Đã có kết quả vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi, doanh nghiệp xuất khẩu 'thở phào'

12-05-2024 09:14|Mai Chi

Việc kiểm tra và xác minh các lô hàng, mã số vùng trồng sầu riêng mà Trung Quốc cảnh báo về việc vượt quá lượng chất cadimi đã có kết quả.

Trong cuộc trao đổi với PV Tiền Phong vào ngày 11/5, ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), đã xác nhận rằng đến thời điểm hiện tại, việc kiểm tra và xác minh các lô hàng, mã số vùng trồng sầu riêng mà Trung Quốc cảnh báo về việc vượt quá lượng chất cadimi đã có kết quả.

Theo ông Đạt, ngoài việc yêu cầu các địa phương và doanh nghiệp tiến hành rà soát, Cục Bảo vệ Thực vật cũng đã tổ chức đoàn kiểm tra để lấy mẫu tại các vùng trồng sầu riêng được liệt kê trong danh sách mà Trung Quốc cảnh báo về việc nhiễm chất cadimi.

"Chúng tôi đã thực hiện quá trình kiểm tra kỹ lưỡng từ việc lấy mẫu đất, nước, phân bón, vật liệu xử lý sầu riêng, cho đến hóa chất sử dụng trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, không có mẫu nào được phát hiện vượt quá ngưỡng chất cadimi như Trung Quốc đã cảnh báo," ông Đạt nói.

Đã có kết quả vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi, doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng thở phào
Ảnh minh hoạ

>> 30 lô hàng sầu riêng của Việt Nam bị Trung Quốc cảnh báo nhiễm cadimi vượt ngưỡng

Lãnh đạo Cục Bảo vệ Thực vật cũng cho biết rằng Cục đang tổng hợp thông tin để báo cáo Bộ trưởng NN&PTNT, và sau đó sẽ tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng của Trung Quốc. Họ cũng sẽ tổ chức cuộc họp báo để thông tin rộng rãi đến người dân và các cơ quan chức năng trong nước. Trước đó, Trung Quốc đã cảnh báo về 30 lô hàng sầu riêng của Việt Nam vượt quá lượng chất cadimi. Thông tin này đã làm lo lắng người trồng sầu riêng và dấy lên nỗi lo ngại về nguồn gốc, có thể do phân bón DAP nhập khẩu từ Hàn Quốc vào năm trước (đã bị cảnh báo về lượng chất cadimi vượt quá và bị thu hồi).

Trong Hội nghị Sản xuất và Xuất khẩu Sầu Riêng Bền Vững diễn ra vào ngày 10/5, lãnh đạo Cục Bảo vệ Thực vật cho biết, đến thời điểm này, cả nước đã cấp 708 mã số vùng trồng và 168 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng tươi. Giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc đảm bảo sản lượng cung ứng, chất lượng và an toàn vệ sinh sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng.

Cục Bảo vệ Thực vật đã cảnh báo về việc cần thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, đặc biệt là trong việc kiểm dịch thực vật và đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ở trái sầu riêng. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến các lô hàng bị cảnh báo mà còn có thể khiến ngành sầu riêng của Việt Nam bị các nước nhập khẩu áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, thậm chí là tạm dừng nhập khẩu, đặc biệt là trên thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ NN&PTNT, trong quý I năm nay, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục tăng mạnh, đạt gần 57.000 tấn, thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Giá xuất khẩu bình quân sầu riêng đạt 4.437 USD/tấn, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thị trường lớn nhất vẫn là Trung Quốc, chiếm đến 90% giá trị xuất khẩu sầu

>> Tin vui cho ngành nông nghiệp, xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc tỷ USD chỉ sau 1 quý

Mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào top đầu thế giới mang về 18,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Xuất khẩu rau củ quả 'bùng nổ', lập kỷ lục mới - vượt 1 tỷ USD chỉ trong 3 tháng đầu năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/da-co-ket-qua-vu-30-lo-sau-rieng-nhiem-cadimi-doanh-nghiep-xuat-khau-tho-phao-234466.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đã có kết quả vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi, doanh nghiệp xuất khẩu 'thở phào'
POWERED BY ONECMS & INTECH