 2
Tiến sĩ Ajay Murdia, Chủ tịch Tập đoàn Indira IVF cảnh báo về những nguy hại của cuộc khủng hoảng vô sinh ở Ấn Độ - Ảnh: bhaskar.com

Phát biểu với hãng thông tấn PTI trước Ngày IVF Thế giới (25/7) sắp tới, Tiến sĩ Murdia cho biết Ấn Độ đang đứng trước “ngã ba đường” quan trọng khi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng vô sinh chưa từng có, không chỉ đe dọa hàng triệu gia đình mà còn đe dọa cả sự cân bằng nhân khẩu học trong tương lai của đất nước.

"Trung bình 'dịch bệnh' thầm lặng này ảnh hưởng đến một trong sáu cặp vợ chồng. Nó đang nhanh chóng phát triển thành tình trạng khẩn cấp quốc gia với những hậu quả sâu rộng đối với cơ cấu xã hội và triển vọng kinh tế của Ấn Độ".

>> Doanh số bùng nổ ở Ấn Độ giúp cổ phiếu Apple lập đỉnh

Theo Khảo sát Sức khỏe Gia đình Quốc gia Ấn Độ, tỷ lệ sinh là 1,6 con ở khu vực thành thị và 2,1 con ở khu vực nông thôn nước này. Đến năm 2050, tỷ lệ sinh tổng thể (TFR) của Ấn Độ dự kiến sẽ giảm xuống còn 1,29 con, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ thay thế là 2,1 con.

Điều này có nghĩa là dân số trong độ tuổi lao động ở đất nước Nam Á đang giảm nhanh chóng.

"Trong khi Ấn Độ hiện đang tự hào về lợi thế dân số với dân số trẻ, tỷ lệ vô sinh gia tăng cùng với dân số già hóa có thể dẫn đến một kịch bản tương tự như các quốc gia châu Á khác đang phải vật lộn với kim tự tháp dân số đảo ngược", ông Murdia tuyên bố.

Các trường hợp mắc hội chứng buồng trứng đa nang tràn lan ảnh hưởng đến 22,5% phụ nữ. Tình trạng lạm dụng chất gây nghiện ngày càng tăng, lối sống thay đổi và các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) ngày càng tăng là một số lý do chính gây ra tình trạng vô sinh.

Kỳ lạ đất nước đông dân nhất thế giới lại đang đối mặt cuộc khủng hoảng vô sinh - ảnh 3
Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phụ nữ Ấn Độ đang suy giảm mạnh khả năng sinh con - Ảnh minh họa

"Trong những năm tới, những yếu tố này có thể tạo ra một “cơn bão” khổng lồ có thể làm thay đổi không thể đảo ngược động lực dân số của Ấn Độ, có khả năng dẫn đến một cuộc khủng hoảng già hóa mà đất nước này không chuẩn bị để xử lý", Tiến sĩ Murdia cho biết.

Theo ông, Chính phủ Ấn Độ phải coi vô sinh là ưu tiên y tế quốc gia và đầu tư vào cơ sở hạ tầng IVF, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Nhu cầu về IVF hiện lớn đến mức cần phải mở rộng các chương trình đào tạo cho các chuyên gia, thậm chí đưa IVF vào các chương trình y tế của Chính phủ và cung cấp IVF được trợ cấp hoặc miễn phí là một điều bắt buộc.

>> Tỉnh thành nào sẽ ‘đón đầu’ dòng tiền đổ bộ vào Việt Nam của tỷ phú giàu thứ 2 châu Á?

Tỉnh có vịnh biển đứng top đầu cả nước kêu gọi đầu tư dự án đô thị hơn 8.000 tỷ

'Công thần' FPT: Tố chất làm AI của người Việt chỉ thua Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và 3 đến 5 quốc gia khác

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ky-la-dat-nuoc-dong-dan-nhat-the-gioi-lai-dang-doi-mat-cuoc-khung-hoang-vo-sinh-124397.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kỳ lạ đất nước đông dân nhất thế giới lại đang đối mặt cuộc khủng hoảng vô sinh
POWERED BY ONECMS & INTECH