Tài chính Ngân hàng

Lãnh đạo NHNN giải thích nguyên nhân tín dụng toàn nền kinh tế tăng trưởng 6% trong nửa đầu năm

Chi Hạ 24/07/2024 - 05:33

Trong 2 tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng âm nhưng từ tháng 3 đến nay, đặc biệt tháng 5 và tháng 6, xu thế tăng tín dụng trở nên khá tích cực.

Sáng 23/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tại họp báo, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú thông tin, trong 2 tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng âm. Tuy nhiên, từ tháng 3 đến nay, đặc biệt tháng 5 và tháng 6, xu thế tăng tín dụng trở nên khá tích cực. Đến cuối tháng 6/2024, tín dụng nền kinh tế tăng trưởng 6% so với cuối năm 2023.

Trước hiện tượng này, Phó Thống đốc giải thích, tín dụng tăng phản ánh khách quan thực tế. Đầu năm, kinh tế chưa thực sự khởi sắc nhưng đến gần đây mọi chuyện đã sáng sủa hơn rất nhiều, cầu đầu tư tăng sẽ kéo theo cầu tín dụng tăng.

Theo Phó Thống đốc, việc đẩy mạnh tín dụng phải đến từ hai phía. Thứ nhất, phải có những chính sách tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn, chẳng hạn như yếu tố pháp lý, làm sao cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, sản xuất kinh doanh.

Thứ hai là về vốn, vốn đến từ nhiều nguồn, vốn tự có của doanh nghiệp, từ thị trường vốn như chứng khoán, trái phiếu, và từ vay ngân hàng. Những nguồn này phải được đẩy mạnh đồng bộ. Riêng ngành ngân hàng thì thời gian qua đã rất quyết liệt để đẩy vốn ra nền kinh tế.

>> NHNN: Bám sát diễn biến, thúc đẩy tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

Tín dụng toàn nền kinh tế tăng trưởng 6% (họp báo NHNN)
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Ông Đào Minh Tú đánh giá, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã tích cực thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, tập trung cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng thông qua khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến..

Ngoài ra, tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế, đáp ứng các xu hướng mới như tín dụng xanh. Các ngân hàng cũng triển khai các chương trình tín dụng như: Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản; tín dụng chính sách; các chương trình mục tiêu quốc gia…

>> Phó Thống đốc NHNN: Nợ xấu tăng khá cao, tổng thể lên tới 6,9%

Tín dụng toàn nền kinh tế tăng trưởng 6% (họp báo NHNN)
Tín dụng nền kinh tế tăng trưởng 6%

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, cùng với những dự báo về kinh tế thế giới và trong nước thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong những tháng cuối năm, NHNN tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, cơ quan này sẽ chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Về tăng trưởng tín dụng, NHNN sẽ điều hành tăng trưởng khối lượng và cơ cấu tín dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, nhà điều hành sẽ tiếp tục đẩy mạnh tín dụng vào những lĩnh vực trọng tâm, là động lực của nền kinh tế.

Đẩy mạnh các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro… Tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong cung ứng và tiếp cận tín dụng ngân hàng.

>> Chuyên gia: 500.000 tỷ đồng bơm ra nền kinh tế trong tháng 6 là có cơ sở

Phó Thống đốc NHNN: Nợ xấu tăng khá cao, tổng thể lên tới 6,9%

NHNN: Bám sát diễn biến, thúc đẩy tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lanh-dao-nhnn-giai-thich-nguyen-nhan-tin-dung-toan-nen-kinh-te-tang-truong-6-trong-nua-dau-nam-242893.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lãnh đạo NHNN giải thích nguyên nhân tín dụng toàn nền kinh tế tăng trưởng 6% trong nửa đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH