Lễ Tết cận kề, xe Thành Bưởi ngừng chạy, bao nhiêu chuyến xe bị thiếu hụt?

02-11-2023 17:24|Yên Hoàng

Mới đây nhà xe Thành Bưởi đã bị tước giấy phép kinh doanh tối đa 3 tháng và xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng.

Sau hơn 20 năm hoạt động, xe khách Thành Bưởi được nhiều người lựa chọn khi di chuyển bởi chất lượng dịch vụ khá tốt.

Ở khu vực phía Nam, hãng xe này chiếm thị phần lớn ở các tuyến TP HCM - Đà Lạt, Cần Thơ, Đà Lạt - Cần Thơ. Đây là những chặng đông khách, nhất là dịp cuối tuần, lễ, Tết nhu cầu vui chơi, du lịch tăng cao. Vì vậy việc hãng dừng vận tải hành khách từ 29/10 đã tác động không nhỏ tới thị trường vận tải hành khách.

Khác với một số hãng vận chuyển khách thông qua bến, phần lớn xe Thành Bưởi chở khách theo phương thức hợp đồng giữa chủ xe và khách.

Tại buổi họp mới đây, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông Vận tải TP HCM), cho biết thống kê một tuần từ 27/9 đến 3/10, nhà xe này thực hiện 896 hợp đồng chở khách từ TP HCM đi Lâm Đồng và ngược lại. Tức riêng chặng trên, bình quân mỗi ngày hãng có hơn 100 chuyến, cao hơn nhiều so với doanh nghiệp chạy tuyến cố định ở các bến xe liên tỉnh.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Gia, cũng cho biết hãng xe Thành Bưởi hoạt động theo phương thức hợp đồng nên Sở chưa có thống kê chính xác số lượng khách, nhưng ước tính chiếm thị phần 30-40% trên tuyến Lâm Đồng - TP HCM.

Sau khi Thành Bưởi dừng chở khách, các nhà xe khác hoạt động trên tuyến này đã lên phương án tăng khoảng 20 chuyến mỗi ngày, đồng thời sẵn sàng phương án tăng cường thêm 100 xe đi từ bến này đến Đà Lạt nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, nên việc đi lại của người dân, du khách từ TP HCM đến trung tâm du lịch Đà Lạt vẫn đảm bảo.

Còn đối với bến Cần Thơ, ông Trần Văn Phương, Phó giám đốc bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TP HCM), cho biết hãng Thành Bưởi chỉ có tuyến duy nhất hoạt động cố định trong bến về Cần Thơ.

Trên tuyến này mỗi ngày hãng có 32 chuyến với lượng khách bình quân khoảng 700 người. Khi hãng ngưng hoạt động, tại bến còn 4 đơn vị vận tải khác cũng có tuyến đi Cần Thơ để khách lựa chọn thay thế nên không ảnh hưởng nhiều nhu cầu đi lại.

Công ty Thành Bưởi thành lập tháng 3/2000, hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hành khách, hàng hóa. Doanh nghiệp do hai thành viên góp vốn gồm ông Lê Đức Thành góp khoảng 67,8 tỷ đồng, nắm 84,71% và ông Lê Dương góp 12,2 tỷ đồng, giữ 15,29%. Ông Thành giữ vị trí giám đốc công ty.

Mới đây, Nhà xe Thành Bưởi dừng chở khách sau khi bị lực lượng công an và các đơn vị liên quan kiểm tra hoạt động công ty ở TP HCM và Đà Lạt.

Việc khám xét tập trung vào những hồ sơ mà Sở Giao thông Vận tải TP HCM chuyển qua sau đợt thanh tra nhà xe này. Kết quả kiểm tra của Sởcho thấy hãng để xảy ra nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải. Hiện, các vi phạm thuộc thẩm quyền được Sở Giao thông Vận tải xử lý. Những sai phạm khác, Sở đã chuyển Công an TP HCM cùng các đơn vị phụ trách lĩnh vực.

Liên quan vấn đề trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã có công văn đề nghị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm có liên quan hãng Thành Bưởi. Trong công văn này, Công an TP HCM cho biết đang điều tra tin báo về vụ việc có dấu hiệu trốn thuế xảy ra tại nhà xe Thành Bưởi trụ sở chính ở quận 5, TP HCM và chi nhánh tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Hệ sinh thái sau lưng nhà xe Thành Bưởi - lộ mối liên quan công ty giày Sài Gòn

Xe Thành Bưởi bị tước phù hiệu 246 lần và câu chuyện nay thu, mai lại cấp

Quang cảnh điêu tàn những địa điểm nhà xe Thành Bưởi dùng làm bến lậu đón trả khách

Công ty Thành Bưởi bị điều tra do có dấu hiệu trốn thuế

Bài thuộc chủ đề Sai phạm tại hãng xe Thành Bưởi
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/le-tet-can-ke-xe-thanh-buoi-ngung-chay-bao-nhieu-chuyen-xe-bi-thieu-hut-208836.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lễ Tết cận kề, xe Thành Bưởi ngừng chạy, bao nhiêu chuyến xe bị thiếu hụt?
POWERED BY ONECMS & INTECH