Thế giới

Lần đầu tiên trong lịch sử: Xe điện biến thành 'nhà máy điện', cứu nguy cho lưới điện quốc gia

Diệp Thảo 16/07/2024 - 17:38

Nhà nghiên cứu cho biết ngay sau khi mất điện, những chiếc xe bắt đầu xả điện vào lưới điện, theo như lập trình của chúng.

Xe điện được phát triển chủ yếu do nhu cầu giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giảm tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, một lợi ích lớn của xe điện chưa được khám phá đó là sử dụng chính năng lượng từ pin của xe điện để cung cấp cho lưới điện quốc gia.

Gần đây, một cơn bão lớn đã khiến hàng chục nghìn ngôi nhà ở thủ đô Canberra của Australia bị mất điện. Sau đó, sự cố được khắc phục một phần nhờ chính năng lượng từ pin của những chiếc xe điện.

"Đây là lần đầu tiên trên thế giới, việc sử dụng năng lượng từ xe điện cho lưới điện được chứng minh đạt hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp", Tiến sĩ Bjorn Sturmberg, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Quốc gia Australia cho biết. "Điều này cho thấy xe điện có thể cung cấp nguồn điện dự phòng cần thiết trong trường hợp khẩn cấp như thế này”.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Xe điện biến thành 'nhà máy điện', cứu nguy cho lưới điện quốc gia - ảnh 1
Ảnh minh họa

Ông Sturmberg khẳng định rằng nhóm nghiên cứu có một đội xe điện gồm 51 chiếc trên khắp Canberra. Chúng được lập trình để giám sát lưới điện bất cứ khi nào được cắm điện và có thể nhanh chóng cung cấp các nguồn điện ngắn để cân bằng lại hệ thống nếu lưới điện quốc gia bị mất điện đột ngột. "Về cơ bản, chúng là những viên pin khổng lồ nằm trên bánh xe”, ông giải thích.

Xả điện vào lưới điện

Trong thời gian xảy ra sự cố mất điện, 16 chiếc xe điện đang được cắm sạc tại các địa điểm khác nhau quanh Canberra đã được kích hoạt.

Nhà nghiên cứu cho biết ngay sau khi mất điện, những chiếc xe này bắt đầu xả điện vào lưới điện, theo như lập trình của chúng.

"Tổng cộng, chúng đã cung cấp 107 kilowatt hỗ trợ lưới điện quốc gia", ông Sturmberg cho biết.

Theo ước tính của nhóm nghiên cứu, cần khoảng 105.000 xe điện hoạt động theo cách này để cung cấp đầy đủ nguồn điện dự phòng cho toàn bộ vùng lãnh thổ thủ đô Úc và bang New South Wales. Dù vậy, số lượng xe điện bán ra toàn nước Úc năm ngoái chỉ chưa đến 100.000 chiếc.

Sự cố mất điện hồi tháng 2 là thử nghiệm thực tế đầu tiên đối với xe và bộ sạc của nhóm nghiên cứu.

Xe điện đã cung cấp điện trong khoảng 10 phút

Nhóm nghiên cứu tin rằng có rất nhiều việc cần làm để cân bằng giữa việc tăng số lượng xe điện được sạc với an ninh lưới điện. Ngoài ra, các chủ xe điện sạc xe của họ cùng một lúc vào buổi tối khi họ về nhà có thể đặt thêm gánh nặng lên lưới điện.

Ông Sturmberg nhấn mạnh rằng trong trường hợp khẩn cấp vào tháng 2, sau khi các phương tiện cung cấp điện trong 10 phút, một số phương tiện đã tiếp tục sạc theo mặc định. “Sẽ không tốn nhiều chi phí hoặc gây bất tiện nếu trì hoãn việc sạc trong một hoặc hai giờ trong tình huống như thế này”, ông nói.

Ông Ross De Rango, người đứng đầu bộ phận năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Hội đồng xe điện Australia, cho biết công nghệ vehicle-to-grid (V2G) - công nghệ cho phép xe điện truyền năng lượng ngược trở lại lưới điện - mang đến cơ hội to lớn cho quốc gia này. Điều này có thể giúp làm giảm áp lực lên hóa đơn điện và thúc đẩy sớm đóng cửa các nhà máy điện chạy bằng than và khí đốt.

Lần đầu tiên trong lịch sử: Xe điện biến thành 'nhà máy điện', cứu nguy cho lưới điện quốc gia - ảnh 2
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vị Tiến sĩ khẳng định: “Chúng tôi chưa nhìn thấy tương lai mà bất kỳ ai cũng có thể lấy năng lượng từ xe của người tiêu dùng mà không được sự đồng ý của họ. Mức độ bảo vệ người tiêu dùng này thực sự được tích hợp ở mức rất cơ bản - bởi vì chính người lái xe sẽ quyết định xem xe có được cắm sạc hay không".

Theo Interesting Engineering

>> Thị trường xe điện Trung Quốc: 80% thương hiệu ‘hấp hối’, đến cuối năm 2030 chỉ còn 19 công ty có lãi

EU chính thức tăng mạnh thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc, MG chịu mức cao nhất

Trung Quốc gây bất ngờ với một loại pin mới, cuộc đua xe điện càng nóng

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lan-dau-tien-trong-lich-su-xe-dien-bien-thanh-nha-may-dien-cuu-nguy-cho-luoi-dien-quoc-gia-124197.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lần đầu tiên trong lịch sử: Xe điện biến thành 'nhà máy điện', cứu nguy cho lưới điện quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH