Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cận kề, thí sinh cần chuẩn bị gì để làm bài thi tốt?

27-06-2023 02:17|Quỳnh Lâm

Ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc sẽ đến điểm thi làm thủ tục đăng ký dự thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có), chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Tính đến sáng ngày 15/6, cả nước có 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023. Trong đó, thí sinh tự do là 37.841, chiếm 3,69% tổng số thí sinh; thí sinh chỉ xét tốt nghiệp 47.769 chiếm 4,66%; thí sinh chỉ xét tuyển sinh đại học 34.155 chiếm 3,33% tổng số thí sinh; thí sinh vừa xét tốt nghiệp, vừa tuyển sinh 943.340 chiếm 92,91% tổng số thí sinh.

Với số lượng thí sinh dự thi không ngừng tăng lên, các trường đại học đã tăng cường siết chặt đầu vào để tìm kiếm những ứng viên tiềm năng nhất. Trước tình hình đó, các bạn học sinh cần liên tục cập nhật những lưu ý về kỳ thi để chuẩn bị những hành trang cần thiết.

Vật dụng được mang vào phòng thi

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra một cách công bằng, phản ánh đúng năng lực của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023. Cụ thể tại khoản 4, điều 14, những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi gồm bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ và không thể truyền, nhận thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp…

Đối với những thí sinh thi môn địa lý thì quyển Atlat Địa lý Việt Nam (do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành) không được đánh dấu hoặc viết thêm bất kỳ nội dung nào. Bên cạnh các giấy tờ cần thiết như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, giấy báo dự thi và thẻ dự thi thì đây sẽ là những “người bạn đồng hành” giúp sĩ tử thuận lợi hoàn thành kỳ thi của mình.

Về trang phục, thí sinh có thể tự do lựa chọn và ăn mặc theo sở thích. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo lịch sự và đúng chuẩn mực. Nếu vẫn chưa biết nên mặc gì khi đi thi thì đồng phục cũng là một trong những sự lựa chọn hợp lý cho các thí sinh.

Vật dụng không được mang vào phòng thi

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, nếu các thí sinh mang các vật dụng bị cấm vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi và hủy kết quả toàn bộ các bài thi/môn thi trong kỳ thi năm đó. Chính vì thế, khi vào phòng thi các thí sinh cần tuyệt đối không được mang những đồ vật sau: Bút xóa, giấy than, đồ uống có cồn, chất gây cháy nổ, vũ khí, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc có chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài và chấm thi.

Đặc biệt, một trong những điểm mới trong kỳ thi năm 2023 chính là thí sinh không được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Nắm rõ thông tin về lịch thi

Bỏ lỡ thời gian thi, nhầm phòng thi, địa điểm hay vô tình vi phạm quy chế là những câu chuyện rất thường gặp của các sĩ tử trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm. Vì thế, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, các thí sinh nên nắm rõ những thông tin liên quan đến kỳ thi.

Trước khi chính thức "vượt vũ môn", các thí sinh cần nắm rõ lịch thi và thời gian làm bài, cũng như địa điểm, phòng thi, số báo danh của mình. Có thể sử dụng điện thoại, giấy note hoặc các công cụ khác ghi chú rồi đặt nó ở nơi dễ nhìn thấy để tự nhắc nhở bản thân hoặc nhờ sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè để đảm bảo có mặt đúng nơi, đúng lúc.

Trong suốt quá trình làm bài, thí sinh nên tập trung vào bài làm của mình và tuyệt đối tuân thủ quy chế thi. Nếu vi phạm, thí sinh sẽ bị nghiêm khắc xử lý theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

lich-thi-tot-nghiep-thpt-2023-965-6263-2317-4115.jpg
Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2023.

Đảm bảo sức khỏe tốt và một tinh thần vững vàng

Càng tới gần ngày thi thì áp lực của các thí sinh càng lớn. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, thí sinh chỉ nên tập trung hệ thống hóa và rà soát lại những gì đã học, hạn chế “nhồi nhét” thêm quá nhiều kiến thức mới. Các thí sinh có thể kết hợp học tập và giải trí nhẹ nhàng, dành thời gian để thư giãn, tập luyện thể dục tăng cường sức khỏe và ngủ đủ giấc.

Ngoài ra, trước mỗi kì thi, vấn đề về dinh dưỡng cũng cần được chú trọng. Nên lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, không ăn quá nhiều hoặc quá ít. Bạn chỉ có thể phát huy hết khả năng của mình khi cơ thể ở trạng thái tốt nhất và khỏe mạnh.

Một số lưu ý khác

Thí sinh cần có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi. Nếu thấy có những sai sót về thông tin cá nhân, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại điểm thi để xử lý kịp thời;..

Trong mỗi buổi thi, có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi;

Trong trường hợp cần thiết, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát. Việc ra khỏi phòng thi, khu vực thi của thí sinh trong trường hợp cần cấp cứu phải có sự giám sát của công an cho tới khi hết giờ làm bài của buổi thi và do trưởng điểm thi quyết định...

6 điểm mới cần ghi nhớ trong kì thi tốt nghiệp THPT 2023

6 điểm mới cần ghi nhớ trong kì thi tốt nghiệp THPT 2023

EVNHANOI: Bố trí 6.500 ca trực bảo đảm điện kỳ thi tốt nghiệp THPT

Học sinh có IELTS cấp sau ngày 10/9/2022 được miễn thi tốt nghiệp THPT

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-thi-tot-nghiep-thpt-2023-can-ke-thi-sinh-can-chuan-bi-gi-de-lam-bai-thi-tot-189421.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cận kề, thí sinh cần chuẩn bị gì để làm bài thi tốt?
POWERED BY ONECMS & INTECH