Thế giới

Lái siêu xe Mercedes, BMW nhưng vẫn ở nhà xã hội: Hong Kong mở cuộc điều tra lớn chưa từng có, hơn 5.000 căn hộ bị thu hồi

Diệp Thảo 09/09/2024 - 23:17

Hong Kong đang nhắm mục tiêu vào các hộ gia đình có tài sản vượt quá giới hạn của chính quyền.

Hong Kong (Trung Quốc) hiện đang mở cuộc điều tra trên quy mô lớn nhằm vào những người giàu sinh sống trong các dự án nhà ở xã hội được chính quyền địa phương trợ cấp. Động thái này diễn ra trong bối cảnh đặc khu hành chính này đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ Bắc Kinh nhằm mở rộng quyền tiếp cận nhà ở giá rẻ tại một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

Hong Kong đang nhắm mục tiêu vào các hộ gia đình có tài sản vượt quá giới hạn của chính quyền.

Theo quy định, để nộp đơn xin thuê nhà ở xã hội, thu nhập của một gia đình 4 người không được vượt quá 30.950 HKD (gần 4.000 USD) một tháng. Họ cũng không được có tài sản ròng vượt quá 590.000 HKD.

Người thuê phải trả lại nhà nếu thu nhập hàng tháng vượt 154.750 HKD hoặc tài sản ròng trên 3,1 triệu HKD.

Tiền thuê trung bình hàng tháng cho một căn hộ xã hội là 2.297 HKD.

Lái siêu xe Mercedes, BMW nhưng vẫn ở nhà xã hội: Hong Kong mở cuộc điều tra lớn chưa từng có, hơn 5.000 căn hộ xã hội bị thu hồi - ảnh 1
Một khu dân cư ở Hong Kong - Ảnh: Internet

Chính quyền đã thuê các cựu cảnh sát để điều tra các hộ thuê nhà, trong đó có những người bị phát hiện lái các xe hạng sang như Mercedes và BMW. Hong Kong cũng đang lên kế hoạch treo thưởng cho những người cung cấp thông tin.

"Việc sở hữu các loại xe đắt tiền, đặc biệt ngay sau khi thuê nhà ở xã hội, là manh mối quan trọng về lạm dụng mô hình nhà ở này", phát ngôn viên của sở nhà đất Hong Kong cho biết.

Các quan chức đã kiểm tra bãi đỗ xe của các khu chung cư sau khi nhận được khiếu nại, và một số trường hợp người thuê đã bị trục xuất sau khi xác nhận rằng họ đã khai báo sai lệch về thu nhập hoặc tài sản.

Hong Kong là một trong những thành phố có chênh lệch giàu nghèo và nhà ở đắt đỏ nhất thế giới. Số liệu từ tổ chức nghiên cứu Urban Reform Institute năm ngoái cho thấy giá nhà trung bình ở đây gấp 19 lần thu nhập của các hộ gia đình. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với Singapore, Anh và Mỹ.

Hơn 25% trong số 7,5 triệu người của đặc khu hành chính này sống trong nhà xã hội. Các căn hộ có diện tích khác nhau, nhưng chính quyền địa phương khuyến nghị căn hộ cho từ hai người phải có diện tích ít nhất là 26m2. Thời gian chờ nhà là gần 6 năm.

Ngoài nhà ở xã hội, hơn 200.000 người ở Hong Kong đang sống trong những căn hộ chia nhỏ được gọi là “căn hộ quan tài”. Hầu hết chúng chỉ có diện tích từ 13m2 hoặc nhỏ hơn, với giá thuê trung bình khoảng 5.000 HKD (641 USD) mỗi tháng.

Hong Kong hiện chịu nhiều sức ép, khi nhu cầu mua đất giảm do tăng trưởng kinh tế chậm lại và khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc kéo dài. Khoản từ đất đóng góp 20% thu ngân sách cho thành phố này.

Nguồn thu của chính quyền đi xuống, trong khi chi phí xây dựng tăng lên đã ảnh hưởng đến khả năng cung cấp nhà ở xã hội của Hong Kong. Chính quyền địa phương và Bắc Kinh từng gây áp lực lên các nhà tài phiệt và nhà phát triển bất động sản nhằm tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ.

Giá nhà tại Hong Kong đã giảm hơn 20% kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022. Động thái của Fed thúc đẩy các ngân hàng tại Hong Kong phải tăng lãi suất cho vay thế chấp, từ đó làm giảm nhu cầu mua nhà.

Tuy nhiên, giá nhà tại Hong Kong vẫn tương đối cao so với thu nhập. Giá trung bình của một căn hộ 40m2 là khoảng 5 triệu HKD.

Hong Kong có kế hoạch tăng tiền thuê nhà ở xã hội thêm 10% trong năm nay, một phần là để huy động thêm vốn để xây dựng hơn 146.000 căn hộ giá rẻ mới trong 5 năm tới.

Chính quyền đặc khu hành chính này đang vướng tranh chấp pháp lý với một câu lạc bộ golf tư nhân, liên quan đế kế hoạch chuyển đổi một phần đất của câu lạc bộ thành nhà ở xã hội.

Trong hai năm qua, chính quyền cũng đã thu hồi khoảng 5.000 căn hộ từ các hộ thuê không đủ điều kiện. "Những người giàu này không nên được cấp nhà ở xã hội ngay từ đầu", một người thuê nhà ở xã hội cho biết sau khi các quan chức kiểm tra khu nhà của họ.

Theo Financial Times

>> Từng có giá thuê cao nhất thế giới, TTTM xa xỉ của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông trống rỗng vì khách đại lục cạn tiền

Thị trường bất động sản Hồng Kông chao đảo, ngân hàng chuẩn bị trưng thu hàng loạt tòa nhà

Suy thoái bất động sản kéo dài, tài phiệt Hồng Kông ồ ạt bán biệt thự giá lỗ để trả nợ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lai-sieu-xe-mercedes-bmw-nhung-van-o-nha-xa-hoi-hong-kong-mo-cuoc-dieu-tra-lon-chua-tung-co-hon-5000-can-ho-xa-hoi-bi-thu-hoi-126605.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lái siêu xe Mercedes, BMW nhưng vẫn ở nhà xã hội: Hong Kong mở cuộc điều tra lớn chưa từng có, hơn 5.000 căn hộ bị thu hồi
POWERED BY ONECMS & INTECH