Lách luật quảng cáo đỉnh như hãng sữa yến mạch Thụy Điển Oatly: Chỉ bằng những dòng chữ đen trắng khiến cư dân mạng trầm trồ

21-03-2024 08:27|Thạch Thảo

Hãng sữa yến mạch nổi tiếng Oatly đã sử dụng những chiến thuật marketing “không giống ai” để lách luật quảng cáo của Pháp và quảng bá cho sản phẩm mới.

Oatly là công ty thực phẩm nổi danh thế giới có trụ sở chính tại Thụy Điển được thành lập vào năm 1994, chuyên sản xuất các sản phẩm từ yến mạch dành cho người ăn theo chế độ và ăn chay.

Sau nhiều lần thay đổi, thậm chí sa thải toàn bộ phòng marketing, Oatly đã khiến truyền thông xôn xao khi xuất hiện với một diện mạo hoàn toàn mới: "Chúng tôi đã biến Oatly thành một sản phẩm "nhà làm", với bao bì có cảm giác như được in ấn bằng tay dưới tầng hầm."

Sản phẩm Oatly giờ đây chỉ có đúng 3 màu trên mỗi bao bì, tuy đơn giản nhưng lại cực kỳ nổi bật so với những nhãn hiệu sữa với màu trắng chủ đạo.

Thay đổi nhận diện thương hiệu đã xong, việc tiếp theo mà Oatly cần làm là đưa sản phẩm của mình tới những thị trường tiềm năng. Nhưng thay vì thực hiện các chiến dịch phân phối, khuyến mãi hay hợp tác với chuỗi bán lẻ như thường lệ, Oatly lại biến những tiệm cà phê "sang chảnh" nhất Châu Âu và Châu Mỹ thành nơi trưng bày sản phẩm tới khách hàng tiềm năng.

Không chỉ được biết đến với sản phẩm sữa yến mạch thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao mà Oatly còn được yêu thích bởi những chiến dịch quảng bá “khác người”. Một trong số đó chính là bao bì được thiết kế theo phong cách độc lạ, “nhìn là thấy ấn tượng liền” của hãng.

Trong những chiến thuật marketing “không giống ai”, Oatly rất ưa chuộng quảng cáo ngoài trời (OOH) – hình thức quảng bá được Giám đốc Marketing của hãng khen ngợi là "kênh quảng cáo không thể nào né tránh được”. Oatly thường mua luôn toàn bộ quảng cáo của một khu vực ít có sự hiện diện của các thương hiệu khác để thâu tóm sự quan tâm của khách hàng.

Lách luật quảng cáo đỉnh như hãng sữa yến mạch Thụy Điển Oatly: Chỉ bằng những dòng chữ đen trắng khiến cư dân mạng trầm trồ
Oatly rất ưa chuộng OOH và hãng đã rất nhiều những chiến dịch thành công trước đây

Tuy nhiên, ở Pháp có một luật lệ khá kỳ lạ, đó là quảng cáo ngoài trời tại thành phố Paris phải được thể hiện dưới dạng tác phẩm nghệ thuật (Graffiti) và cấm thể hiện logo, hình ảnh sản phẩm một cách trực tiếp.

Dẫu vậy, luật cấm này không làm khó Oatly, bởi hãng đã nghĩ ra một pha lách luật thông minh.

Cụ thể, trong video đăng tải lên mạng xã hội, Oatly đã chia sẻ cách họ tạo ra những Billboard có đủ hình ảnh và tên sản phẩm tại Paris bất chấp luật cấm như thế nào.

Đầu tiên, nhãn hàng vẽ lên các bức tường những dòng chữ đen trắng đơn giản. Ví dụ như “Tác phẩm này nói với bạn rằng chúng tôi đã biết việc mình không được đánh giá cao tại đây”, hay như “Bức tường này sẽ đẹp hơn nhiều với sữa yến mạch đúng không?” “Đây là một tác phẩm nghệ thuật hay một trong những quảng cáo cho thức uống yến mạch”.

Lách luật quảng cáo đỉnh như hãng sữa yến mạch Thụy Điển Oatly: Chỉ bằng những dòng chữ đen trắng khiến cư dân mạng trầm trồ
Trên những Billboard chỉ là thông điệp vẽ tay đen trắng đơn giản

Tiếp đó, bằng cách ghép với vật thể chuyển động như chiếc xe ô tô, thùng bìa carton, kiện hàng hóa… Oatly đã thay đổi những thông điệp trên và tất nhiên là có thêm sự xuất hiện của hộp sữa yến mạch Oatly.

Lách luật quảng cáo đỉnh như hãng sữa yến mạch Thụy Điển Oatly: Chỉ bằng những dòng chữ đen trắng khiến cư dân mạng trầm trồ
'Đây là một tác phẩm nghệ thuật hay một trong những quảng cáo về đồ uống yến mạch?'.

Ông Oskar Pernefeldt, Giám đốc Sáng tạo của Oatly, chia sẻ: “Khi vào Paris, chúng tôi biết rằng các bức tường được quảng cáo chỉ cho phép thể hiện bằng tác phẩm nghệ thuật và nói không với hình ảnh sản phẩm cũng logo. Vì trót yêu thích cả nghệ thuật và quảng cáo ngoài trời, nên chúng tôi đã tạo ra chiến dịch này với một cách hài hước và láu cá.

Đối với những ai đã từng biết tới Oatly, có thể họ mong đợi rằng chúng tôi sẽ thực hiện một chiến dịch tập trung nói về việc sản phẩm đã giúp mọi người ăn kiêng dễ dàng hơn. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng đó là một trong những công dụng mà sản phẩm đang phát huy, chúng tôi chọn cách nói về mình một cách đơn giản nhưng ấn tượng hơn nhiều. Nếu được mọi người chú ý, có thể Oatly sẽ triển khai một chiến dịch bàn luận về khí hậu đặc biệt ở Pháp”.

Với ý tưởng quảng bá đầy táo bạo, chiến dịch quảng bá của Oatly viral mạnh mẽ trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok và Instagram cùng hàng nghìn bình luận sôi nổi.

>> Cô gái gốc Việt tại Mỹ kiếm được triệu USD nhờ ý tưởng kinh doanh độc lạ

Quảng cáo ‘mua nhà, tặng vợ’, doanh nghiệp ở Trung Quốc bị phạt 100 triệu đồng

Lý do Nga cấm sử dụng mã QR quảng cáo ngoài trời

Trợ lý ảo viết bài seo, quảng cáo facebook, tiktok và email marketing

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lach-luat-quang-cao-dinh-nhu-hang-sua-yen-mach-thuy-dien-oatly-chi-bang-nhung-dong-chu-den-trang-khien-cu-dan-mang-tram-tro-227019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lách luật quảng cáo đỉnh như hãng sữa yến mạch Thụy Điển Oatly: Chỉ bằng những dòng chữ đen trắng khiến cư dân mạng trầm trồ
POWERED BY ONECMS & INTECH