Lãi suất tiền gửi giảm thấp kỷ lục, người dân vẫn đổ vào ngân hàng

27-11-2023 16:00|Linh Nhi

Bất chấp lãi suất tiết kiệm giảm, tiền gửi tiết kiệm của người dân vào ngân hàng vẫn tăng trong suốt 13 tháng qua.

Thống kê mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến cuối tháng 9/2023, số tiền gửi tiết kiệm của người dân trong hệ thống ngân hàng đã đạt hơn 6,449 triệu tỷ đồng, tăng 9,95% so với cuối năm 2022. Theo đó, với việc trong 13 tháng liên tiếp, lượng tiền gửi của người dân tiếp tục tăng lên.

So với cuối tháng 8, số tiền gửi của người dân vào ngân hàng tăng thêm 15.935 tỷ đồng và so với cuối năm 2022 tăng thêm 583.494 tỷ đồng. Đối với tiền gửi của tổ chức kinh tế, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 9, số tiền này đạt hơn 6,23 triệu tỷ đồng, tăng đột biến tới 217.353 tỷ đồng so với cuối tháng 8.

Lãi suất tiền gửi giảm thấp kỷ lục, người dân vẫn đổ vào ngân hàng

Tiền gửi tiết kiệm của người dân và tổ chức kinh tế vào hệ thống ngân hàng liên tục tăng trong bối cảnh lãi suất tiền gửi liên tục giảm và đã chạm "đáy".

Hiện tại Vietcombank đang áp dụng mức lãi suất tiền gửi thấp nhất thị trường với lãi suất cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên là 5%/năm; kỳ hạn 6 và 9 tháng có lãi suất lần lượt là 3,9%/năm. Kỳ hạn 3 tháng lãi suất chỉ 2,9%/năm.

Các ngân hàng còn lại trong nhóm Big4 gồm: BIDV, VietinBank và Agribank có mức lãi suất huy động cao hơn, với kỳ hạn trên 12 tháng với mức 5,3%/năm. Kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng có lãi suất tiền gửi là 4,3%/năm.

Đối với các ngân hàng tư nhân, lãi suất huy động cũng đã giảm xuống mức thấp, thường dao động trong khoảng 5,3 - 5,7%/năm cho kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Trong khi đó, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng có lãi suất trung bình khoảng 5%/năm.

Theo các chuyên gia, thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện nay đang dồi dào có nghĩa là dòng tiền trong nền kinh tế vẫn đang bị ứ đọng tại một số khu vực, vòng luân chuyển của các nguồn vốn cũng không còn linh hoạt như những năm trước.

Nếu như thời điểm này năm ngoái, dòng tiền tắc nghẽn trên nhiều lĩnh vực, thanh khoản hệ thống căng thẳng khắp nơi, đẩy lãi suất tăng vọt trên các thị trường và các ngân hàng đua nhau tăng lãi suất để giữ vững số dư huy động, thì năm nay ngược lại.

Ngân hàng ngược dòng tăng lãi suất, xuất hiện kỳ hạn lên tới 10,5%/năm

Ngân hàng đua nhau giảm lãi suất tiền gửi, bất ngờ xuất hiện mức dưới 3%/năm

Sau nhiều ngày im ắng, lãi suất tiền gửi ngân hàng tiếp tục giảm

Diễn biến "lạ" với lãi suất tiền gửi ngân hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-tien-gui-giam-thap-ky-luc-nguoi-dan-van-do-vao-ngan-hang-212846.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất tiền gửi giảm thấp kỷ lục, người dân vẫn đổ vào ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH