Thế giới

Lãnh đạo lưu vong khẳng định Hamas sẽ vươn lên 'như phượng hoàng'

Thu Loan -Theo Reuters 08/10/2024 08:50

Nhà lãnh đạo Hamas lưu vong Khaled Meshaal khẳng định phong trào này sẽ trỗi dậy "như phượng hoàng" từ đống tro tàn, bất chấp những tổn thất nặng nề trong 1 năm xung đột với Israel.

Lãnh đạo lưu vong khẳng định Hamas sẽ vươn lên 'như phượng hoàng' ảnh 1
Ông Khaled Meshaal trả lời phỏng vấn tại Doha, Qatar, ngày 5/10. (Ảnh: Reuters)

Một năm sau cuộc chiến tàn khốc giữa Hamas với Israel, ông Meshaal nói rằng đây chỉ là một phần của câu chuyện kéo dài suốt 76 năm, bắt nguồn từ sự kiện mà người Palestine gọi là "Nakba", nghĩa là “thảm hoạ”, khi người Palestine phải di dời trong cuộc chiến năm 1948 vì việc thành lập nhà nước Israel.

"Lịch sử Palestine được tạo thành từ các chu kỳ. Chúng tôi trải qua các giai đoạn mất đi những người tử vì đạo và mất một phần năng lực quân sự của mình, nhưng sau đó tinh thần Palestine lại trỗi dậy, giống như phượng hoàng, nhờ có Chúa", ông Meshaal, 68 tuổi, nói trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters.

Ông Meshaal là quan chức cấp cao của Hamas dưới quyền nhà lãnh đạo Yahya Sinwar. Ông Meshaal sống sót sau vụ ám sát bằng thuốc độc của Israel năm 1997. Ông là thủ lĩnh chung của Hamas trong giai đoạn từ năm 1996-2017.

Ông cho biết lực lượng này vẫn có thể tấn công quân đội Israel.

"Chúng tôi đã mất một phần đạn dược và vũ khí, nhưng Hamas vẫn đang tuyển dụng chiến binh và tiếp tục sản xuất một phần đáng kể đạn dược và vũ khí của mình", ông Meshaal cho biết.

Quan chức này vẫn có ảnh hưởng trong Hamas vì ông là thành viên ban lãnh đạo của phong trào trong gần 3 thập kỷ, nay là đại diện ngoại giao của lực lượng.

Các nhà phân tích Trung Đông cho rằng phát biểu của ông Meshaal dường như là tín hiệu cho thấy Hamas sẽ tiếp tục chiến đấu, bất chấp mọi tổn thất.

Xung đột ở Dải Gaza nổ ra sau khi Hamas thực hiện cuộc tấn công bất ngờ vào miền nam Israel ngày 7/10/2023, giết chết khoảng 1.200 người và bắt khoảng 250 người khác làm con tin.

Chiến dịch tấn công trả đũa của Israel vào Dải Gaza đến nay đã giết chết khoảng 42.000 người Palestine và tàn phá vùng đất hẹp.

Israel khẳng định Hamas không còn là một tổ chức quân sự nữa mà đã thu hẹp lại và chủ yếu sử dụng chiến thuật du kích. Các quan chức Israel khẳng định ít nhất 1/3 ba số người Palestine thiệt mạng ở Dải Gaza, tương đương khoảng 17.000 người, là chiến binh Hamas.

Ông Meshaal cho biết không thấy triển vọng hòa bình nào khi chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu còn nắm quyền.

"Chừng nào sự chiếm đóng (của Israel) còn tồn tại, khu vực này vẫn là một quả bom hẹn giờ", ông nói.

>> Iran tuyên bố có 'ít nhất 10 kế hoạch' đáp trả Israel

Cuộc chiến Israel - Hamas chạm mốc một năm

Tên lửa Hamas tấn công Tel Aviv, Thủ tướng Israel kêu gọi cả nước đoàn kết

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/lanh-dao-luu-vong-khang-dinh-hamas-se-vuon-len-nhu-phuong-hoang-post1680149.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lãnh đạo lưu vong khẳng định Hamas sẽ vươn lên 'như phượng hoàng'
POWERED BY ONECMS & INTECH