Lấy bằng lái xe ô tô đã khó nay càng khó do các trung tâm đồng loạt tăng học phí

28-02-2023 16:46|Việt Lâm

Kể từ đầu năm 2023, không ít người bất ngờ khi tìm hiểu các khóa học lái xe ô tô. Không chỉ thay đổi một số điểm về nội dung, quy định về thời gian… học phí học lái xe ô tô các hạng B1, B2, C… tại các trung tâm đào tạo lái xe cũng đang tăng chóng mặt.

Học phí học lái xe ô tô tại các trung tâm đào tạo lái xe đồng loạt gia tăng, mỗi khóa học lái xe các hạng B1, B2, C… có chi phí học trọn gói cao hơn từ 5 - 8 triệu đồng so với những năm trước.

Lấy bằng lái xe ô tô đã khó nay càng khó do các trung tâm đồng loạt tăng học phí

Thi bằng lái xe ô tô gồm những chi phí nào?

Theo quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải, để có thể tham gia kỳ thí sát hạch bằng lái xe ô tô, người dân cần trải qua một khoá học đào đạo lái xe ô tô bao gồm các nội dung sau:

• Học phần lý thuyết

• Học phần thực hành

• Học phần thực tế ảo

• Thi sát hạch lấy chứng chỉ tốt nghiệp tại trung tâm

Tuy nhiên, để có thể tham gia khoá đào tạo này, người dân cần làm hồ sơ thi bằng lái xe ô tô đồng thời nộp các khoản chi phí theo quy định. Theo đó, những khoản phí học viên phải trả khi thi bằng lái xe ô tô, chúng ta có các hạng mục sau:

• Chi phí làm hồ sơ

• Chi phí học lý thuyết: tài liệu học, giáo viên hướng dẫn…

• Chi phí học thực hành: lái xe sa hình và đường trường

• Các khoản lệ phí thi khi đi thi

Các cơ sở đào tạo lái xe được tự quyết định mức thu học phí

Tính đến thời điểm hiện tại, không có văn bản pháp luật nào quy định cụ thể mức thu học phí đào tạo lái xe ô tô. Căn cứ khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, các cơ sở đào tạo lái xe được trao quyền tự xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần rồi báo cáo Bộ chủ quản hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền để theo dõi.

Lấy bằng lái xe ô tô đã khó nay càng khó do các trung tâm đồng loạt tăng học phí

Các cơ sở đào tạo tự chịu trách nhiệm về quyết định ban hành mức thu và quản lý học phí của đơn vị. Trường hợp ban hành mức thu và thực hiện thu học phí không đúng quy định, thực hiện xử lý theo quy định.

Mức phí học và thi lái xe ô tô hạng B1, B2 có giá 17 - 23 triệu đồng

Mức phí đào tạo mỗi học viên cho mỗi khóa học, thi bằng lái ô tô hạng B1, B2 tại các trường, trung tâm đào tạo lái xe hiện này dao động từ mức 17 - 23 triệu đồng. Tăng khoảng 5 - 8 triệu đồng so với trước đây. Với khóa học lái ô tô hạng C, có thể lên đến 25 - 27 triệu đồng.

Tuy nhiên, chi phí này có thể gia tăng, vì theo quy định nội dung học thực hành lái xe ô tô hạng B2, thời gian học thực hành trên đường giao thông là 40 giờ, số km thực hành lái xe trên đường giao thông với mỗi học viên là 810 km. Trường hợp nếu đã học xong số giờ thực hành theo quy định nhưng chưa đi đủ 810 km thì học viên sẽ phải thuê xe để đi đủ số khoảng cách quy định với chi phí là 200.000 đồng/giờ lái.

Đây cũng là nội dung đã được quy định tại Thông tư 04/2022/TT-BGTVT do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Lấy bằng lái xe ô tô đã khó nay càng khó do các trung tâm đồng loạt tăng học phí

Bên cạnh đó, từ năm 2023 các học viên học lái xe phải học thêm môn học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng. Trong đó, học viên học bằng lái xe ô tô hạng B1, B2 và C, thời gian học lái xe trên cabin mô phỏng là 3 giờ/khóa học. Học viên học nâng hạng bằng lái xe ô tô sẽ học lái xe trên cabin mô phỏng 1 giờ.

Điều này đòi hỏi các trung tâm đào tạo lái xe ô tô phải đầu tư sắm sửa thiết bị, bố trí lại phòng học, đào tạo chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên giảng dạy,… để phục vụ cho việc giảng dạy môn học. Đây cũng chính là những yếu tố khiến các trung tâm đào tạo lái xe ô tô tăng học phí.

Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện ngôi trường gần 200 năm tuổi từ Anh Quốc: Vị trí 'vàng' giữa khu đô thị hạng sang Hà Nội, học phí Tiểu học, Trung học mỗi năm gần tiền tỷ

Căn cứ khoa học biệt lập lớn nhất của con người: Thời tiết khắc nghiệt, phi công phải học hạ cánh dù không thấy đường băng

Quận ít dân nhất TP. HCM, có đời sống cao bậc nhất Việt Nam sở hữu hàng loạt trường THPT quốc tế: Có nơi học phí gần 1 tỷ đồng/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lay-bang-lai-xe-o-to-da-kho-nay-cang-kho-do-cac-trung-tam-dong-loat-tang-hoc-phi-171472.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lấy bằng lái xe ô tô đã khó nay càng khó do các trung tâm đồng loạt tăng học phí
POWERED BY ONECMS & INTECH