Tài chính Ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm giảm về đáy lịch sử, gửi tiền ở ngân hàng nào có lợi nhất?

Linh Nhi 18/09/2023 09:50

Tính đến hiện tại, mặt bằng lãi suất tiết kiệm đã giảm mạnh so với những tháng đầu năm.

Lãi suất huy động trên thị trường liên tục giảm vài tháng qua trong bối cảnh hệ thống ngân hàng "thừa tiền" vì tăng trưởng tín dụng ảm đạm. Mức lãi suất huy động cao nhất trên thị trường hiện chỉ quanh 7% một năm và cũng không nhiều nhà băng sẵn sàng trả mức này (không tính khách hàng VIP gửi khoản tiền lớn).

Lãi suất tiết kiệm đi ngang so với hồi Covid - 19

Trong tuần qua, hai ngân hàng có quy mô tiền gửi khách hàng lớn hàng đầu hệ thống Agribank và Vietcombank đồng loạt giảm 0,2 – 0,3 điểm % lãi suất huy động tại nhiều kỳ hạn. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất tại hai ngân hàng này chỉ còn 5,5%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Với việc điều chỉnh trên, cả Agribank và Vietcombank đều đã đưa lãi suất huy động 12 tháng ngang mức thấp lịch sử ghi nhận trong giai đoạn covid-19. Trong khi đó, VietinBank và BIDV vẫn chưa công bố biểu lãi suất huy động mới và đang niêm yết các kỳ hạn này ở mức 5,8%/năm.

Sau động thái của Agribank và Vietcombank, nhiều khả năng sẽ có thêm nhiều ngân hàng giảm thêm lãi suất huy động trong thời gian tới.

Lãi suất tiết kiệm giảm về đáy lịch sử, gửi tiền ở ngân hàng nào có lợi nhất?
Lãi suất mới nhất tại Big4 ngân hàng (nguồn: tổng hợp).

Gửi tiền ở đâu lời nhất?

Khảo sát thêm về khối các ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất tiết kiệm 6 tháng cao nhất trên thị trường hiện nay là 6,65%/năm được áp dụng tại NCB. Còn với kỳ hạn 12 tháng cao nhất đang ở mức 6,7% tại ngân hàng Oceanbank.

Hiện, ABBank đang là ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm thấp nhất trong tất cả các kỳ hạn. Cao nhất ở nhà băng này là mức 5,0% cho kỳ hạn 12 tháng và thấp nhất là 4,2% với kỳ hạn 24 tháng.

Được biết, ABBank nhiều tháng trước liên tục là đơn vị nằm trong nhóm có mức lãi suất huy động cao nhất ở kỳ hạn 12 tháng nhưng khi sang đến đầu tháng 8 lại là ngân hàng thuộc nhóm thấp nhất và giữ nguyên vị trí thấp cho đến thời điểm hiện tại.

Theo sau đó, MSB cũng thuộc nhóm thấp với 4,9% với kỳ hạn 6 và 9 tháng và 5,1% cho kỳ hạn 12 và 24 tháng.

Theo giới phân tích, lãi suất huy động duy trì đà giảm kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho lãi suất cho vay tiếp tục giảm từ nay tới cuối năm. Dù vậy, với việc lạm phát có dấu hiệu tăng trở lại cùng rủi ro tỷ giá lớn hơn, mặt bằng lãi suất thời gian tới có thể sẽ giảm chậm hơn so với các tháng vừa qua.

Ngoài ra, hiện mặt bằng lãi suất điều hành và lãi suất huy động đều đã giảm gần tới mức thấp nhất trong giai đoạn đại dịch Covid-19 nên dư địa giảm lãi suất điều hành và huy động sẽ không còn lớn.

Loạt thương vụ bán vốn tỷ USD, ngân hàng Việt vẫn thu hút cổ đông ngoại

Doanh nghiệp "tố" ngân hàng thiếu linh hoạt trong cho vay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-tiet-kiem-giam-ve-day-lich-su-gui-tien-o-ngan-hang-nao-co-loi-nhat-201177.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất tiết kiệm giảm về đáy lịch sử, gửi tiền ở ngân hàng nào có lợi nhất?
POWERED BY ONECMS & INTECH