Lifestyle

Lão nông đi câu cá phát hiện con rùa có 4 mũi tên đồng cắm trên lưng: Chuyên gia cổ vật khẳng định giá trị lên tới 6.000 tỷ đồng

Hải Yến 09/11/2023 - 13:35

Phát hiện con rùa có 4 mũi tên đồng cắm trên lưng, lão nông đem về vì nghĩ nó có lai lịch không tầm thường.

Trung Quốc là quốc gia có một kho tàng vô cùng đồ sộ về di sản văn hóa. Qua các triều đại, nhiều di vật văn hóa cổ kính vẫn tồn tại, chứng tỏ sức mạnh của di sản bất chấp thăng trầm của cuộc sống. Mặc dù một số trong số này đã được bảo tồn và trưng bày tại các bảo tàng, nhưng đó cũng chỉ là một phần nhỏ so với lượng di vật văn hóa khổng lồ chưa được phát hiện.

Tuy nhiên, cũng có những người may mắn đặc biệt có thể vô tình phát hiện những kho báu văn hóa này, có cơ hội bổ sung thêm vào kho tàng di tích văn hóa của quốc gia. Dưới đây là một ví dụ:

Năm 2009, một nông dân được gọi là ông Lưu, ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đang câu cá dọc theo bờ sông thì đột nhiên phát hiện một con rùa lạ nằm dưới một đồng cỏ rậm. Ông Lưu đến gần để xem và thấy rằng con rùa này có vẻ được chế tạo từ đá. Điều đáng chú ý là con rùa còn có bốn mũi tên bằng đồng cắm trên lưng.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

Ông Lưu đem con rùa về nhà và làm sạch nó. Trên thân con rùa, ông còn phát hiện một số ký tự lạ mà ông không biết. Từ đó, ông Lưu quyết định báo cáo vụ việc cho các cơ quan liên quan.

Nhận được thông tin, các chuyên gia cổ vật từ tỉnh Chiết Giang đã đến kiểm tra. Sau khi kiểm tra ban đầu, họ phát hiện rằng con rùa không được làm từ đá mà thay vào đó là đồng. Bốn mũi tên trên lưng con rùa cũng rất chắc chắn.

Ảnh: Sohu.

Ảnh: Sohu.

Sau quá trình nghiên cứu, bí ẩn về con rùa đặc biệt này dần dần được làm sáng tỏ. Các chuyên gia đã xác định rằng đây là một di vật văn hóa từ thời kỳ nhà Thương trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc, và giá trị của nó được ước tính lên đến 1,8 tỷ NDT (hơn 6.000 tỷ đồng).

Trong lịch sử của Trung Quốc, thời kỳ nhà Thương được biết đến là thời kỳ đỉnh cao của nghệ thuật chế tác đồng. Ngoài ra, từ dòng chữ trên con rùa, các chuyên gia còn đoán rằng nó kể lại câu chuyện về Trụ Vương, người đã bắt gặp một con rùa lớn trong một cuộc săn đó và giết nó bằng bốn mũi tên. Sau đó, ông ra lệnh cho các nghệ nhân chế tạo một con rùa đồng có bốn mũi tên cắm trên lưng để kỷ niệm sự kiện này.

Ảnh: Sohu.

Ảnh: Sohu.

Có người còn cho rằng gần nơi phát hiện con rùa đồng có thể từng tồn tại một ngôi mộ cổ, nhưng do lũ lụt hoặc các sự kiện khác đã gây phá hủy nên con rùa bằng đồng mới được lộ ra. Thật không may, ngôi mộ đó vẫn chưa được tìm thấy.

Đáng chú ý, điểm đặc biệt của con rùa bằng đồng này là sự hoàn hảo và bền bỉ của nó sau hơn 3.000 năm. Điều này thể hiện quy trình chế tác con rùa đồng phải rất phức tạp và nghệ nhân làm ra nó phải có kỹ thuật cao.

Bởi vì giá trị văn hóa và lịch sử của nó, ông Lưu quyết định tặng con rùa này cho Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc miễn phí. Điều này đã đóng góp một phần quan trọng vào việc nghiên cứu và bảo tồn văn hóa Trung Quốc.

Mỗi quốc gia, sau hàng nghìn năm của lịch sử, có lẽ vẫn còn rất nhiều di vật và di sản văn hóa chưa được khám phá. Khi chúng ta tình cờ phát hiện chúng, việc thông báo cho các chuyên gia và cơ quan liên quan là rất quan trọng để giúp xác định nguồn gốc và bảo tồn chúng. Chỉ như vậy, chúng ta mới có cơ hội bảo vệ và bảo tồn giá trị của những chứng tích văn hóa quý giá này.

*Theo Sohu.

Vô tình phát hiện 'kho vàng' trong hang núi, lão nông tính ra ngân hàng đổi lấy tiền liền bị cảnh sát bắt giữ điều tra, nhận về bài học nhớ đời

Vô tình phát hiện 'kho vàng' trong hang núi, lão nông tính ra ngân hàng đổi lấy tiền liền bị cảnh sát bắt giữ điều tra, nhận về bài học nhớ đời

Lão nông đào đất phát hiện 40 cân vàng có niên đại hàng nghìn năm, thứ quý giá nhất của “kho báu” khiến nhiều người sửng sốt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lao-nong-di-cau-ca-phat-hien-con-rua-co-4-mui-ten-dong-cam-tren-lung-chuyen-gia-co-vat-khang-dinh-gia-tri-len-toi-6000-ty-dong-d111180.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lão nông đi câu cá phát hiện con rùa có 4 mũi tên đồng cắm trên lưng: Chuyên gia cổ vật khẳng định giá trị lên tới 6.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH