Bất động sản

Làm thế nào để thiết kế gara xe trong nhà phố một cách thông minh?

Nguyên Bùi 28/08/2024 22:35

Dưới đây là những lưu ý quan trọng có thể giúp bạn thiết kế gara xe ưng ý cho không gian sống của mình.

Gara xe là không gian dành riêng để đỗ ôtô và các phương tiện di chuyển khác. Theo kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền - Giám đốc Công ty Kiến trúc Cát Mộc, để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ, việc xác định các yếu tố như công năng, vị trí và diện tích là điều cần thiết trước khi bắt tay vào thiết kế gara cho công trình nhà ở dân dụng.

>> Vì sao cá nhân không được giao dịch BĐS quá 10 lần/năm?

Vị trí đặt gara

Nên cân nhắc về việc để ô tô ngay trước phòng khách. Nguồn: Internet

Nên cân nhắc về việc để ô tô ngay trước phòng khách. Nguồn: Internet

Gara trong nhà có thể là dạng hầm, bán hầm hoặc kết nối với các khu vực như phòng khách và bếp qua cửa ngăn và lối đi, thường mang lại sự thuận tiện trong việc di chuyển, đặc biệt khi thời tiết thay đổi.

Tuy nhiên, nhiều nhà phố diện tích nhỏ hiện nay chọn cách đỗ xe ngay tại khu vực phòng khách thay vì xây dựng gara riêng. Kiến trúc sư Truyền khuyến cáo rằng gia chủ cần cân nhắc đến các vấn đề an toàn, cháy nổ và ô nhiễm khi chọn lựa phương án này.

Chẳng hạn, khi di chuyển xe vào phòng khách, có nguy cơ gia chủ có thể nhầm chân ga và chân phanh, gây ra tai nạn. Hơn nữa, mùi xăng và khí thải từ xe có thể làm ô nhiễm không gian sinh hoạt , gia tăng nguy cơ cháy nổ nếu xe tiếp xúc gần với các vật liệu khác trong nhà.

Nếu không thể tránh khỏi việc đỗ xe trong phòng khách, nên thiết kế sự chênh lệch độ cao giữa nền trong và ngoài nhà và lắp đặt gờ chắn an toàn để ngăn không cho bánh xe di chuyển nhanh.

Ngoài ra, gara nên được đặt gần trục giao thông chính để thuận tiện cho việc di chuyển, thay vì đặt sâu bên trong. Nên kết nối gara với sảnh cầu thang và tránh liên kết trực tiếp với phòng khách.

Đối với gara ngoài trời (nằm ở sân, tiếp giáp hoặc tách rời cổng trước), gia chủ có thể lựa chọn gara mở hoàn toàn hoặc có mái che. Gara không mái che thường đơn giản, không ảnh hưởng nhiều đến kiến trúc tổng thể nhưng không bảo vệ xe khỏi môi trường. Nếu lắp mái che, cần đảm bảo mái che đồng bộ với thiết kế của ngôi nhà để tránh làm mất tính thẩm mỹ.

Diện tích và độ cao gara

Diện tích tối thiểu của gara cho một ôtô nên là 15m2 (chiều dài ít nhất 5m, rộng 3m) và có thể điều chỉnh tùy thuộc vào số lượng và loại xe (ôtô, gắn máy, bán tải, chở hàng…).

Trong không gian hẹp và nhu cầu đỗ nhiều xe, việc sử dụng thang nâng là một giải pháp hiệu quả để tiết kiệm diện tích. Tuy nhiên, thang nâng có chi phí cao và có thể gây bất tiện khi sắp xếp và lấy xe.

Độ cao của gara cần phù hợp với kiến trúc lân cận và ngoại thất của ngôi nhà. Khi bố trí trong nhà, gara cần có độ cao hài hòa với chiều cao của cửa mặt tiền và cân đối tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao để tạo sự đồng bộ trong tổng thể kiến trúc.

Gara cần hài hòa với không gian. Nguồn: Cát Mộc Group

Gara cần hài hòa với không gian. Nguồn: Cát Mộc Group

Vật liệu sàn và tường

Gạch lát cho sàn gara cần đảm bảo chống trơn trượt, dễ vệ sinh. Nguồn: Cát Mộc Group

Gạch lát cho sàn gara cần đảm bảo chống trơn trượt, dễ vệ sinh. Nguồn: Cát Mộc Group

Khi chọn vật liệu cho sàn và tường gara, ưu tiên hàng đầu là tính năng chống trơn trượt và dễ vệ sinh. Đối với sàn, nên chọn gạch có khả năng giảm ma sát khi xe di chuyển và tránh gạch trơn bóng. Nếu gara có khu vực rửa xe, cần sử dụng gạch chống thấm nước.

Tường gara nên được ốp đá nhân tạo vì vật liệu này bền, dễ vệ sinh và có nhiều lựa chọn về màu sắc và hoa văn.

Thông gió và an toàn

Nên lắp đặt cửa cuốn cho gara. Nguồn: Thông Minh Group

Nên lắp đặt cửa cuốn cho gara. Nguồn: Thông Minh Group

Thông gió là yếu tố không thể bỏ qua để đảm bảo không khí trong gara luôn thông thoáng và không bị ô nhiễm bởi mùi xăng, dầu hay khói. Kiến trúc sư Truyền gợi ý sử dụng cửa cuốn thay vì cửa kín và lắp đặt thêm lối thông gió trong gara để đối lưu không khí, tránh tình trạng bí bách.

Để tăng cường an toàn, gia đình có thể lắp camera an ninh trong khu vực gara hoặc trước cửa gara. Nên chọn cửa cuốn cảm ứng tự động để tránh việc va chạm với vật nuôi hoặc trẻ nhỏ khi cửa khép xuống.

Bài viết mang tính chất tham khảo

>> Tiềm năng kinh doanh vô hạn tại Vincom Shophouse Diamond Legacy

Chiêm ngưỡng dự án căn hộ có cả không gian ‘săn mây’ đầy độc đáo mới tại Bắc Sài Gòn

Chọn rèm cửa đúng cách: Bí mật giúp căn nhà của bạn thêm phần tinh tế

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lam-the-nao-de-thiet-ke-gara-xe-trong-nha-pho-mot-cach-thong-minh-d131685.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Làm thế nào để thiết kế gara xe trong nhà phố một cách thông minh?
POWERED BY ONECMS & INTECH