Lần thứ 13 Sở Tài chính yêu cầu công ty làm đường dẫn của cầu Phú Mỹ nộp lại 355 tỷ đồng

22-01-2024 15:48|Mai Chi

Sở Tài chính đề nghị công ty làm đường dẫn cầu Phú Mỹ khẩn trương thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, hoàn tất nộp vào ngân sách số tiền còn lại.

Sở Tài chính TP. HCM vừa có công văn đề nghị CTCP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (Công ty PMC) nộp ngân sách cầu Phú Mỹ. Đáng chú ý, đây là lần thứ 13 Sở này ra công văn yêu cầu công ty làm đường dẫn cầu Phú Mỹ nộp lại tiền.

Cụ thể, tổng số tiền Công ty PMC đã nộp ngân sách tính đến ngày 18/12/2023 là 26,7 tỷ đồng. Như vậy tính đến thời điểm công ty báo cáo ngày 18/12/2023, tổng số tiền còn phải nộp ngân sách hơn 328,7 tỷ đồng.

Sở Tài chính đề nghị công ty làm đường dẫn cầu Phú Mỹ khẩn trương thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, hoàn tất nộp vào ngân sách số tiền còn lại.

Lần thứ 13 Sở Tài chính yêu cầu công ty làm đường dẫn của cầu Phú Mỹ nộp lại 355 tỷ đồng
Lần thứ 13 Sở Tài chính yêu cầu công ty làm đường dẫn cầu Phú Mỹ nộp lại 355 tỷ đồng

Chây ì hơn 355 tỷ đồng, công ty làm đường nối cầu Phú Mỹ bị TP.HCM ra tối hậu thư

Dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ thực hiện theo hình thức BT trả bằng tiền với tổng vốn 2.972 tỷ đồng. TP. HCM đã quyết toán và tiếp nhận bàn giao công trình từ nhà đầu tư.

Đến năm 2019, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kết luận dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ có một số sai sót. Trong đó, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu phải nộp lại ngân sách số tiền 355,4 tỷ đồng chi sai. Đồng thời, thực hiện các thủ tục theo quy định với các khoản chi phí chưa đủ căn cứ, cơ sở quyết toán 646,5 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu TP. HCM, nhà đầu tư rà soát, quyết toán lại dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ theo đúng quy định, không để thất thoát tiền, tài sản nhà nước. Sau khi có kết luận kiểm toán, 4 năm qua, Sở Tài chính TP. HCM đã nhiều văn bản đốc thúc nộp 355 tỷ đồng, nhưng Công ty PMC chưa nộp đủ.

Trong quá trình giải quyết việc thu hồi 355 tỷ đồng, từ năm 2020 đến nay, Công ty PMC cũng có nhiều báo cáo các khó khăn và đề xuất về thời gian hoàn tất việc thu nộp tiền. Một trong những khó khăn mà công ty đưa ra là trong số 355 tỷ đồng có 198 tỷ đồng (một phần lãi vay trong quá trình xây dựng và lãi trả chậm) đã được trả cho ngân hàng và 157 tỷ đồng đã trả cho các nhà thầu.

Thời gian qua công ty cũng đã phát công văn đề nghị các đơn vị liên quan nộp lại số tiền trên nhưng chưa có kết quả. Do có khó khăn, vướng mắc, vì vậy Công ty PMC đã kiến nghị các sở ngành liên quan hướng dẫn và hỗ trợ thu hồi công nợ để nộp lại ngân sách khoản tiền trên.

Tuy nhiên phản hồi kiến nghị của Công ty PMC, Sở Tài chính TP. HCM cho hay đã có nhiều văn bản trả lời về các kiến nghị này. Theo đó, sở đã nêu rõ các căn cứ và đề nghị của công ty không phù hợp, không có cơ sở để tham mưu UBND TP. HCM. Vì vậy sở đề nghị công ty nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Đồng thời chủ động trong việc thu hồi các khoản công nợ theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, KTNN đã chỉ ra rằng, tại Dự án đường kết nối với cầu Phú Mỹ, UBND TP đã không tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Việc chỉ định Công ty BOT cầu Phú Mỹ làm nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng nhà đầu tư không lập hồ sơ đề xuất gửi UBND thành phố; không có văn bản xác minh năng lực tài chính theo quy định.

Dự án cũng không được lập và phê duyệt, thiếu nội dung thuyết minh về hiệu quả đầu tư, sự cần thiết phải đầu tư theo hình thức PPP, không thực hiện thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình… đặc biệt, chi phí đầu tư cho dự án được phê duyệt quyết toán có nhiều sai sót. Qua kiểm toán, KTNN đã yêu cầu phải giảm trừ hơn 368 tỷ đồng và có nhiều nội dung chưa đủ cơ sở pháp lý, chưa phù hợp với nội dung của hợp đồng BT với giá trị lên đến 646 tỷ đồng.

Thanh Hóa tiếp tục ra “tối hậu thư” đối với dự án của FLC

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lan-thu-13-so-tai-chinh-yeu-cau-cong-ty-lam-duong-dan-cua-cau-phu-my-nop-lai-355-ty-dong-220810.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Lần thứ 13 Sở Tài chính yêu cầu công ty làm đường dẫn của cầu Phú Mỹ nộp lại 355 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH