Chính phủ kêu gọi và hoan nghênh các doanh nghiệp nộp hồ sơ tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần cách làm đúng và sự góp sức của cả khu vực tư nhân.
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương công bố chiến lược đồng hành cùng TP. HCM thông qua 4 trụ cột: phát triển cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, đầu tư bất động sản Thủ Thiêm, mở rộng thương mại dịch vụ và tham gia giao thông đô thị, đặc biệt là tuyến metro.
Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết có không dưới 5 doanh nghiệp đề nghị được đầu tư công trình đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và con số này chưa dừng lại.
“Càng nhiều doanh nghiệp tư nhân xin làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam càng tốt” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chia sẻ với báo chí sau khi Quốc hội chính thức mở hành lang pháp lý cho khu vực tư nhân đầu tư vào đường sắt tốc độ cao.
Hưởng ứng Nghị quyết 68, nhiều doanh nghiệp như VinSpeed, THACO, liên danh Mekolor - Great USA... đã đề xuất tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bằng nguồn vốn tư nhân.
Nếu Nhà nước bỏ toàn bộ vốn làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam, thời gian thu hồi vốn có thể kéo dài tới 140 năm – Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nêu rõ tại phiên thảo luận ngày 18/6.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ góp thêm hơn 78,5 triệu cổ phiếu Vingroup, tương đương hơn 7.800 tỷ đồng vào công ty được thành lập để đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam VinSpeed.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng mức đầu tư dự kiến 67 tỷ USD, chiều dài 1.541km, đi qua 15 tỉnh, thành với 23 ga. Quy mô “khủng” của dự án đòi hỏi gần 11.000ha đất và ảnh hưởng tới khoảng 120.000 hộ dân phải tái định cư.
Chiều 18/6, ĐBQH Trịnh Xuân An cảnh báo việc một doanh nghiệp "ất ơ" tuyên bố đầu tư 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng năng lực tài chính mơ hồ. Chủ tịch Mekolor ngay sau đó đã lên tiếng phản hồi.
Liên danh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Hoa Kỳ) đã đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn 100 tỷ USD, không cần bảo lãnh Chính phủ.
Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), trong đó có đại biểu đề cập đến việc một số doanh nghiệp tư nhân muốn thực hiện dự án đường sắt. Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết đã có 5 nhà đầu tư đăng ký, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải làm chủ được công nghệ.
Giai đoạn năm 2019 - 2021, Công ty Mekolor có 2 năm làm ăn thua lỗ, 1 năm làm ăn có lãi với mức 1 triệu đồng, công ty này hiện có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Căn nhà Công ty Mekolor đặt trụ sở được thuê lại của nhân viên, hiện có 2 nhân viên làm việc tại đây.
Ông Võ Xuân Trường - Chủ tịch Mekolor vừa lên tiếng phản hồi sau khi bị nghi ngờ về năng lực tài chính do trụ sở công ty nằm trong hẻm và vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, dù tuyên bố đầu tư 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Trong bối cảnh các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia đòi hỏi đội ngũ nguồn nhân lực lớn và chất lượng, trường Cao đẳng Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai giảng khoá đào tạo về đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam.
Lãnh đạo doanh nghiệp này khẳng định: "Khi đường sắt tốc độ cao được triển khai ở Việt Nam, chúng tôi tự tin là một nhà thầu xây lắp chủ lực tại công trình trọng điểm này".
Tập đoàn Đèo Cả dự kiến phát hành hơn 193 triệu cổ phần cho cổ đông, nhằm tăng vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng. Việc này nhằm bổ sung vốn lưu động và tài trợ cho các dự án đầu tư chiến lược như mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tham gia đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Liên minh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) gây xôn xao khi tuyên bố tự bỏ 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam, không cần bảo lãnh Chính phủ. Tuy nhiên, thực tế về vốn điều lệ và trụ sở doanh nghiệp khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn.
Tây Ban Nha sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng mạng lưới đường sắt tốc độ cao hiện đại thông qua chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và chia sẻ kinh nghiệm vận hành. Cơ hội lớn mở ra khi hai nước đang hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.
TP. HCM giao Sở Nội vụ thành phố nghiên cứu mô hình doanh nghiệp tư nhân đảm nhận toàn bộ quá trình đầu tư - vận hành, thay vì giao cho cơ quan hành chính Nhà nước.
Một liên minh doanh nghiệp vừa gửi công văn đến Thủ tướng đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tuyên bố nắm trong tay 100 tỷ USD. Tuy nhiên, trụ sở công ty này lại nằm sâu trong hẻm nhỏ ở Cần Thơ, người dân xung quanh hoàn toàn xa lạ.
Liên minh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) tuyên bố có sẵn 100 tỷ USD để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà không cần bất kỳ đặc quyền hay bảo lãnh nào từ Chính phủ. Đại diện liên minh khẳng định không hề 'chém gió' dù không chứng minh được cụ thể năng lực tài chính.
Liên danh này đã đề xuất triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 100 tỷ USD bằng vốn tự có, đồng thời cam kết chịu toàn bộ chi phí chuyển giao công nghệ từ các đối tác quốc tế.
Liên minh đầu tư Mekolor & Great USA đề xuất tham gia đầu tư phát triển Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp bằng nguồn vốn tự có 100 tỷ USD.
Tại dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hình thức đầu tư nào cũng phải đảm bảo đúng mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đề ra, bảo vệ lợi ích quốc gia và dân tộc.
Nhiều doanh nghiệp Việt như Hòa Phát, Viettel, THACO... đã chủ động nghiên cứu và sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm cho các dự án đường sắt trọng điểm sắp tới.
Khi nhà nước trao cơ hội cho nhà đầu tư Việt Nam dù chưa có kinh nghiệm đường sắt, sân bay, đô thị thông minh, nhưng nếu họ có năng lực tài chính, có quyết tâm, có khả năng quản trị, thì hãy cho họ cơ hội liên kết, hợp tác, học hỏi và trưởng thành. Đó là cách tạo ra những “đội quân mạnh” từ thực tiễn.
Tập đoàn Jardine Matheson khẳng định sẵn sàng đóng vai trò nhà đầu tư tài chính chủ lực cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nếu THACO được chọn. Đây là bước đi tiếp theo sau hơn một thập kỷ đồng hành và rót vốn vào THACO.
Công nghệ, mạng lưới nhân lực là chìa khóa vàng để tạo thành công bước đầu, bởi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là tổng hòa của nhiều ngành: xây dựng, công nghiệp luyện kim, cơ khí chính xác, công nghiệp số, tín hiệu và điều khiển…
Tập đoàn Thaco và cá nhân Chủ tịch Trần Bá Dương sẵn sàng giảm sở hữu, thậm chí dùng lợi nhuận tích lũy để huy động hơn 159.000 tỷ đồng vốn tự có cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
PGS.TS Nguyễn Chí Sáng cho rằng, để xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao hiện đại, việc đầu tư hạ tầng phải song hành với phát triển công nghiệp đường sắt trong nước.