Làm ngay điều này nếu tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng đột nhiên phát sinh giao dịch lạ từ Shopee
Shopee vừa đưa ra hướng dẫn giúp khách hàng xử lý kịp thời khi phát hiện thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng phát sinh giao dịch lạ.
Hiện nay, sử dụng thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng để thanh toán hóa đơn trên các sàn thương mại điện tử là xu hướng phổ biến của người tiêu dùng. Thông thường, thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng phát sinh giao dịch lạ dù không sử dụng có thể do người dùng đã mua sản phẩm, dịch vụ và cho phép thanh toán tự động trước đó mà quên mất.
Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, thẻ và tài khoản ngân hàng của người dùng có giao dịch bất thường là do thông tin bị rò rỉ, chiếm đoạt khi đăng nhập vào các nền tảng không bảo mật, nhấp vào đường link chứa mã độc, từ đó dẫn đến việc điện thoại bị chiếm quyền điều khiển.
Cách xử lý khi thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng phát sinh giao dịch lạ từ Shopee |
Vì vậy, khi phát hiện có giao dịch lạ phát sinh trên thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng và giao dịch đó là từ Shopee, khách hàng truy cập vào mục tài khoản Shopee và kiểm tra lịch sử mua hàng.
Nếu lịch sử mua hàng CÓ đơn hàng tương ứng với giao dịch lạ phát sinh nhưng không đặt hàng trước đó, người dùng cần kiểm tra xem có chia sẻ quyền/thông tin đăng nhập tài khoản Shopee cho người thân hoặc bạn bè và họ đã đặt đơn hàng này hay không
- Nếu Có, hãy xác minh thông tin với người đặt hàng.
- Nếu Không, tài khoản có thể đang bị lạm dụng, người dùng cần lập tức thay đổi Mật khẩu tài khoản Shopee, ví Shopee Pay và liên hệ với Bộ phận CSKH Shopee để báo cáo.
Nếu lịch sử mua hàng KHÔNG CÓ đơn hàng tương ứng với giao dịch lạ, người dùng kiểm tra cùng người thân, bạn bè xem có ai dùng thông tin thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng của mình để thực hiện giao dịch không?
- Nếu Có, hãy xác minh thông tin với người thực hiện giao dịch.
- Nếu Không, hãy báo với Ngân hàng/Đơn vị phát hành thẻ để được hỗ trợ. Đồng thời, người dùng cũng cần liên hệ với Bộ phận CSKH Shopee để thông báo. Shopee sẽ tiến hành các biện pháp để ngăn chặn hành vi lừa đảo tiếp theo có thể xảy ra.
Việc thông tin cá nhân hoặc tài chính bị đánh cắp/chia sẻ có thể dẫn đến các giao dịch lừa đảo không chỉ trên Shopee mà còn tại các nền tảng khác. Để bảo vệ tài khoản, Shopee khuyến nghị người dùng thực hiện các biện pháp sau:
1. Luôn đăng xuất tài khoản cá nhân khi sử dụng trên máy tính công cộng hoặc dùng chung với nhiều người.
2. Không nhấn vào các đường link lạ hoặc tệp chứa mã độc. Cẩn trọng với tin nhắn từ trang web lạ, mạo danh Shopee hoặc từ người thân (có thể bị hack tài khoản).
3. Không chia sẻ thông tin cá nhân và tài chính như mật khẩu, mã OTP, mã PIN Shopee Play, số thẻ tín dụng…
4. Không thực hiện giao dịch, thanh toán ngoài nền tảng Shopee để tránh rủi ro.
5. Kích hoạt xác thực hai yếu tố trên Shopee để tăng cường bảo mật.
6. Theo dõi các cảnh báo lừa đảo được cập nhật thường xuyên trên Trung tâm trợ giúp của Shopee.
7. Quét virus/mã độc thường xuyên bằng các phần mềm bảo mật uy tín trên thiết bị cá nhân.