Đèo Cả khởi động chiến dịch thông tuyến cao tốc 14.300 tỷ đồng nối Cao Bằng - Lạng Sơn
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh do liên danh Đèo Cả thi công dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Ngày 3/10, tại Cao Bằng, CTCP Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (doanh nghiệp dự án) đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua 525 ngày đêm thông tuyến dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, hướng tới chào mừng 525 năm thành lập tỉnh Cao Bằng.
Lễ phát động có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh cùng đại diện của các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.
Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) là dự án trọng điểm quốc gia, được Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành địa phương hết sức quan tâm chỉ đạo trong quá trình thực hiện.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh thị sát hầm số 2 thuộc dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh |
Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Trần Hồng Minh khẳng định dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại, là công trình giúp Cao Bằng “kết nối để vươn xa”.
“Khi hoàn thành, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ là tuyến đường kiểu mẫu, mang đậm bản sắc văn hóa Đông Bắc, không những thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn đóng góp vào bảo tồn giá trị văn hóa địa phương”, ông Trần Hồng Minh nhận định.
Ông Trần Hồng Minh khẳng định tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh một khi hoàn thiện sẽ thúc đẩy ngành du lịch, nông nghiệp của Cao Bằng |
Hướng tới kỷ niệm 525 năm thành lập tỉnh Cao Bằng, với mục tiêu tạo ra khí thế thi đua, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tuân thủ chỉ đạo "Vượt nắng thắng mưa"của Thủ tướng Chính phủ, CTCP Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và các nhà thầu đã thể hiện quyết tâm thông tuyến dự án trong 525 ngày đêm.
Theo ông Nguyễn Quang Vĩnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, từ nay đến tháng 5/2025 là thời điểm then chốt bản lề để đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ.
Đại diện doanh nghiệp dự án khẳng định để phong trào thi đua 525 ngày đêm thông tuyến về đích đúng kỳ vọng, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, sự ủng hộ của người dân 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.
"Cần xác lập mối quan hệ gắn kết trách nhiệm giữa cơ quan có thẩm quyền, chính quyền cơ sở và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công nhằm tạo nên sự đồng thuận cao từ việc phát động, chỉ đạo đến việc tổ chức thực hiện phong trào", ông Vĩnh chỉ ra.
Đại diện đơn vị Tổng thầu thi công, ông Phạm Duy Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cam kết bám sát kế hoạch thi công chi tiết, đảm bảo tiến độ thông tuyến sau 525 ngày đêm, đồng thời bảo đảm chất lượng và an toàn lao động tuyệt đối.
"Chúng tôi hiểu rằng sự thành công của dự án không chỉ dựa vào năng lực thi công mà còn phụ thuộc vào sự ủng hộ và đồng hành của chính quyền và nhân dân Cao Bằng", ông Phạm Duy Hiếu nói.
Ngay sau Lễ phát động, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Trần Hồng Minh đã dẫn đoàn công tác tỉnh đi kiểm tra thực địa, nghe báo cáo, nắm tình hình công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và triển khai các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án, tình hình thi công tuyến đường cao tốc trên địa bàn hai huyện Thạch An và Quảng Hòa.
Bí thư Tỉnh ủy Trần Hồng Minh biểu dương nỗ lực của nhà thầu thi công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh |
Về công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và tái định cư cho người dân, Bí thư Trần Hồng Minh yêu cầu chính quyền hai huyện Thạch An và Quảng Hòa tích cực đẩy mạnh trên cơ sở trách nhiệm và minh bạch, doanh nghiệp dự án cần khẩn trương phối hợp với chính quyền cơ sở trên tinh thần “lấy công việc làm trọng”, “làm đến đâu, gọn tới đó”.
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng hy vọng lễ phát động phong trào thi đua 525 ngày đêm sẽ tạo ra không khí hăng say cho các đơn vị nhà thầu để sớm hoàn thành thông tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đúng kế hoạch.
Được biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng). Tổng vốn giai đoạn 1 hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào đầu năm 2024 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Theo đó, liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) và CTCP Xây dựng Công trình 568 được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.
>> Đèo Cả (HHV) ước lãi 9T/2024 tăng 17%, mỗi ngày thu 5,2 tỷ đồng phí BOT