Thế giới

Lần đầu tiên trong 46 tháng, Huawei lật đổ Apple tại thị trường lớn nhất thế giới

Đăng Đức 12/10/2024 - 13:19

Tình hình kinh doanh của Huawei ngày càng khởi sắc khi họ vừa lật đổ được sự thống trị của đại kình địch Apple ở thị trường smartphone tại đất nước đông dân thứ nhì thế giới.

Theo báo cáo mới của công ty nghiên cứu CINNO, doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) của Huawei Technologies tại Trung Quốc đã vượt qua Apple vào tháng 8/2024.

Đây là lần đầu tiên sau 46 tháng điều này diễn ra khi công ty công nghệ có trụ sở chính tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc) chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn tiếp tục thành công nhờ sự trở lại của điện thoại phủ sóng 5G vào năm ngoái.

Lần đầu tiên trong 46 tháng, Huawei lần đầu tiên lật đổ Apple tại thị trường lớn nhất thế giới - ảnh 1
Doanh số smartphone ở Trung Quốc của Huawei vượt mặt Apple lần đầu tiên sau 46 tháng - Ảnh: huaweicentral.com

Điều này phù hợp với kết quả từ Viện Hàn lâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), nơi báo cáo số lượng smartphone thương hiệu nước ngoài được bán ra (bao gồm cả iPhone của Apple) giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng đã giảm xuống còn 1,87 triệu chiếc vào tháng 8 năm nay, so với 2,14 triệu chiếc cùng kỳ năm trước, trong khi lượng smartphone nội địa tăng 26,7% lên 24,05 triệu chiếc trong cùng kỳ.

>> Huawei đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái AI bất chấp bị các lệnh cấm vận bao vây

Cuộc cạnh tranh giữa Huawei và Apple trên thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã mang một ý nghĩa mới khi “gã khổng lồ thiết bị viễn thông” có trụ sở tại Thâm Quyến chứng kiến sự hồi sinh trong hoạt động kinh doanh điện thoại di động của mình trong bối cảnh “Táo khuyết” đang gặp khó khăn tại Trung Quốc đại lục.

Nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu điện thoại cao cấp của Huawei, chẳng hạn như dòng Mate và Pura, cũng như điện thoại thông minh có thể gập lại như Mate XT mới ra mắt, đã giúp nâng giá bán trung bình và doanh thu bán buôn của công ty lên mức cao kỷ lục trong quý II/2024, theo TechInsights. Công ty cho biết Trung Quốc vẫn là thị trường cốt lõi của Huawei, chiếm 89% lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu.

Lần đầu tiên trong 46 tháng, Huawei lần đầu tiên lật đổ Apple tại thị trường lớn nhất thế giới - ảnh 2
Huawei Mate XT - mẫu điện thoại gập ba lần đầu tiên trên thế giới được bày bán ở Huawei Store tại Yên Đài, Sơn Đông, Trung Quốc - Ảnh: Tang Ke/VCG (Getty Images)

Thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc đã liên tục tăng trưởng trong năm nay, với nhiều người tiêu dùng hướng đến các thương hiệu địa phương. Huawei, công ty dẫn đầu thị trường ở đất nước đông dân thứ nhì thế giới, đã chiếm 17,5% thị phần trong nửa đầu năm, khi doanh số trong nước vượt quá 140 triệu chiếc, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC.

Chiếc điện thoại thông minh 5G gập ba Mate XT của Huawei đã tạo nên tiếng vang lớn vào tháng trước khi được ra mắt cùng ngày với dòng iPhone 16 của Apple khi lên kệ tại gần 60 quốc gia.

Trước khi chiếc iPhone mới ra mắt, Apple đã tụt khỏi top 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong quý II/2024. Theo IDC, thị phần của “Táo khuyết” tại đại lục đã giảm xuống còn dưới 14%.

Doanh thu của “gã khổng lồ công nghệ” có trụ sở tại Cupertino, California, Mỹ tại khu vực Trung Quốc đại lục - bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan - đạt 14,73 tỷ USD trong quý II năm nay, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

>> iPhone 16 và Huawei Mate XT được mở bán

Theo Kuo Ming-chi, nhà phân tích chuyên về Apple tại TF International Securities, đơn đặt hàng lắp ráp iPhone của Apple phần lớn không thay đổi so với ước tính trước đó của thị trường.

“Các nhà cung cấp đã được yêu cầu tiếp tục sản xuất hai mẫu (iPhone 16) Pro trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc (1-7/10), cho thấy nhu cầu đối với các mẫu Pro nhìn chung đã đáp ứng được kỳ vọng cho đến nay”, Kuo viết trong bài đăng trên X vào thứ Tư (9/10).

Trong khi Giám đốc điều hành Apple Tim Cook bày tỏ sự tự tin về triển vọng dài hạn của công ty tại Trung Quốc, sự nhiệt tình của người tiêu dùng Trung Quốc đối với iPhone 16 đã giảm sút vì Apple Intelligence - hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trên thiết bị của công ty - sẽ không có sẵn bằng tiếng Trung Quốc cho đến năm sau. Các hệ thống AI tạo sinh cũng được quản lý chặt chẽ tại quốc gia này.

“Trọng tâm tiếp theo sẽ là nhu cầu tại thị trường Mỹ sẽ ra sao sau khi Apple Intelligence ra mắt vào cuối tháng 10”, Kuo cho biết. Ông vẫn giữ nguyên ước tính sản lượng trước đó của mình đối với dòng iPhone 16 là 88 triệu đến 89 triệu chiếc trong quý IV năm nay.

Theo South China Morning Post/Yahoo! Finance

>> ‘Bom tấn’ điện thoại gập 3 của Huawei nhận được 2,7 triệu đơn đặt hàng trước khi iPhone 16 của Apple ra mắt

Lý do Indonesia cấm Apple bán iPhone 16

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ sắp trở thành ‘vua tiền mặt’: Nắm giữ tới 400 tỷ USD, vượt xa Apple lẫn Microsoft và Alphabet

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lan-dau-tien-trong-46-thang-huawei-lan-dau-tien-lat-do-apple-tai-thi-truong-lon-nhat-the-gioi-128078.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lần đầu tiên trong 46 tháng, Huawei lật đổ Apple tại thị trường lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH