Là thủ phủ sầu riêng của thế giới, tại sao Thái Lan chi 22 triệu USD để nhập loại quả này từ Việt Nam?

03-06-2024 05:31|Mai Chi

Thái Lan là thị trường lớn nhất nhập khẩu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam.

Theo thống kê từ hải quan, trong 4 tháng đầu năm, Thái Lan đã chi tới 22,5 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số ấn tượng so với thị trường thứ ba là Hong Kong (Trung Quốc), chỉ đạt 3,6 triệu USD, tăng nhẹ 0,5%. Năm 2023, Hong Kong đứng thứ hai với kim ngạch nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam đạt 20 triệu USD, trong khi Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ ba với 16 triệu USD.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết, Thái Lan tăng nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam do đây là thời điểm duy nhất Việt Nam có sầu riêng, trong khi Thái Lan gặp hạn hán nghiêm trọng khiến sản lượng và chất lượng sầu riêng giảm sút. Mặc dù Thái Lan là nhà xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, nhưng do hạn hán, nước này buộc phải nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu nội địa và du khách.

"Đây là vấn đề thương mại và cung - cầu bình thường của thị trường và cũng là lợi thế của sầu riêng Việt Nam", ông Nguyên nhận định.

Là thủ phủ sầu riêng của thế giới, tại sao Thái Lan chi 22 triệu USD để nhập loại quả này từ Việt Nam?
Thái Lan tăng nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam

>> Đã có kết quả vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi, doanh nghiệp xuất khẩu 'thở phào'

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Vinafruit, cho biết Trung Quốc là nhà nhập khẩu sầu riêng tươi lớn nhất của Việt Nam, trong khi Thái Lan là thị trường lớn nhất nhập khẩu sầu riêng đông lạnh. Giá sầu riêng đông lạnh của Việt Nam rất cạnh tranh, được Thái Lan ưa chuộng. Phần lớn sầu riêng nhập khẩu vào Thái Lan được sử dụng cho chế biến, và phần còn lại được xuất sang các nước khác, chủ yếu là Trung Quốc.

Thái Lan cùng với Malaysia là những nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới. Theo Khaosod English (Thái Lan), trong 12 năm qua, sản lượng sầu riêng của Thái Lan đã tăng 180%, từ 500.000 tấn lên 1,4 triệu tấn, nhờ diện tích canh tác tăng 80%. Tuy nhiên, hạn hán có thể khiến sản lượng sầu riêng giảm 50% trong năm năm tới nếu chính phủ không giải quyết vấn đề này. Dự kiến, sản lượng sầu riêng của Thái Lan sẽ giảm 53% hoặc 640.000 tấn trong năm năm tới. Năm nay, hạn hán dự kiến sẽ làm giảm sản lượng sầu riêng 42% hoặc 540.000 tấn.

Ngược lại, sản lượng sầu riêng ở Việt Nam đã tăng 200% trong 10 năm qua. Năm 2023, Việt Nam sản xuất được 800.000 tấn sầu riêng, tăng mạnh so với mức 270.000 tấn năm 2014. Việt Nam dự kiến xuất khẩu 500.000 tấn sầu riêng sang Trung Quốc trong năm 2024, trong khi Thái Lan dự kiến xuất khẩu 800.000 tấn, giảm gần 200.000 tấn so với năm trước. Ngoài ra, chi phí sản xuất sầu riêng ở Thái Lan cao gấp đôi so với Việt Nam. Năm 2023, chi phí sản xuất của Việt Nam là 15 baht/kg, tăng lên 19 baht/kg vào năm 2024 (1 baht tương đương 700 đồng).

Các nhà kinh tế tin rằng nhu cầu sầu riêng tăng đột biến mang đến cơ hội cho các quốc gia có thế mạnh về sầu riêng tại Đông Nam Á, không chỉ riêng Thái Lan. Đây cũng là cơ hội cho Việt Nam khẳng định vị thế của mình trong thị trường sầu riêng quốc tế.

>> Ông Nguyễn Đức Tài làm thương mại điện tử V.I.P: Khách đặt trái sầu riêng về ăn không ngon được trả lại tiền 'ngay và luôn'

Vượt sầu riêng, một loại quả Việt có giá đắt đỏ nhất chợ

Ông Nguyễn Đức Tài làm thương mại điện tử V.I.P: Khách đặt trái sầu riêng về ăn không ngon được trả lại tiền 'ngay và luôn'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/la-thu-phu-sau-rieng-cua-the-gioi-tai-sao-thai-lan-chi-22-trieu-usd-de-nhap-loai-qua-nay-tu-viet-nam-237153.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Là thủ phủ sầu riêng của thế giới, tại sao Thái Lan chi 22 triệu USD để nhập loại quả này từ Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH