Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản duy trì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại 4 cửa khẩu là Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng, Cửa khẩu chính Chi Ma, Cửa khẩu phụ Tân Thanh.
Từ 0 giờ, ngày 1/6/2022, để đảm bảo hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả không bị ùn ứ, lưu bãi trong thời gian dài, Sở Công Thương Lạng Sơn đã thông tin tới các doanh nghiệp, ngành hàng sản xuất, vận tải, xuất khẩu hàng hóa về việc thiết lập "vùng xanh" đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực các cửa khẩu.
Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, vận tải, xuất khẩu hàng hóa có liên quan cần chủ động theo dõi, cập nhật thường xuyên về năng lực bến bãi, tốc độ thông quan, tình hình hoạt động tại các cửa khẩu trên địa bàn.
Chú trọng đánh giá tình hình thực tế để chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hoá hợp lý, đặc biệt đối với hàng hóa là nông sản, hoa quả tươi, từ đó giúp giảm thiểu rủi ro hay thiệt hại về kinh tế nhất là trong bối cảnh hàng hoá vào vụ mùa nhưng năng lực thông quan chưa được cải thiện nhanh và đáng kể.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản duy trì hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại 4 cửa khẩu là Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng, Cửa khẩu chính Chi Ma, Cửa khẩu phụ Tân Thanh trong đó, cặp Cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và Tân Thanh - Pò Chài đang triển khai mô hình giao nhận hàng hóa không tiếp xúc theo phương thức cắt, nối container tại bãi chờ; đồng thời triển khai có hiệu quả nền tảng cửa khẩu số nên hiệu suất thông quan tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 4/2022, song chưa đáp ứng được nhu cầu giao thương của các doanh nghiệp hai bên.
Trong tháng 5/2022, năng lực thông quan tại 3 cửa khẩu đường bộ: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma đạt khoảng 450 - 500 xe/ngày nhưng lượng xe xuất khẩu còn thấp, chỉ khoảng 180-200 xe/ngày. Trung bình mỗi ngày có khoảng 200 phương tiện chở hàng hóa từ nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh để chờ xuất khẩu.
Tính đến ngày 29/5, tổng lượng phương tiện chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu trên là 1.682 xe; trong đó, có 1.084 xe chở hoa quả tươi, chiếm khoảng 65% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu. Với năng lực thông quan như hiện tại phải cần hơn 10 ngày mới giải phóng hết lượng hàng đang tồn tại các bến bãi, trong khi lượng xe hàng mới từ các tỉnh lên các cửa khẩu ngày càng tăng.
Gỡ khó cho doanh nghiệp, thúc đẩy những dự án có tính động lực ở Bà Rịa-Vũng Tàu
Chưa từng có trong lịch sử: Thặng dư thương mại của Trung Quốc với thế giới sắp cán mốc 1.000 tỷ USD