Làm gì để giảm nguy cơ “bong bóng” bất động sản?

10-01-2022 11:39|Lưu Linh

Trước bối cảnh tín dụng và giá bất động sản tăng cao, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh nguồn cung để giảm nguy cơ "bong bóng".

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 22/12/2021, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 12,68% so với cuối năm 2020 và tăng khoảng 14,57% so với cùng kỳ.

Riêng lĩnh vực bất động sản, đến tháng 11/2021, nguồn vốn tín dụng đổ vào thị trường này tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 2 triệu tỷ VND, chiếm khoảng 19% tổng dư nợ của nền kinh tế; trong đó, cho vay nhà ở chiếm 64% (1,3 triệu tỷ đồng), còn lại là tín dụng kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 36% (0,7 triệu tỷ đồng).

Ngoài ra, giá bất động sản tại nhiều nơi tăng “phi mã” đã khiến dấy lên những lo ngại về nguy cơ xuất hiện “bong bóng” trên thị trường.
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên học viện Tài chính nhìn nhận, đầu tư vào đất đai mà mang tính đầu cơ, kiếm lời là một trong những nguy cơ, ảnh hưởng tới hoạt động của nền kinh tế trong tương lai.

Lượng vốn trên thị trường có hạn, nếu đầu cơ vào đất thì một số lượng tiền lớn bị "găm" trong đất.

"Rõ ràng dòng vốn vào kinh tế sẽ giảm đi. Từ đó tạo ra sự thiếu hụt dòng vốn cho thị trường sản xuất – kinh doanh, đặc biệt gây khó khăn cho đà phục hồi kinh tế", ông Thịnh nhấn mạnh.

Mặt khác, việc đầu tư vào đất đai nhiều sẽ khiến giá đất bị đẩy lên cao. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn ảnh hưởng lớn tới giá bất động sản sau này. Bởi, nguồn cầu lớn trong khi nguồn cung không theo kịp sẽ làm xuất hiện tình trạng người người tranh nhau mua rồi bán khiến thị trường bất động sản tăng giá. Điều này sẽ kéo theo việc nhiều người dân có nhu cầu thực và thu nhập thấp khó mua được nhà. Trong điều kiện như hiện nay sẽ tạo ra giá ảo, về lâu về dài tạo ra "bong bóng" bất động sản.

Vậy cách nào để giảm thiểu nguy cơ này?

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng: Để thị trường bất động sản phát triển bền vững "điều quan trọng mà Chính phủ cần làm là hỗ trợ mở rộng nguồn cung bất động sản ra thị trường để bong bóng bất động sản và kinh tế không xảy ra. Nếu không, giá cả sẽ tiếp tục leo thang trong năm 2022 và ngành bất động sản sẽ trở nên khó chạm tới kể cả với người mua nhà ở, khách thuê văn phòng hay những nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp. 

'Chảo lửa' đấu giá đất Thanh Oai 100 triệu đồng/m2 chưa kịp 'nguội', nhà đầu tư đã rao cắt lỗ cả trăm triệu đồng

Chuyên gia kinh tế cũng 'kinh hãi' giá nhà: "100-120 triệu/m2 bản thân tôi cũng không thể nào mua nổi"

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-gi-de-giam-nguy-co-bong-bong-bat-dong-san-121419.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Làm gì để giảm nguy cơ “bong bóng” bất động sản?
POWERED BY ONECMS & INTECH