Hạ tầng - Chính sách

Lạ lùng cây cầu đá 3.300 năm tuổi lâu đời bậc nhất thế giới: Hiện vẫn đủ vững chắc để ô tô đi qua

Hải Đăng 15/09/2024 12:09

Cây cầu đá 3.300 năm tuổi Arkadiko là một trong những cây cầu cổ nhất còn tồn tại đến ngày nay và tiếp tục được sử dụng.

Cầu Arkadiko, còn được gọi là Kazarma, nằm gần con đường hiện đại từ Tiryns đến Epidauros trên bán đảo Peloponnese, Hy Lạp; Đây là một trong những cây cầu cổ nhất thế giới vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Theo các chuyên gia, cầu đá vòm Arkadiko được xây dựng trong thời kỳ đồ đồng của Hy Lạp, khoảng 1.300 năm trước Công nguyên (khoảng 3.322 năm trước); điều này đồng nghĩa với việc đây là một trong những cây cầu cổ nhất trên thế giới.

Cầu đá Arkadiko được xây dựng trong thời kỳ đồ đồng của Hy Lạp. Ảnh: Internet

Cầu đá Arkadiko được xây dựng trong thời kỳ đồ đồng của Hy Lạp. Ảnh: Internet

Cầu Arkadiko được xây dựng bằng khối xây Cyclopean với những tảng đá vôi lớn, viên đá nhỏ hơn và các mảnh ngói nhỏ ghép chặt lại với nhau mà không cần vữa.

Điều ít biết về cung đường ven biển xuyên đảo đẹp nhất Việt Nam: 'Tựa' núi, 'ôm' biển và dẫn thẳng đến 'đảo ngọc' Cát Bà

Cây cầu có chiều dài 22m, rộng 5,6m và cao 4m. Dưới chân cầu có một cống nhỏ, rộng khoảng 1m.

Bề mặt cầu có chiều rộng 2,5m, cho phép ô tô hiện đại có thể đi qua. Ảnh: Internet

Bề mặt cầu có chiều rộng 2,5m, cho phép ô tô hiện đại có thể đi qua. Ảnh: Internet

Lòng cầu có chiều rộng khoảng 2,5m, cho phép một chiếc ô tô hiện đại có thể thoải mái qua lại, mặc dù lối đi vào cầu hiện đã bị cỏ dại và cây cối phủ kín gần hết.

Dựa trên kiểu dáng và cách thức xây dựng, các nhà khảo cổ học tin rằng cây cầu này ban đầu được thiết kế để phục vụ xe ngựa kéo.

Cầu Arkadiko là một trong bốn cây cầu vòm vỏ sò của nền văn minh Hy Lạp cổ đại Mycenaean.

Cả bốn cây cầu này đều nằm trên một tuyến đường cao tốc thời kỳ đồ đồng giữa hai thành phố và có thiết kế và tuổi đời tương tự nhau.

Các chuyên gia cho rằng cây cầu này ban đầu để thiết kế nhằm phục vụ xe ngựa kéo. Ảnh: Internet

Các chuyên gia cho rằng cây cầu này ban đầu để thiết kế nhằm phục vụ xe ngựa kéo. Ảnh: Internet

Một cây cầu khác trong số này là cầu Petrogephyri, bắc qua cùng một con suối cách cầu Arkadiko 1km về phía Tây.

Mặc dù tương tự về kích thước và hình thức, cầu Petrogephyri có nhịp lớn hơn và vòm cao hơn một chút. Cầu Petrogephyri cũng vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Cây cầu thứ năm - Mycenaean nằm ở khu vực rộng lớn hơn tại Lykotroupi ở phía bắc Argolis, cũng được bảo tồn rất tốt cho đến ngày nay. Các số đo của cầu Mycenaean tương đương với cầu Arkadiko: Rộng 5,2m ở đáy; 2,4m ở đỉnh với nhịp vòm hình quả trám dài hơn 1 mét. Cầu vẫn có lề đường được cho là để hướng dẫn xe ngựa di chuyển dễ dàng hơn.

Cây cầu đá Arkadiko nằm ở km thứ 15 dọc theo đường cao tốc Nauplion - Epidaurus, cách Athens khoảng 2 giờ lái xe. Khi tham quan, du khách nên chú ý chọn nơi đỗ xe để tránh cản trở giao thông trên cao tốc.

>> Nhà máy thủy điện có quy mô lớn đầu tiên khu vực miền Trung, Tây Nguyên: Công trình kỳ vĩ gánh trên vai 'sứ mệnh' đặc biệt

Sập cầu vượt sông qua thành cổ 820 năm tuổi, huy động lực lượng khẩn cấp tháo dỡ trước cảnh báo bão lũ

Tuyến đường sắt dài 380km, đi qua 8 tỉnh thành, sở hữu 73 cây cầu lớn sẽ được khởi công vào năm 2027

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/la-lung-cay-cau-da-3300-nam-tuoi-lau-doi-bac-nhat-the-gioi-hien-van-du-vung-chac-de-o-to-di-qua-d133112.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lạ lùng cây cầu đá 3.300 năm tuổi lâu đời bậc nhất thế giới: Hiện vẫn đủ vững chắc để ô tô đi qua
POWERED BY ONECMS & INTECH