Xã hội

Láng giềng Việt Nam phát hiện thêm hai khoáng sản quý ở mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới

Mộng Kha 09/07/2024 18:01

Khoáng sản mới chứa nhiều nguyên tố giá trị, có ứng dụng quan trọng trong nhiều lĩnh vực, giúp tăng cường phát triển kinh tế xã hội.

Thông tin trên trang Interesting Engineering ngày 7/7 đưa tin, Các nhà địa chất học Trung Quốc đã có một phát hiện quan trọng khi họ tìm thấy hai khoáng sản mới tại mỏ đất hiếm Bayan Obo. Với phát hiện này, tổng số khoáng sản đã được ghi nhận tại khu vực này đã tăng lên 20 loại.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Cụ thể, hai khoáng chất niobium - scandium mới có tên Oboniobite và Scandio - fluoro - eckermannite được phát hiện ở mỏ Bayan Obo tại khu tự trị Nội Mông. Phát hiện này là thành quả của sự hợp tác giữa nhiều tổ chức khoa học và công nghiệp. Các tổ chức này bao gồm Viện địa chất học và địa vật lý thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS), Công ty liên đoàn thép Baotou Nội Mông, Viện nghiên cứu đất hiếm Baotou và Đại học Trung Nam.

Ngoài ra, Li Xianhua, một học giả tại CAS, đã đại diện cho Viện địa chất học và địa vật lý CAS để công bố phát hiện quan trọng này. Đồng thời Hiệp hội khoáng vật học quốc tế đã chính thức xác nhận sự tồn tại của hai khoáng sản mới và đồng ý với tên gọi của chúng.

Theo học giả Li Xianhua, các khoáng chất mới này chứa nhiều nguyên tố có giá trị cao, với các ứng dụng quan trọng trong nhiều lĩnh vực như vật liệu mới, năng lượng, công nghệ thông tin, quốc phòng và quân sự. Sự hiện diện của các nguyên tố này trong các khoáng chất mới có tiềm năng thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội đáng kể.

Được biết, cả niobium và scandium đều là những kim loại quý hiếm. Niobium thường được sử dụng trong sản xuất thép đặc biệt, vật liệu siêu dẫn và trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ. Trong khi đó, scandium được ứng dụng rộng rãi trong hợp kim nhôm - scandium và pin nhiên liệu oxit rắn.

Niobium - một kim loại màu xám nhạt, được săn lùng nhờ đặc tính siêu dẫn của nó (Ảnh: Getty Images)

Niobium - một kim loại màu xám nhạt, được săn lùng nhờ đặc tính siêu dẫn của nó (Ảnh: Getty Images)

Fan Hongrui, một nhà nghiên cứu tại Viện Địa chất và Địa vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) chia sẻ, Oboniobite có màu từ nâu vàng đến nâu, tồn tại dưới dạng phiến dẹt với kích thước từ 20 đến 100 micromet (1 micromet bằng 0,001 milimet). Scandio-fluoro-eckermannite là khoáng chất chứa scandium đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc. Khoáng chất này được đặt tên theo học giả Zhai Mingguo ở CAS để vinh danh những đóng góp xuất sắc của ông trong nghiên cứu các mỏ khoáng sản tại Trung Quốc. Scandio-fluoro-eckermannite có màu vàng nhạt hoặc xanh dương, hình trụ với kích thước lên tới 350 micromet.

Li Xiao, Tổng giám đốc Công ty Liên đoàn Thép Nội Mông, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc cho biết, mỏ Bayan Obo có trữ lượng khoáng sản dồi dào, bao gồm sắt, niobium, scandium, thorium và fluorite. Kể từ năm 1959, mỏ này đã phát hiện ra 18 khoáng sản mới. Oboniobite và Scandio-fluoro-eckermannite là hai khoáng sản mới nhất, nâng tổng số lên 20 khoáng sản được tìm thấy tại đây.

Mỏ đất hiếm Bayan Obo (Ảnh: Internet)

Mỏ đất hiếm Bayan Obo (Ảnh: Internet)

Được biết, Mỏ Bayan Obo, là một khu vực khai khoáng ở phía Tây của Nội Mông, từ lâu đã được biết đến là một trong những mỏ đất hiếm lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới. Các khoáng sản được tìm thấy ở đây không chỉ có giá trị cao về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa khoa học to lớn, đóng góp vào sự hiểu biết sâu sắc hơn về địa chất và tài nguyên thiên nhiên của khu vực.

>> 48 mỏ cát vật liệu xây dựng tại Quảng Ngãi sắp được đưa ra đấu giá

Loại gỗ đen quý hiếm bậc nhất thế giới giá 330 triệu đồng/m3, có thể chống lửa

Quốc gia vừa 'mở khóa' mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu: Diện tích ngang ngửa Việt Nam nhưng dân số ít hơn cả Hà Nội, có tỷ lệ tội phạm thấp bậc nhất thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lang-gieng-viet-nam-phat-hien-them-hai-khoang-san-quy-o-mo-dat-hiem-lon-nhat-the-gioi-d127278.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam phát hiện thêm hai khoáng sản quý ở mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH