Thế giới

Láng giềng Việt Nam chế tạo máy bay không người lái nhẹ nhất thế giới: Kích cỡ siêu nhỏ, bay không giới hạn nhờ năng lượng mặt trời

Thiên Kim 22/07/2024 - 22:45

Nhẹ hơn 600 lần so với các thiết bị tương tự, CoulombFly có thể hoạt động liên tục dưới ánh nắng mặt trời, mở ra tiềm năng to lớn cho các ứng dụng đa dạng.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã tiết lộ một thành tựu đột phá trong lĩnh vực công nghệ máy bay không người lái.

Theo đó, họ đã chế tạo thành công máy bay không người lái (drone) chạy bằng năng lượng mặt trời nhỏ nhất và nhẹ nhất thế giới. Đây được coi là một tuyệt tác về kỹ thuật có thể cách mạng hóa lĩnh vực này.

Được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu về năng lượng và kỹ thuật điện tại Đại học Beihang, máy bay không người lái CoulombFly chỉ nặng 4,21 gram và có sải cánh 20cm.

Láng giềng Việt Nam chế tạo máy bay không người lái nhẹ nhất thế giới: Kích cỡ siêu nhỏ, bay không giới hạn nhờ năng lượng mặt trời - ảnh 1
CoulombFly, máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời nhỏ nhất và nhẹ nhất thế giới. Ảnh: CGTN

Chiếc drone này nhẹ hơn cả máy bay giấy và chỉ bằng 1/600 trọng lượng của chiếc drone chạy bằng năng lượng mặt trời nhẹ nhất hiện đang hoạt động.

Không giống như các phiên bản trước đó, thường gặp khó khăn với thời gian bay hạn chế, CoulombFly có thể bay không giới hạn miễn là mặt trời vẫn chiếu sáng.

Bí mật của thành tích đáng chú ý này nằm ở động cơ tĩnh điện cải tiến chạy bằng các tấm pin mặt trời rất nhẹ. Khác với động cơ điện từ truyền thống vốn có hiệu suất thấp khi thiết bị có kích cỡ nhỏ, động cơ tĩnh điện cho phép máy bay không người lái nhỏ bé tạo ra đủ lực nâng và có hiệu quả cao hơn.

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu cũng phát minh ra một bộ chuyển đổi tăng áp nhẹ có thể tăng điện áp từ dưới 100V lên cao tới 9.000V, với tỷ lệ tăng áp cao hơn 92% so với công nghệ tương tự được phát triển tại Đại học Stanford (Mỹ).

Dòng điện cao áp sau đó được sử dụng để dẫn động cho động cơ tĩnh điện “ngốn” điện áp.

Các nhà nghiên cứu cho biết tương lai sẽ chứng kiến các "phương tiện bay siêu nhỏ" (MAV) - máy bay có kích thước cỡ côn trùng và chim - được triển khai và áp dụng cho nhiều lĩnh vực, bao gồm chụp ảnh, cứu hộ và giám sát môi trường.

Mặc dù nguyên mẫu hiện tại chỉ có thể mang theo tải trọng hạn chế nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng những tiến bộ trong tương lai sẽ giúp nâng cao công suất của máy bay không người lái.

Sắp tới, nhóm dự định thử chế tạo một máy bay không người lái thậm chí còn nhỏ hơn nữa, chỉ nặng 9mg và có sải cánh 8cm.

Theo CGTN

>> Láng giềng Việt Nam dùng công nghệ tự chế khoan thành công giếng 10.000m sâu nhất châu Á, ‘quả ngọt’ mới cho ngành thăm dò dầu khí

Láng giềng Việt Nam dùng công nghệ tự chế khoan thành công giếng 10.000m sâu nhất châu Á, ‘quả ngọt’ mới cho ngành thăm dò dầu khí

Láng giềng Việt Nam ra mắt công nghệ tiên tiến giúp sản xuất vệ tinh ‘siêu tốc’ chỉ trong 20 ngày

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-che-tao-may-bay-khong-nguoi-lai-nhe-nhat-the-gioi-kich-co-sieu-nho-bay-khong-gioi-han-nho-nang-luong-mat-troi-124427.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam chế tạo máy bay không người lái nhẹ nhất thế giới: Kích cỡ siêu nhỏ, bay không giới hạn nhờ năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS & INTECH