Thế giới

Trung Quốc đòi kiện châu Âu lên WTO vì bị áp thuế xe điện, ông lớn EU ‘xuống nước’?

Đăng Đức 15/06/2024 - 13:07

Ngay sau khi Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ áp thuế lên đến hơn 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã có động thái nghiêm khắc để đáp trả.

Theo hãng thông tấn AFP, Trung Quốc đang đe dọa sẽ đâm đơn kiện Liên minh châu Âu (EU) ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để phán xử liên quan đến mức thuế nhập khẩu cao đối với xe điện của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/7 tới.

Trung Quốc đòi kiện châu Âu lên WTO vì bị áp thuế xe điện, ông lớn EU ‘xuống nước’?
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc He Yadong tuyên bố nước này có quyền kiện EU lên WTO vì mức thuế quan cao dành cho xe điện nhập khẩu - Ảnh: Bộ Thương mại Trung Quốc

Hôm 13/6, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc He Yadong cho biết: “Trung Quốc có quyền đệ đơn kiện lên WTO và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc”.

Hôm thứ Tư (12/6), Ủy ban châu Âu (EC) cho biết họ sẽ áp thuế tạm thời lên tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sau cuộc điều tra về việc hỗ trợ bất hợp pháp từ các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc đối với lĩnh vực này.

Tuy nhiên, cơ quan có trụ sở tại Brussels (Bỉ) cho biết vẫn có thể có thời gian để giải quyết vấn đề trước khi áp dụng mức thuế tạm thời vào tháng tới.

Mức thuế tạm thời sẽ khác nhau giữa các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, cụ thể là mức 17,4% đối với xe của hãng BYD, 20% đối với Geely và 38,1% đối với xe SAIC.

Mức thuế này được đưa ra sau khi một cuộc điều tra đã tìm thấy bằng chứng về sự hỗ trợ bất hợp pháp từ các khoản trợ cấp ở Trung Quốc đối với mặt hàng này khi nhập khẩu vào Liên minh châu Âu.

>> Elon Musk không ủng hộ việc đánh thuế xe điện Trung Quốc

Trung Quốc đòi kiện châu Âu lên WTO vì bị áp thuế xe điện, ông lớn EU ‘xuống nước’?
Xe hơi của thương hiệu Trung Quốc chờ xuất khẩu từ cảng ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Ảnh: China Daily)

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc He Yadong cho rằng điều này thiếu “cơ sở thực tế và pháp lý”. Ông He nói: “Các hành động của phía châu Âu bị nghi ngờ vi phạm các quy định của WTO và là hành vi bảo hộ trắng trợn”.

Được biết, thuế quan sẽ có hiệu lực tạm thời bắt đầu từ ngày 4/7 và sau đó là vĩnh viễn từ tháng 11 năm nay nếu EU và Trung Quốc không tìm được giải pháp lâu dài.

Phía Bắc Kinh cho biết họ hy vọng vấn đề có thể được giải quyết thông qua đối thoại.

“Chúng tôi kêu gọi EU lắng nghe cẩn thận những tiếng nói khách quan và hợp lý từ mọi tầng lớp xã hội, ngay lập tức sửa chữa những hành vi sai trái của mình, ngừng chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại, đồng thời xử lý đúng đắn các xung đột kinh tế và thương mại thông qua đối thoại và tham vấn”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian nói.

>> Người mua hoài nghi chất lượng sản phẩm, giá rẻ trở thành 'con dao hai lưỡi' đối với xe điện Trung Quốc

Trong khi đó, các quan chức Chính phủ Đức - nền kinh tế hàng đầu châu Âu cũng có phản ứng lưỡng lự trước thông báo của EU trong tuần này về việc áp thuế nhập khẩu tối đa 38,1% đối với xe điện Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Robert Habeck của Đảng Xanh cảnh báo về việc gây ra một "cuộc chạy đua thuế quan" và cho biết "điều mang tính quyết định là chúng ta hiện đang đàm phán" với Trung Quốc.

Ông Habeck cho biết tại một diễn đàn kinh tế ở thủ đô Berlin (Đức): “Thuế quan như một công cụ chính trị luôn chỉ là giải pháp cuối cùng và thường là con đường tồi tệ nhất”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng kêu gọi tương tự với những nỗ lực để EU và Trung Quốc đạt được “giải pháp đồng thuận”.

Vấn đề này đặt ra mong muốn của châu Âu trong việc điện khí hóa đội ngũ ô tô của mình một cách nhanh chóng và hợp lý với mong muốn duy trì vị thế là nhà sản xuất ô tô điện cũng như ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.

Hiện tại, EU có kế hoạch ngừng bán tất cả ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới vào năm 2035, nhưng các nhà sản xuất châu Âu vẫn chưa sản xuất mẫu xe điện nào có thể cạnh tranh về giá so với các đối thủ tương tự đến từ Trung Quốc hay “gã khổng lồ” Tesla (Mỹ).

Để đối phó với mức thuế quan cao mà EU áp dụng, thời gian tới, các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc có thể sẽ phải tiếp tục cắt giảm chi phí sản xuất và nhân công cũng như tính đến phương án xây dựng các nhà máy ngay tại châu Âu để tránh phải nộp thuế dành cho xe nhập khẩu nguyên chiếc.

>> Cổ phiếu các công ty xe điện Trung Quốc tăng vọt sau khi EU áp thuế nhập khẩu lên tới gần 40%

Con đường mới của xe điện Trung Quốc xâm nhập thị trường Mỹ, bất chấp thuế cao

Chỉ bán hơn 200 chiếc/tháng, hãng xe điện Trung Quốc ‘ngậm ngùi’ đóng cửa trụ sở ở châu Âu, sa thải toàn bộ nhân viên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-doi-kien-chau-au-len-wto-vi-bi-ap-thue-xe-dien-ong-lon-eu-xuong-nuoc-238719.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đòi kiện châu Âu lên WTO vì bị áp thuế xe điện, ông lớn EU ‘xuống nước’?
POWERED BY ONECMS & INTECH