Xã hội

Lăng mộ cổ thời Minh Mạng ẩn mình giữa lòng công viên đẹp nhất Sài thành ít người biết đến

Mộng Kha 22/09/2024 16:24

Đây là một địa điểm thú vị, nơi du khách có thể đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử.

Nằm ngay trung tâm TP. HCM, công viên Tao Đàn từ lâu đã trở thành địa điểm nổi tiếng nhờ vẻ đẹp thanh bình và không gian xanh mát. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ẩn sâu trong công viên này là một lăng mộ cổ độc đáo, được xây dựng từ thời Minh Mạng, với kiến trúc điêu khắc tinh xảo và giá trị lịch sử to lớn.

Khu mộ cổ và bia công nhận di tích trong công viên Tao Đàn
Khu lăng mộ được xây dựng từ thời Minh Mạng với kiến trúc điêu khắc tinh xảo (Ảnh: Internet)

Lăng mộ nằm ở phía Tây Bắc của công viên Tao Đàn, chỉ cách đường Trương Định khoảng 35m và giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Trương Định 55m. Vị trí của lăng rất dễ nhận biết với những ai đi qua, nhưng nhiều người thường chỉ nhìn thoáng qua và không để ý đến. Thực chất, đây là khu lăng mộ song táng với nhiều ngôi mộ được xây dựng trong một khuôn viên được bảo vệ kỹ càng.

Theo tài liệu nghiên cứu, khu mộ chính có chiều dài 11,2m và rộng 7,6m, được bao bọc bởi ba vòng tường thành tạo thành các cổng vào. Lối vào mộ có các cột đài sen hình khối chữ nhật với những chi tiết trang trí phức tạp, nhưng hiện tại không còn dấu vết của chữ viết hay hoa văn.

Mộ bao gồm tiền sảnh, sân thờ và nhà mộ
Khu lăng mộ song táng với nhiều ngôi mộ lớn nhỏ (Ảnh: Internet)

Khu sân trước lăng còn có một bức bình phong lớn với nhà bia mang kiến trúc truyền thống. Điểm đặc biệt là dọc đòn nóc của nhà bia có hai khối tượng voi phục quay đầu vào phía mộ, thể hiện sự tinh tế trong thiết kế.

Theo thông tin trên Báo Vietnamnet, dựa vào tấm bia có khắc chữ Hán phía trước mộ, ngôi mộ này thuộc về ông Lâm Tam Lang (mất năm 1795) và vợ là bà Mai Thị Xã. Dòng chữ trên bia xác nhận lăng mộ được xây dựng vào thời Minh Mạng, khi nước ta mang quốc hiệu Đại Nam.

Nhà bia, có bia xác nhận tên người trong mộ và lúc nào cũng có nhang, hoa
Theo tài liệu nghiên cứu, khu mộ chính có chiều dài 11,2m và rộng 7,6m (Ảnh: Internet)

Ngày 18/4/2014, UBND TP. HCM đã chính thức công nhận khu lăng mộ họ Lâm là di tích cấp thành phố, nhằm bảo tồn và tôn vinh giá trị văn hóa lịch sử.

Hiện nay, khu lăng mộ này được Ban quản lý công viên Tao Đàn chăm sóc, bảo vệ thường xuyên. Khu mộ là một địa điểm thú vị, nơi du khách có thể đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử.

>> Khu mộ cổ của đại gia giàu nức tiếng cả xứ Nam Kỳ một thời, như tuyệt tác kiến trúc giờ hoang phế, đổ nát

Phát hiện lăng mộ nằm sâu dưới đáy hồ hàng trăm năm: Hiện trường lập tức bị phong tỏa, danh tính chủ nhân khiến chuyên gia khảo cổ ngỡ ngàng

Lăng mộ hơn 200 năm tuổi của vị tướng xác lập chủ quyền vùng đất mới, 'khai sinh' ra đô thị giàu có và đông dân nhất Việt Nam

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/lang-mo-co-thoi-minh-mang-an-minh-giua-long-cong-vien-dep-nhat-sai-thanh-it-nguoi-biet-den-127165.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lăng mộ cổ thời Minh Mạng ẩn mình giữa lòng công viên đẹp nhất Sài thành ít người biết đến
POWERED BY ONECMS & INTECH