Theo kế hoạch dự kiến, tới đây tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư nhiều dự án giao thông trọng điểm kết nối các địa phương lân cận. Đáng chú ý, tỉnh này sẽ đầu tư tuyến đường bộ và đường sắt nối TPHCM.
Bộ trưởng Philippe Tabarot cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, phía Pháp sẽ phối hợp cùng Bộ Xây dựng Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về đường sắt tốc độ cao.
Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ giao TPHCM triển khai tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, giúp kết nối 2 sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành.
Không chỉ Vinaconex, nhiều doanh nghiệp xây dựng lo ngại nguy cơ trở thành nhà thầu phụ khi tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá hơn 67 tỷ USD.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt này sử dụng đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ vận hành tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 64.370 tỷ đồng. Dự án được lên kế hoạch khởi công vào năm 2027 và đưa vào vận hành từ năm 2031.
Cử tri tỉnh Bình Phước cho rằng với tốc độ 350km/h, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng tương ứng.
Dự kiến quy mô đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sẽ có khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ tàu khách 160 km/h, tàu hàng khoảng 120 km/h, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.