Thế giới

Lần đầu tiên sau nhiều năm, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thăm Trung Quốc

Hoài Linh 27/08/2024 - 15:41

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm nay (27/8) đã có mặt tại Bắc Kinh trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng và Mỹ đang chuẩn bị bầu cử tổng thống.

cố vấn Mỹ thăm China Ảnh CCTV
Ảnh: CCTV

Theo SCMP, chuyến thăm Trung Quốc của ông Sullivan là chuyến thăm đầu tiên trong vòng 8 năm của một cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng. Nó được cho là sẽ giúp đặt nền tảng cho một hội nghị thượng đỉnh khác giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ra đón ông Sullivan tại sân bay Bắc Kinh là Tổng giám đốc Vụ Bắc Mỹ và Châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Yang Tao và Đại sứ Mỹ tại nước sở tại Nicholas Burns.

Một video do một blogger có liên quan tới đài truyền hình trung ương Trung Quốc đăng tải cho thấy, ông Yang đã bắt tay cố vấn an ninh quốc gia Mỹ trong gần 10 giây và nói chuyện ngắn gọn sau khi ông Sullivan bước xuống máy bay.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Sullivan sẽ có cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao của Trung Quốc, gồm cả Ngoại trưởng Vương Nghị. Cuộc gặp sắp tới giữa ông Sullivan và Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ là cuộc gặp thứ 5 kể từ năm ngoái.

Hai quan chức dự kiến sẽ thảo luận về nhiều vấn đề song phương cũng như cuộc khủng hoảng fentanyl của Mỹ, về cáo buộc Trung Quốc hỗ trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga bằng cách chuyển giao các mặt hàng lưỡng dụng. Bắc Kinh trước đó đã phủ nhận các cáo buộc như vậy.

Ông Sullivan được cho là muốn mở rộng các cuộc đàm phán quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ xuống cấp chỉ huy. Washington hy vọng động thái này có thể giúp kiểm soát căng thẳng trong khu vực. Mỹ cũng muốn Trung Quốc hành động nhiều hơn ở trong nước để ngăn chặn sự phát triển của các hóa chất có thể được chế tạo thành fentanyl, nguyên nhân chính gây ra tình trạng quá liều thuốc ở Mỹ và đạt được sự hiểu biết về các tiêu chuẩn an toàn cho trí tuệ nhân tạo.

Bắc Kinh có kế hoạch bày tỏ sự không đồng tình về việc Mỹ áp thuế đối với một loạt hàng hóa và kiểm soát xuất khẩu nhắm vào các nhà sản xuất chip của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã cho biết, chuyến thăm của ông Sullivan sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một vòng giao tiếp chiến lược mới giữa hai bên. "Chuyến thăm này là một cơ hội nữa để cả hai quốc gia ổn định mối quan hệ song phương và tìm kiếm tiếng nói chung trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng".

>>Chủ tịch Tập Cận Bình: Mỹ và Trung Quốc nên là đối tác

Trung Quốc mạnh tay ‘bơm’ 471 tỷ nhân dân tệ vực dậy nền kinh tế

Hàng chục nghìn trường mẫu giáo Trung Quốc đóng cửa, chuyện gì đã xảy ra?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/lan-dau-tien-sau-nhieu-nam-co-van-an-ninh-quoc-gia-my-tham-trung-quoc-2316048.html
Bài liên quan
  • Chính sách tiền tệ ở Mỹ, châu Âu sắp đảo chiều?
    Lần đầu tiên, các ngân hàng trung ương của Mỹ, Anh và châu Âu cùng phát tín hiệu sẽ hạ lãi suất trong những tháng tới. Dù vậy, thị trường vẫn chưa rõ tốc độ nới lỏng tiền tệ nhanh đến mức nào trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động của những nền kinh tế này đang có những dấu hiệu đáng lo ngại.
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lần đầu tiên sau nhiều năm, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thăm Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH