Bất động sản

Làm rõ năng lực nhà đầu tư muốn làm khu công nghiệp hơn 5.600 tỷ ở Hải Dương

Hồng Khanh 23/10/2024 - 18:55

Bộ Xây dựng đề nghị thẩm định, rà soát báo cáo tài chính của doanh nghiệp muốn đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Kim Thành 2 (Hải Dương), có tổng vốn đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) về việc cho ý kiến thẩm định hồ sơ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Kim Thành 2, thuộc địa phận các xã Đại Đức, Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Theo Bộ Xây dựng, việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này do Bộ KH-ĐT chủ trì, có trách nhiệm rà soát hồ sơ phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật có liên quan.

Nhà đầu tư dự án là CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên, công ty con do Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) sở hữu 95% vốn.

Nêu ý kiến về việc đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, văn bản đề nghị thực hiện dự án của nhà đầu tư thể hiện thông tin dự án với tổng vốn đầu tư là 5.662,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư khoảng 850 tỷ đồng.

kcn kim thanh vietnamnet.jpg
Sơ đồ quy hoạch Khu công nghiệp Kim Thành 2. Ảnh: Báo Hải Dương

Báo cáo tài chính đã được kiểm toán độc lập cho năm tài chính 2023 xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.845 tỷ đồng. Tuy nhiên, chưa rõ nguồn vốn này chỉ thực hiện riêng cho dự án khu công nghiệp Kim Thành 2 hay cho cả các dự án khác.

Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ KH-ĐT thẩm định, rà soát báo cáo tài chính của doanh nghiệp có trong hồ sơ đề xuất dự án để đảm bảo tính xác thực, chính xác của thông tin về vốn chủ sở hữu thực có của chủ đầu tư dự án trong báo cáo tài chính, đảm bảo không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư đối với dự án.

Liên quan đến sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, theo nội dung tại hồ sơ, tài liệu gửi kèm và văn bản đề nghị thực hiện dự án hồi tháng 7 của CTCP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên, dự án không được phân kỳ đầu tư, không tách thành các dự án thành phần (chỉ phân chia giai đoạn đầu tư).

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra, rà soát lại nội dung này làm cơ sở hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Trong đó, xem xét việc tính toán, xác định sơ bộ tổng mức đầu tư thành 2 giai đoạn với việc phân chia các chi phí theo giai đoạn thực hiện đầu tư.

Cho ý kiến về việc bố trí nhà ở tái định cư, Bộ Xây dựng cho biết, theo báo cáo thì hiện trạng sử dụng đất của dự án có 3,42ha đất ở (chưa báo cáo rõ có nhà ở hay không).

Do đó, Bộ đề nghị rà soát, căn cứ các nội dung mới quy định của Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 đảm bảo việc bố trí tái định cư cho người có đất ở, nhà ở bị thu hồi.

Đối với việc bố trí nhà ở xã hội, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ người lao động, theo báo cáo, khu công nghiệp có quy mô 437,24ha với số lượng khoảng 25.000 công nhân. Nhà đầu tư đề xuất 5,17ha đất xây dựng công trình lưu trú/9,58ha đất điều hành dịch vụ trong khu công nghiệp.

Tuy nhiên, báo cáo chưa rõ về quy mô, vị trí, số lượng, tiến độ,... đầu tư xây dựng công trình nhà lưu trú công nhân. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung phương án nhà lưu trú công nhân để có cơ sở xem xét chấp thuận chủ trương đồng bộ với khu công nghiệp.

>>Đề nghị xét lại năng lực vốn của nhà đầu tư muốn làm KCN Kim Thành 2

Đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trung Thành, Nam Định

2.400 lao động sẵn lòng theo công ty rời khỏi khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/lam-ro-nang-luc-nha-dau-tu-muon-lam-khu-cong-nghiep-hon-5-600-ty-o-hai-duong-2334797.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Làm rõ năng lực nhà đầu tư muốn làm khu công nghiệp hơn 5.600 tỷ ở Hải Dương
    POWERED BY ONECMS & INTECH