Láng giềng Việt Nam chính thức đưa vào khai thác ‘tàu điện ngầm’ tốc độ 200km/h, xuyên qua 5 thành phố chỉ trong 1 ngày

04-06-2024 16:00|Nhật Linh

Chỉ với "một tấm vé", người dân và du khách có thể dễ dàng di chuyển giữa các thành phố.

Ngày 26/5 vừa qua, ngành giao thông vận tải Trung Quốc đã chào đón sự kiện trọng đại: hai tuyến đường huyết mạch liên tỉnh được ví như tàu điện ngầm là Quảng Châu – Phật Sơn và Phật Sơn - Đông Hoản đã chính thức đi vào hoạt động. Cột mốc này đánh dấu sự hoàn thiện mạng lưới đường sắt liên tỉnh với tổng chiều dài 258km chạy theo hướng Đông Tây, kết nối 5 thành phố sôi động: Huệ Châu, Đông Hoản, Quảng Châu, Phật Sơn và Triệu Khánh.

Đường vành đai phía Nam Quảng Châu-Phật Sơn và Đường sắt liên tỉnh Phật Sơn-Đông Quan mở cửa chạy thử. Ảnh Guangdong Release

Đường vành đai phía Nam Quảng Châu-Phật Sơn và Đường sắt liên tỉnh Phật Sơn-Đông Quan mở cửa chạy thử. Ảnh Guangdong Release

Sự kiện này mang lại niềm vui lớn cho người dân địa phương, mở ra cơ hội giao thương và du lịch thuận lợi hơn bao giờ hết. Giờ đây, chỉ với "một tấm vé", người dân và du khách có thể dễ dàng di chuyển giữa các thành phố ven vịnh xinh đẹp, khám phá những điểm đến mới mẻ và trải nghiệm văn hóa đa dạng.

Được biết, tuyến liên tỉnh này hiện có 39 ga, trong đó có 5 ga ở Quảng Châu, 9 ga ở Phật Sơn, 6 ga ở Triệu Khánh, 12 ga ở Đông Hoản và 7 ga ở Huệ Châu. Sau khi tuyến đường mới khánh thành, khoảng thời gian di chuyển giữa 5 thành phố sẽ ngắn hơn rất nhiều, có nhiều chuyến tàu chạy thẳng và giúp hành khách di chuyển thuận tiện hơn. Giờ đây từ Quảng Châu đi thẳng đến Phật Sơn và Đông Quan trong chỉ mất 30 phút, đến Triệu Khánh và Huệ Châu chỉ trong 60 phút.

Bản đồ dữ liệu xây dựng dự án. Ảnh: Baidu

Bản đồ dữ liệu xây dựng dự án. Ảnh: Baidu

Theo báo cáo, dự án đã khắc phục được những khó khăn kỹ thuật để xây dựng đường hầm đường sắt dưới nước có đường kính lớn, mở đường cho tuyến đường sắt hiện đại. Hai ga ngầm liên tỉnh được xây thành công ở hai phía hòn đảo, trở thành ga ngầm liên tỉnh lớn nhất nước này, là biểu tượng cho sự kết nối và phát triển. Bên cạnh đó là ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trong thi công và quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng công trình.

Trưa 26/5, hành khách đổ xô lên chuyến tàu đầu tiên. Ảnh: Baidu

Trưa 26/5, hành khách đổ xô lên chuyến tàu đầu tiên. Ảnh: Baidu

Giá vé thấp nhất giữa các ga liên tỉnh Quảng Châu và Quang Huy là 5 NDT, giá vé một chiều cao nhất là 153 NDT. Cả hai tuyến đều hỗ trợ hệ thống bán vé kép. Khác với đường sắt liên tỉnh truyền thống, tuyến này sẽ thực hiện đầy đủ phương thức vận hành bằng xe buýt và tàu điện ngầm là “dừng tại ga + tàu tốc hành tại các ga lớn”, hành khách có thể đi bất cứ nơi nào mình muốn mà không cần mua vé trước. Đồng thời hỗ trợ sử dụng thẻ giao thông địa phương để quẹt thẻ và quét mã QR để lên tàu nên rất tiện lợi và nhanh chóng.

Trung tâm chăm sóc khách hàng tự phục vụ tại nhà ga. Ảnh: Guangdong Release

Trung tâm chăm sóc khách hàng tự phục vụ tại nhà ga. Ảnh: Guangdong Release

Vì phương thức này về cơ bản khác với đường sắt liên tỉnh truyền thống và gần với phương thức di chuyển bằng tàu điện ngầm hàng ngày hơn nên nó được nhiều cư dân mạng gọi đùa là “tàu điện ngầm lớn” của Quảng Đông.

*Theo Baidu

>> Việt Nam chính thức hoàn thành nhà ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 sau 8 năm: Nằm sâu hơn 30m trong lòng đất, chứa cả quảng trường ngầm rộng 21.500m2

11.000 người cùng ở Việt Nam xây tuyến đường sắt đầu tiên của Đông Dương cách đây hơn 140 năm, dài 2.600km xuyên suốt ba miền đất nước

Bên trong ga tàu điện ngầm nằm ở độ sâu 105m dưới lòng đất chống được bom hạt nhân, lập kỷ lục Guinness về độ sâu trên toàn thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lang-gieng-viet-nam-chinh-thuc-dua-vao-khai-thac-tau-dien-ngam-toc-do-200km-h-xuyen-qua-5-thanh-pho-chi-trong-1-ngay-d124332.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Láng giềng Việt Nam chính thức đưa vào khai thác ‘tàu điện ngầm’ tốc độ 200km/h, xuyên qua 5 thành phố chỉ trong 1 ngày
    POWERED BY ONECMS & INTECH