Lạm phát tháng 10 tại Anh tiếp tục phá đỉnh, BoE có thể tăng lãi suất thêm 1,5%

16-11-2022 23:59|Cẩm An

Dữ liệu lạm phát được công bố hôm 16/11 đã đi ngược với thông điệp của BoE rằng chỉ cần tăng lãi suất vừa phải để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Dẫn nguồn CNBC, số liệu công bố mới nhất vừa cho biết lạm phát tháng 10/2022 tại Anh đã tăng lên 11,1% - mức cao nhất trong vòng 41 năm và vượt xa các dự báo trước đó của giới phân tích. 

Trước đó, các nhà kinh tế được Reuters khảo sát dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của nước này sẽ tăng 10,7% so với một năm trước đó. Trước đó, lạm phát tháng 9 ghi nhận ở mức 10,1% - mức cao nhất trong vòng 40 năm.

Nguyên nhân khiến lạm phát tháng 10 tiếp tục tăng mạnh là giá lương thực, vận tải và năng lượng tiếp tục tạo sức ép lên các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Chi phí dành cho nhà ở và các dịch vụ hộ gia đình (bao gồm chi phí nhiên liệu) ghi nhận mức tăng chưa từng có với 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng so với mức 9,3% trong tháng 9.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), động lực chính của lạm phát là giá điện, khí đốt và các nhiên liệu khác bất chấp chương trình hỗ trợ giá năng lượng của Chính phủ.

"Vào tháng 10, trung bình các hộ gia đình đang phải trả nhiều hơn 88,9% so với một năm trước cho điện, khí đốt và những loại nhiên liệu khác. Giá khí đốt trong nước ghi nhận mức tăng lớn nhất. Trong tháng 10, giá đã tăng gấp đôi so với một năm trước đó", ONS cho biết.

Hồi đầu tháng 11, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cảnh báo Anh đang đối mặt với cuộc suy thoái dài nhất từ trước đến nay. Suy thoái kinh tế dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2024.

Đầu tháng 11 vừa qua, BoE đã tăng lãi suất 0,75% qua đó đưa lãi suất cơ bản lên mức 3%.

Theo ông Mike Bell - chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, dữ liệu lạm phát được công bố hôm 16/11 đã đi ngược với thông điệp của BoE rằng chỉ cần tăng lãi suất vừa phải để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Ông Bell cho rằng BoE sẽ tiếp tục phải tăng lãi suất cho tới khi các hoạt động kinh tế suy yếu tác động lên tiền lương. Ngân hàng đầu tư JPMorgan dự báo lãi suất tại Anh có thể được nâng lên mức 4,5%.

Bank of America: Đến tháng 3/2025 Fed mới giảm lãi suất, nền kinh tế Mỹ còn chống chịu được lạm phát cao bao lâu?

Phiên 15/4: Vốn hóa sàn HoSE ‘bốc hơi' 244.000 tỷ đồng, nguyên nhân giảm do đâu?

Khám phá ‘thị trấn ma’ lớn nhất thế giới với 500 tòa lâu đài bị bỏ hoang vì siêu lạm phát

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-thang-10-tai-anh-tiep-tuc-pha-dinh-boe-co-the-tang-lai-suat-them-15-158491.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát tháng 10 tại Anh tiếp tục phá đỉnh, BoE có thể tăng lãi suất thêm 1,5%
POWERED BY ONECMS & INTECH